Tin mới

Người sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới là tội phạm, không phải bệnh lí

(Mặt trận) - Đó là nhận định bước đầu, được đưa ra tại Hội thảo liên quan, do Công an TP. Hà Nội tổ chức ngày 13/7 tại Hà Nội. Hội thảo có chủ đề Công tác quản lý, phòng ngừa, xử lý đối tượng suy giảm chức năng nhận thức, ảo giác, loạn thần do sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới trên địa bàn TP. Hà Nội. 

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Các đại biểu tại Hội thảo.

Báo cáo tại Hội thảo cho biết, những năm qua, ma túy tổng hợp đã và đang phát triển rất nhanh, dần thay thế các loại ma túy truyền thống trước đây, như: thuốc phiện, heroin…; người sử dụng chủ yếu là giới trẻ. Đây là loại ma túy có biểu hiện “ngáo đá” rất nguy hiểm, gây ảo giác, hoang tưởng, suy giảm chức năng nhận thức, điều khiển hành vi, dẫn đến những vụ phạm pháp hình sự đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang, lo lắng và bức xúc trong dư luận.

Qua thực tế công tác quản lý, phòng ngừa, xử lý số đối tượng có biểu hiện “ngáo đá”, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, khó khăn, vướng mắc, như hệ thống các văn bản pháp luật còn chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ; về nhận thức chưa có khái niệm, tiêu chí xác định, nhận diện và phác đồ điều trị cụ thể đối với các đối tượng có biểu hiện “ngáo đá”; công tác quản lý, phòng ngừa, xử lý các đối tượng này chủ yếu do lực lượng công an trực tiếp thực hiện, trong khi sự tham gia phối hợp của các lực lượng khác còn hết sức hạn chế nên hiệu quả chưa cao…

Trên cơ sở đó, tại Hội thảo, các đại biểu đã bàn thảo các nội dung nhằm đưa ra những luận cứ khoa học, thống nhất nhận thức, phân tích làm rõ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý phục vụ công tác quản lý, phòng ngừa, xử lý nhóm đối tượng có biểu hiện “ngáo đá”; đưa ra những dự báo có cơ sở khoa học và đề xuất những biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, phòng ngừa, xử lý nhóm đối tượng này trong thời gian tới.

 Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho rằng, người sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới bước đầu được xác định là tội phạm, không phải bệnh lí.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho rằng, Hội thảo đã bước đầu thống nhất quan điểm nhóm đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới là tội phạm, không phải là bệnh lí. Vì họ nhận thức được, ý thức được sử dụng ma túy dẫn đến trong thời gian ngắn gây ảo giác, loạn thần, từ đó nguy cơ dẫn đến những vụ án đặc biệt nghiêm trọng. 

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cũng đề nghị công an các quận, huyện trên địa bàn TP. Hà Nội nắm chắc tình hình, điều tra cơ bản tốt để quản lý nhóm đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới, tránh gây ra những vụ án đặc biệt nghiêm trọng; đồng thời có các biện pháp phòng ngừa, tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc hướng dẫn công an các quận, huyện điều tra, quản lý tốt nhóm đối tượng này; có phương pháp đấu tranh hợp lý, bảo vệ người xung quanh, kiểm soát đối tượng, thông báo cho nhân dân không hiếu kỳ đến gần khi xảy ra sự việc. Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cũng đề nghị Bộ Công an, trong khi Quốc hội chưa bổ sung luật về nhóm đối tượng này, có những hướng dẫn để quản lý nhóm đối tượng được tốt; bên cạnh đó các ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ tính nguy hiểm và phối hợp với lực lượng chức năng để tự bảo vệ mình và xã hội.

Sau Hội thảo, Công an TP. Hà Nội sẽ nghiên cứu ban hành quy trình quản lý, phòng ngừa, xử lý với loại đối tượng này.

Đỗ Đông

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản