Tin mới

Nhân lên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Những ngày này, đến các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Điện Biên, ai cũng có thể cảm nhận được không khí vui tươi, phấn khởi, rộn ràng của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Ngày hội không chỉ là dịp để người dân các khu dân cư thắt chặt hơn nữa tình làng nghĩa xóm, mà còn là dịp để bà con nhìn lại chặng đường một năm chung sức, chung lòng, đoàn kết xây dựng bản làng ấm no, hạnh phúc.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

 Nhân dân bản Lạn, xã Mường Lạn (huyện Mường Ảng) nắm tay nhau trong vòng xòe đoàn kết.

Ngày hội gắn kếttình làng, nghĩa xóm

Bản Lạn, xã Mường Lạn (huyện Mường Ảng) có 158 hộ với 733 nhân khẩu, 100% là dân tộc Thái. Mặc dù gắn bó với sản xuất nông nghiệp song với bản tính cần cù, chịu khó, đời sống của bà con nơi đây cơ bản ổn định; tỉ lệ hộ khá, giàu chiếm gần 50%. Trong niềm vui, sự phấn khởi sau một năm nỗ lực tăng gia sản xuất, bà con nhân dân bản Lạn càng phấn khởi hơn bởi năm nay bản được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chọn làm điểm để tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”. Vinh dự trước sự quan tâm đặc biệt này, từ công tác chuẩn bị phần lễ, phần hội, cho đến các việc nhỏ nhất cũng đều được bà con dân bản xắn tay phối hợp với các đoàn thể ở xã chuẩn bị rất chu đáo, cẩn thận. Trong không khí vui mừng ngày hội, đại diện bản cũng đã trình bày những kết quả nổi bật về kinh tế, văn hóa, an ninh, quốc phòng... ở khu dân cư một năm qua, trong đó nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của tinh thần đoàn kết, thống nhất của bà con nhân dân trong bản.

Ông Tòng Văn Lâm, Trưởng ban Công tác mặt trận bản Lạn chia sẻ: Mấy năm gần đây, dịch bệnh diễn biến phức tạp nên đời sống bà con cũng có những khó khăn nhất định, song bà con bản Lạn đã nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện có hiệu quả 5 nội dung, 7 phong trào của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Do đó, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. Toàn bản hiện có gần 200 con trâu, bò; trên 300 con lợn; hàng nghìn con gia cầm. Không những thế, hiện nay bản đã có nhiều hộ mua được xe ô tô. Năm 2022, bản có 148 gia đình đạt gia đình văn hóa và 94 gia đình đạt gia đình văn hóa 3 năm liên tục...

Theo trưởng ban công tác mặt trận bản Lạn, những kết quả trên không chỉ là sự kết tinh của tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia, chung sức, chung lòng của bà con nơi đây mà còn tạo tiền đề để bà con tiếp tục đoàn kết, phấn đấu đạt nhiều thành tích hơn trong thời gian tới.

Thời gian qua, các khu dân cư trong tỉnh đang hân hoan tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trọng tâm là Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Rộn ràng, khí thế, vui mừng là cảm nhận của mỗi người khi đến với ngày hội. Bà Vũ Thị Phương, tổ dân phố 23, phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ), chia sẻ: Năm nào tổ dân phố chúng tôi cũng tổ chức ngày hội cho bà con gặp gỡ nhau. Thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, ngày hội không chỉ đem đến không khí đầm ấm, tạo sự hòa thuận trong khu dân cư mà còn là nơi để nhân dân phát huy dân chủ, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, cùng nhau đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn.

Đoàn kết để phát triển

Tinh thần đoàn kết của Nhân dân không chỉ thể hiện tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc mà thời gian qua, với vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường sự nhất trí về chính trị, tinh thần trong nhân dân, MTTQ các cấp đã và đang dẫn dắt nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, ngành phát động, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... Đặc biệt, để các phong trào, cuộc vận động mang lại hiệu quả thiết thực, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở thực hiện, xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động theo từng quý, năm. Động viên, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục tiêu, nội dung của cuộc vận động nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân cùng hưởng ứng tham gia thực hiện.

Song song thực hiện các nội dung của cuộc vận động, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Điện Biên đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo. Từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận hơn 45 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ gần 55.000 suất quà tết cho người có công, hộ nghèo, người có uy tín, đối tượng bảo trợ xã hội với kinh phí trên 22 tỷ đồng; phân bổ hỗ trợ xây dựng 178 nhà Đại đoàn kết trị giá gần 7 tỷ đồng; hỗ trợ 181 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 58 triệu đồng; triển khai hỗ trợ 50 con trâu, bò sinh sản trị giá 750 triệu đồng tại các huyện Điện Biên, Tủa Chùa...

Cùng với các hoạt động của Ủy ban MTTQ các cấp, với vai trò là các tổ chức thành viên, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ trên cơ sở các nội dung đã hiệp thương thống nhất, các cơ quan, đơn vị cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, như: Hội Liên hiệp Phụ nữ triển khai thực hiện phong trào “Phụ nữ Điện Biên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Hội Nông dân triển khai đề án “Phát huy vai trò chủ thể của các cấp hội và hội viên nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới”; Liên đoàn Lao động phát động phong trào thi đua “Công nhân viên chức liên đoàn lao động chung sức xây dựng nông thôn mới”; các cấp đoàn thanh niên thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Hội Cựu chiến binh tuyên truyền, vận động hội viên phát huy truyền thống trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới trong công cuộc xây dựng nông thôn mới... từ đó góp phần nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đưa địa phương, tỉnh ngày càng phát triển bền vững.

Quang Long

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản