Tin mới

Nghệ An: Vận động gần 450 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội

(Mặt trận) -Trong năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, dịch bệnh nhưng các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh Nghệ An luôn phát huy tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm xã hội của mình trong việc hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, yếu thế để họ vượt lên khó khăn.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

Sáng ngày 7/1, tại TP Vinh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An đã tổ chức trực tuyến Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An lần thứ 5, nhiệm kỳ 2019-2024.

 Trao Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An cho các tập thê, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2020

Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, lũ lụt, song các hoạt động của Mặt trận các cấp tỉnh cơ bản bảo đảm, duy trì theo kế hoạch. Nổi bật Mặt trận các cấp đã kêu gọi, vận động được hơn 450 tỷ đồng để phục vụ công tác an sinh xã hội các cuộc vận động lớn, gồm: Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp hơn 40 tỷ đồng; Chương trình “Tết vì người nghèo Canh Tý - 2020” đạt gần 74 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay.

Chương trình cải thiện nhà ở cho hộ nghèo đạt trên 110 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 2.050 đối tượng, vượt mục tiêu 1.200 nhà Đại đoàn kết để chào mừng Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Cuộc vận động ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 đạt trên 76 tỷ đồng, đứng thứ 3 của cả nước; Ủng hộ lũ lụt Miền Trung tổng tiền, hàng đã tiếp nhận gần 150 tỷ đồng.

MTTQ các cấp tổ chức nhiều các hoạt động sổi nổi từ tỉnh đến cơ sở gắn với dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam.

Đây là dịp để cùng nhìn lại những chặng đường lịch sử vẻ vang của MTTQ Việt Nam và sự đóng góp máu xương, công sức, trí tuệ của các thế hệ cha ông cho độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của Nhân dân.

Tổ chức chuỗi các hoạt động hướng tới kỷ niệm, như: Biên soạn cuốn lịch sử MTTQ Việt Nam 90 năm; Thiết lập Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An (trang Website); Thiết lập trang fanpage Mặt trận; xây dựng Phòng truyền thống MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An; Tổ chức gặp mặt, biểu dương 90 Trưởng ban Công tác Mặt trận.

Tổ chức chương trình hành trình về địa chỉ đỏ, trao quà, trồng cây “Đại đoàn kết” tại Đình Châu Sơn; Tổ chức trao giải Cuộc thi “Hiến kế sáng tạo về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An”; hoàn thành công trình cải tạo Trụ sở cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An…

MTTQ các cấp tăng cương ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, các cá nhân tiêu biểu, đội ngũ công tác viên; nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn để nắm bắt tình hình Nhân dân, giám sát, phản biện xã hội.

Các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động được MTTQ các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả, thiết thực, sâu rộng, hướng về địa bàn khu dân cư; thu hút sự tham gia tích cực của toàn xã hội và đạt được kết quả hết sức quan trọng. Phong trào thi đua đặc biệt hướng tới chào mừng Đại hội Đảng các cấp được triển khai rộng khắp, tạo động lực thi đua trong các tầng lớp Nhân dân.

Công tác giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và đem lại hiệu quả rõ nét; được các cấp, các ngành và Nhân dân đánh giá cao. Nhất là góp ý các văn kiện Đại hội Đảng các cấp.

Công tác thăm hỏi, nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng trong đồng bào dân tộc, tôn giáo của các địa phương được tăng cường. Ủy ban MTTQ các cấp chủ động và tổ chức các cuộc gặp mặt, tiếp xúc với người uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc, các chức sắc, chức việc tôn giáo.

Đặc biệt, để tri ân những đóng góp to lớn đó, UBND tỉnh Nghệ An vừa thông qua kế hoạch vinh danh các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp thực hiện các chương trình an sinh lớn của tỉnh. Theo đó, chương trình vinh danh các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ được tổ chức trong Hội nghị tổng kết công tác an sinh xã hội và phát động ủng hộ "Tết vì người nghèo - Xuân Tân Sửu 2021" diễn ra vào ngày 15/1 tới.

Đây cũng là lần đầu tiên Nghệ An thực hiện vinh danh các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp trong cuộc vận động ủng hộ các chương trình an sinh xã hội do Ủy ban MTTQ tỉnh đề xuất. Việc vinh danh không chỉ ghi nhận sự đóng góp mà còn tuyên truyền, vận động, cổ vũ mọi tầng lớp nhân dân chung sức đồng lòng cùng Đảng bộ và chính quyền tiếp tục chăm lo cho người nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, trong năm 2020 MTTQ đã thành lập 4 đoàn giám sát, kiểm tra việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, giám sát công tác bồi thường và hỗ trợ tái định cư Dự án thủy điện Hủa Na...

Tại hội nghị, ông Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế xã hội của tỉnh năm 2020 và kế hoạch nhiệm vụ năm 2021. Trong đó, thu ngân sách năm 2020 đạt hơn 17 ngàn tỷ đồng.

Cũng tại Hội nghị, bà Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch UBMTTQ Nghệ An cũng đề nghị Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tập trung vận động các nguồn lực để chăm lo tết cho người nghèo năm 2021 theo tinh thần kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy.

Dịp này, Hội nghị đã hiệp thương cử bổ sung 15 đồng chí ủy viên UB MTTQ VN tỉnh Nghệ An khóa 14, nhiệm kỳ 2019-2024. Ủy ban MTTQ VN Tỉnh Nghệ An trao tặng cờ thi đua xuất sắc toàn diện năm 2020 cho 6 tập thể và trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận năm 2020. 

ĐIỀN BẮC

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản