Tin mới

Nghĩa tình mái nhà đại đoàn kết

(Mặt trận) - Với vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều hoạt động quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo. Một trong những hoạt động trọng tâm đó là xây nhà ĐĐK cho các hộ nghèo, giúp họ an cư lạc nghiệp, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 “Ấm nghĩa, nặng tình” trong những ngôi nhà đại đoàn kết.

Lan tỏa niềm vui 

Phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tinh thần chủ động sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể và gia đình, phong trào thi đua “Vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã hội; góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng và Nhà nước. MTTQ và các tổ chức, đoàn thể trong tỉnh đã kêu gọi, vận động Nhân dân tích cực hưởng ứng, gắn với các phong trào, cuộc vận động khác như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới- đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” (VNN) và các chương trình an sinh xã hội của tỉnh...

Nổi bật, phong trào chung tay hỗ trợ xây nhà ĐĐK cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long  phát động được đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng trong suốt những năm qua. Từ nguồn quỹ VNN, mỗi năm tỉnh hỗ trợ xây dựng, sửa chữa hàng ngàn ngôi nhà ĐĐK cho các hộ nghèo, giúp họ “an cư, lạc nghiệp”, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Từ đầu nhiệm kỳ 2019- 2024 đến nay, quỹ VNN 3 cấp thu được số tiền trên 128 tỷ đồng; hàng năm đều vượt so với chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra là 20 tỷ đồng/năm. Từ quỹ VNN và sự hỗ trợ từ các nguồn tài trợ khác trong và ngoài tỉnh, toàn tỉnh đã cất mới 3.315 căn trị giá trên 165 tỷ đồng, sửa chữa 203 căn nhà ĐĐK trị giá 3,3 tỷ đồng.

Vừa thoăn thoắt trộn vữa xây nhà, chú Trương Văn Hiếu (xã Hiếu Thuận- Vũng Liêm) hào hứng chia sẻ về niềm vui khi được hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà ĐĐK. “Căn nhà kiên cố là mong mỏi của cả gia đình mỗi khi mùa mưa bão tới. Nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ xây nhà, tôi vui và phấn khởi lắm”- chú Hiếu cho biết. 

Niềm vui được lan tỏa trong căn nhà ĐĐK vừa được bàn giao cho chú Võ Trung Hậu (phường Thành Phước- TX Bình Minh). Thuộc hộ cận nghèo, chú Hậu thu mua phế liệu kiếm sống hàng ngày, sống trong căn nhà dột nát mà không có điều kiện để xây mới. “Nhờ có sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền, MTTQ mà gia đình tôi có được căn nhà kiên cố, không còn sợ mưa gió nữa. Tôi cùng gia đình sẽ cố gắng phát triển kinh tế gia đình, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống”- chú Hậu cười nói.

Theo ông Nguyễn Văn Chín- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX Bình Minh, thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thị xã và các xã- phường đã tham mưu tốt cho cấp ủy cùng cấp về cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; vận động quỹ VNN. Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện khá tốt đảm bảo các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn có điều kiện sinh hoạt khá ổn định và vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, xây nhà ĐĐK được đẩy mạnh thực hiện với quyết tâm cao.

Riêng trong năm 2022, tỉnh Vĩnh Long phấn đấu cất 1.573 căn nhà ĐĐK để đạt chỉ tiêu nghị quyết đại hội: “không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh”, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành mục tiêu này.

Xóa bỏ nhà tạm cho hộ nghèo

Theo ông Trần Thanh Lâm- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng Ban Vận động quỹ VNN tỉnh Vĩnh Long, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng của ban vận động quỹ VNN các cấp đã tranh thủ được nhiều nguồn hỗ trợ cả trong và ngoài tỉnh nhằm tập trung hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giải quyết những nhu cầu cấp bách. Qua đó, tạo được niềm tin trong Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, phát huy tốt truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, công tác xây dựng nhà ĐĐK năm 2022 có nhiều khởi sắc, quyết liệt để cơ bản dứt điểm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở.

Ban Vận động quỹ VNN huyện Bình Tân và các xã, thị trấn trong năm 2021 đã vận động thu được trên 2,7 tỷ đồng, xuất quỹ và vận động xây dựng mới 50 căn, sửa chữa 12 căn nhà ĐĐK cho hộ nghèo, trị giá trên 2,7 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Sáu- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Tân cho biết, thông qua những mái nhà ĐĐK, người dân có động lực hơn trong cuộc sống, đều quyết tâm phấn đấu lao động để vươn lên cải thiện đời sống và ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Điển hình có Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) đã đóng góp 66 tỷ đồng để xây dựng nhà ĐĐK và hỗ trợ xây dựng Trường THPT Nguyễn Hiếu Tự tại huyện Vũng Liêm trị giá 143 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Tâm Tiến- Tổng Giám đốc Trungnam Group, luôn trung thành với mục tiêu “phụng sự xã hội song hành với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh”, Trungnam Group luôn quan tâm và đã có nhiều đóng góp thiết thực trong công tác an sinh xã hội, thực hiện xây dựng nhà ĐĐK, tài trợ cho giáo dục, y tế, cứu trợ thiên tai, đóng góp quỹ VNN… Những ngôi nhà ĐĐK chứa đựng nghĩa tình, thể hiện tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng với các hộ nghèo; đồng thời tiếp thêm sức mạnh, động viên, khuyến khích các hộ hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên trong cuộc sống.

Những mái nhà đại đoàn kết được xây lên trong niềm hân hoan, hạnh phúc của những người khó khăn trong cuộc sống. 

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm nhấn mạnh, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long tập trung thực hiện để từng bước phát triển kinh tế tỉnh nhà bền vững. Theo đó, tạo mọi điều kiện để người dân phát triển kinh tế, nhất là thoát nghèo; đồng thời, tỉnh quyết tâm nỗ lực vượt qua khó khăn, giải quyết vấn đề nhà ở cho hộ nghèo.

Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh Vĩnh Long đã giải quyết được gần 17.000 nhà ở cho người nghèo. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục tập trung tạo mọi điều kiện để các hộ nghèo có việc làm ổn định, góp phần cải thiện đời sống; quyết tâm mỗi năm tập trung phấn đấu giảm từ 0,5- 0,7% tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh.

Ông Hồ Văn Huân- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long cho biết: Thực hiện vận động quỹ VNN và các chương trình an sinh xã hội chính là hành động thiết thực thực hiện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, tạo thêm nguồn lực để chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nâng cao đời sống, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh của tỉnh.

Bài, ảnh: HẢI YẾN - TUYẾT NGA – BÁO VĨNH LONG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản