Tin mới

Nghệ An biểu dương người có công tiêu biểu và tập thể, cá nhân làm tốt công tác 'Đền ơn đáp nghĩa'

(Mặt trận) -Sáng 20/7, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu và các tập thể cá nhân có nhiều thành tích trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2022).

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

 Các đại biểu tham dự hội nghị.

Dự lễ tuyên dương có đồng chí Võ Thị Minh Sinh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh: Nguyễn Như Khôi – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội; cùng 100 đại biểu là người có công tiêu biểu.

Viết tiếp những trang sử vẻ vang

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh long trọng nêu rõ: Trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã hiến dâng tuổi thanh xuân, kiên cường chiến đấu, anh dũng hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời. Máu đào của các anh hùng liệt sỹ đã tô thắm lá cờ cách mạng vẻ vang, để đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do.

Các đại biểu là người có công tiêu biểu có mặt tại hội nghị xúc động trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. 

Suốt chặng đường cách mạng ấy, đất và người Nghệ An đã có những đóng góp xứng đáng với những dấu son không thể phai mờ, viết nên những truyền thống rạng ngời của quê hương. Lịch sử của dân tộc đã trang trọng ghi nhận về một Nghệ An “đứng đầu dậy trước” làm nên Xô Viết Nghệ Tĩnh anh hùng, trở thành cuộc tổng diễn tập đầu tiên góp phần đưa đến Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công.

Nghệ An là hậu phương lớn, cung cấp sức người, sức của bằng tinh thần “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “xe chưa qua nhà không tiếc”, góp phần cùng cả nước làm nên những chiến thắng vĩ đại của dân tộc ta trong thời đại Hồ Chí Minh và làm trọn nghĩa vụ quốc tế cao cả. Nghệ An cũng là tiền tuyến với những “tọa độ lửa” chống đế quốc Mỹ phá hoại miền Bắc, lập bao chiến công hào hùng, trở thành biểu tượng cao đẹp chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Đi qua các cuộc kháng chiến, Nghệ An có hơn 45 ngàn liệt sỹ; hơn 56 ngàn thương, bệnh binh, hơn 20 ngàn người tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu bị nhiễm chất độc hóa học; hơn 2.800 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 500 ngàn gia đình, cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến.

Những điển hình thương binh “tàn nhưng không phế”

Hiện nay, ở hầu hết các địa phương trong tỉnh đều có những tấm gương điển hình là các thương binh, bệnh binh vượt lên khó khăn tham gia làm kinh tế giỏi, tham gia hoạt động văn hoá xã hội, tự vượt lên chính mình để trở thành người có ích, thực hiện lời dạy của Bác Hồ: Thương binh tàn mà không phế.

Những thương binh nỗ lực vượt qua khó khăn vươn lên trở thành những tấm gương tiêu biểu trong cộng đồng. 

Điều đặc biệt là hầu hết các thương bệnh binh, và thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng đều giữ được khí tiết, giữ được phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ, nêu gương sáng về tấm gương đạo đức, giáo dục, dẫn dắt các thế hệ con cháu noi theo. Biến mất mát đau thương thành hành động, vượt khó vươn lên đã trở thành ý niệm và mục tiêu phấn đấu vì một tương lai xán lạn.

Báo cáo hội nghị cho biết, trong các cộng đồng dân cư có những tấm gương tiêu biểu là thương bệnh binh, người có công với cách mạng. Họ đã nỗ lực, sáng tạo giữ vững khí tiết để trở thành những tấm gương kiểu mẫu. Điển hình có các bác: Nguyễn Văn Trường, Nghi Hoa, Nghi Lộc; Phạm Sỹ Ân, Diễn Phúc, Diễn Châu; Nguyễn Ngọc Khoát, Quỳnh Thiện, TX. Hoàng Mai; Phan Thanh Lơn, Nam Cát, Nam Đàn. Các bác với tinh thần "thương binh tàn nhưng không phế" đã vượt lên khó khăn, những đau đớn bệnh tật để làm kinh tế giỏi, tạo công ăn việc làm cho người lao động trên địa bàn.

Cũng trong buổi lễ, các đại biểu có những tham luận xúc động, qua đó tham mưu, kiến nghị nhằm xây dựng quê hương đất nước giàu mạnh, đồng thời lan tỏa tấm gương tiêu biểu trong đời thường cho lớp lớp thế hệ con cháu noi theo.

 UBND tỉnh trao bằng khen cho các đại biểu là người có công tiêu biểu

Tại Hội nghị, UBND tỉnh biểu dương 15 đơn vị, cơ quan, phường xã; 15 cá nhân và 100 đại biểu là những thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công đã có thành tích xuất sắc vượt lên khó khăn, đau thương, mất mát, dồn tâm trí, sức lực tiếp tục cống hiến, đóng góp cho quê hương đất nước.

Theo Báo Nghệ An

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản