Tin mới

Nghệ An: Mặt trận Tổ quốc và các thành viên cần phát huy tính chủ động, chuyên nghiệp trong các hoạt động

(Mặt trận) - Chiều 18/7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị lần thứ 8, nhiệm kỳ 2019-2024. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Nghệ An: Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Thái Hòa, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, dân công hoả tuyến huyện Văn Chấn

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang lần thứ 10, khoá X: Hiệp thương cử nhân sự

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thanh Lê 

Triển khai quyết liệt, hiệu quả

Mặt trận Tổ quốc các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2019 - 2024 trong bối cảnh gặp rất nhiều khó khăn nhưng dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, khu dân cư, triển khai Nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc các cấp nhiệm kỳ 2019 - 2024 một cách quyết liệt, bài bản, đúng hướng.

Qua đó, tạo được nhiều dấu ấn đậm nét, có sức lan tỏa lớn, góp phần động viên, khích lệ các tầng lớp nhân dân, đoàn kết, thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao vị thế, và khẳng định rõ vai trò “cầu nối” vững chắc, giữa Đảng, Nhà nước, với nhân dân.

Nổi bật, trong gần 3 năm qua Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã vận động ủng hộ số tiền và hiện vật lên tới hơn 1.000 tỷ đồng, xây dựng và sửa chữa 4.190 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo (gần đạt chỉ tiêu Nghị quyết 5.000 nhà), hỗ trợ 10.527 hộ phương tiện sản xuất, hơn 2.000 hộ mô hình sinh kế, 7.344 người nghèo khám chữa bệnh, 17.572 học sinh nghèo đi học.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An Võ Thị Minh Sinh phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Thanh Lê 

Hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc các cấp ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và đem lại hiệu quả rõ nét. Mặt trận Tổ quốc các cấp đã và đang từng bước khắc phục tình trạng “giám không sát, sát không giám” trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Trong 3 năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tổ chức được 11.045 cuộc giám sát, phản biện xã hội và hội nghị đối thoại với hơn 235.136 lượt người tham gia, hơn 38.401 ý kiến.

Cùng đó, Mặt trận Tổ quốc đã phối hợp tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Công tác Dân tộc - Tôn giáo tiếp tục có nhiều đổi mới, thể hiện được vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xứng đáng là “Ngôi nhà chung” của các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, triển khai các giải pháp chuyển đổi số trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Nghệ An.

Đặc biệt, MTTQ tỉnh đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 19/11/2021 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo”; đây chính là “kim chỉ nam” của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội để tiếp tục đổi mới, khẳng định vị trí, vai trò của mình trong hệ thống chính trị.

Những kết quả nêu trên, đã góp phần tích cực cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Nơi tập hợp, đoàn kết

Trao tặng nhà Đại đoàn kết cho các tổ chức thành viên. Ảnh: Thanh Lê 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương những đóng góp tích cực, hiệu quả của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua.

Triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Mặt trận Tổ quốc các cấp tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế và triển khai một số nội dung trọng tâm.

Thứ nhất, trong hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên hết sức lưu ý đó là tăng cường phát huy tính chủ động của mình.

Thứ hai, Mặt trận Tổ quốc các cấp cần xây dựng kế hoạch hành động các chương trình, phong trào thi đua, các cuộc vận động trên cơ sở căn cứ vào thực tiễn của cơ quan, đơn vị mình để chủ động trong việc xác định nội dung, quy mô, cách làm phù hợp của tổ chức, đơn vị mình.

Đồng thời, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên cần khẳng định, trau dồi và phát huy tính chuyên nghiệp trong hoạt động của mình, tạo niềm tin trong nhân dân, đối với các mạnh thường quân, các đối tượng ủy thác, phát huy hình ảnh của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên.

Thứ ba, là chú trọng xây dựng kỹ năng phản biện trong hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên. Tiếp tục nghiên cứu chức năng để phát huy thẩm quyền, trách nhiệm theo quy định của pháp luật thực hiện chức năng xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, thực hiện tốt chức năng tập hợp nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; thực hiện tốt nhiệm vụ đối ngoại nhân dân góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

“Mặt trận Tổ quốc phải là địa chỉ để thu hút thể hiện tinh thần yêu quê hương, đất nước, là nơi thể hiện sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân sâu và rộng nhất” - đồng chí Nguyễn Văn Thông nhấn mạnh.

Tặng hoa các đồng chí ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An khóa XIV, nhiệm kỳ 2019-2024 được bầu bổ sung. Ảnh: Thanh Lê 

Dịp này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh hiệp thương bổ sung ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An khóa XIV, nhiệm kỳ 2019-2024.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh trao tặng 75 nhà đại đoàn kết cho các tổ chức thành viên và phát động cuộc thi “Tự hào Mặt trận Tổ quốc Việt Nam” trên trang Fanpage Mặt trận Nghệ An./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản