Tin mới

Nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

(Mặt trận) -Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dạy: “Đại đoàn kết dân tộc không chỉ là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của Đảng mà còn là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của cả dân tộc”. Phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Bắc Ninh không ngừng củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh, tạo động lực xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đồng Tháp: Đại hội điểm MTTQ TP. Sa Đéc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Một ngày cuối đông, chúng tôi về Mộ Đạo, xã Mộ Đạo (Quế Võ), một làng Nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Con đường trục chính của thôn được nâng cấp, mở rộng, tấp nập những chuyến xe vận chuyển hàng hóa nông sản của thôn đến nơi tiêu thụ. Mộ Đạo là địa phương duy nhất của tỉnh được Quỹ toàn cầu hóa xây dựng NTM Hàn Quốc tài trợ lựa chọn hỗ trợ đầu tư xây dựng NTM theo kiểu Saemaul Undong, trong đó người dân là chủ thể, đóng vai trò then chốt: Người dân đề đạt nguyện vọng, thực hiện, giám sát và thụ hưởng. Trong quá trình triển khai, Quỹ toàn cầu hóa NTM Hàn Quốc, Chi ủy chi bộ, Ban Quản lý thôn khảo sát nguyện vọng của nhân dân, cùng nhau bàn bạc, thống nhất lộ trình hiện đại hóa làng quê theo hướng tiện ích, phù hợp với tình hình địa phương. Đến nay, sau 4 năm thực hiện, Quỹ hỗ trợ thôn 15 tỷ đồng và nhân dân tự nguyện đóng góp gần 1 tỷ đồng để xây dựng các công trình tâm linh; nhà văn hóa; kho lạnh bảo quản nông sản; mua sắm một số thiết bị máy nông nghiệp, vệ sinh môi trường; tập huấn kỹ thuật sản xuất khoai tây giống và giống lúa mới theo hướng VietGAP…

Dẫn chúng tôi thăm khu thiết chế văn hóa thể thao được xây dựng theo chuẩn NTM, Bí thư Chi bộ thôn Mộ Đạo Nguyễn Trọng Hồng cho biết: Trên tinh thần lấy dân làm gốc, xây dựng NTM chính là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, củng cố, thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng. Là thôn thuần nông, xác định sản xuất nông nghiệp là mũi nhọn, thôn đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, xây dựng mô hình sản xuất hàng hóa theo xu hướng xây dựng thương hiệu và liên kết tiêu thụ nông sản. Với 104 ha đất canh tác, thôn quy hoạch 50 ha chuyên sản xuất lúa giống được doanh nghiệp ký kết bao tiêu sản phẩm; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật và đưa cơ giới hóa vào sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả lao động và năng suất, chất lượng nông sản. Giá trị thu nhập trên 1 ha canh tác đạt gần 150 triệu đồng/năm. Đời sống người dân ngày càng nâng cao, hiện nay thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt hơn 55 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1%.

Tinh thần đoàn kết trong cộng đồng ngày càng lan tỏa, nhiều năm liền Mộ Đạo không có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Thôn duy trì hoạt động hiệu quả 2 Tổ hòa giải, mọi mâu thuẫn trong cộng đồng được giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Từ năm 2010 đến nay, Mộ Đạo liên tục đạt và giữ vững danh hiệu Làng văn hóa.

Rời Mộ Đạo, chúng tôi về thôn Đông Khê, xã Song Hồ (Thuận Thành), một trong những địa phương tiêu biểu trong xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bà Nguyễn Thị Hiên, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn phấn khởi: “Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng với sự đoàn kết, đồng lòng của cán bộ và các tầng lớp nhân dân, thôn thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, đời sống người dân ổn định, an sinh xã hội đảm bảo. Tháng 11-2021, thôn vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Có được kết quả đó là nhờ, thôn phát huy dân chủ, khơi dậy được tiềm năng, sự sáng tạo của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua và nhiệm vụ của địa phương”.  
Với phương châm “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” thôn Đông Khê luôn đề cao dân chủ trong thực hiện các nhiệm vụ của địa phương. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, thôn công khai, lấy ý kiến đóng góp và phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong triển khai các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng công trình dân sinh, hạ tầng giao thông,… Từ năm 2019 đến nay, nhân dân trong thôn tự nguyện hiến 216 m2 đất để mở rộng đường, đóng góp hơn 100 ngày công lao động xây dựng hạ tầng nông thôn. Trong đợt dịch COVID-19 tái bùng phát lần thứ 4, nhân dân ủng hộ hơn 150 triệu đồng tiền mặt và nhiều hiện vật trị giá 100 triệu đồng góp sức cùng cấp ủy, chính quyền các cấp chống dịch. Đông Khê đạt các tiêu chí nông thôn mới, hiện thôn đang huy động mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao. Diện mạo làng quê ngày càng khang trang. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Hiện thu nhập bình quân của người dân trong thôn đạt gần 50 triệu đồng/người/tháng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,37%. Năm 2021, thôn có 94,6% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. 5 năm liên tục, thôn đạt và giữ vững danh hiệu Làng văn hóa.

Không chỉ ở Mộ Đạo, Đông Khê, phát huy tinh thần đoàn kết, những năm qua nhân dân khắp các địa phương tham gia hiệu quả xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Trong 5 năm (2016-2021) nhân dân trong tỉnh tự nguyện hiến gần 13.000 m2 đất làm đường, công trình dân sinh. Các địa phương huy động được hàng trăm tỉ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu. Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh ủng hộ được hơn 82 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”,  Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp triển khai hỗ trợ xây mới và sửa chữa hơn 2.800 ngôi nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất, học sinh nghèo vượt khó học giỏi, bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh, chăm lo Tết cho người nghèo,...  Đặc biệt trong 2 năm (2020 - 2021), Ủy ban MTTQ các cấp huy động mọi nguồn lực hỗ trợ số hộ nghèo phát sinh do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID -19, trợ giúp học sinh con hộ nghèo có thành tích tốt trong học tập hàng tỷ đồng;  triển khai nhiều công trình, chương trình an sinh xã hội để giúp đỡ cho người nghèo, góp phần tích cực vào thực hiện chương trình an sinh xã hội và chương trình giảm nghèo bền vững của tỉnh.
2 năm qua (2020-2021), cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đoàn kết, đồng lòng chống đại dịch COVID-19. Những tấm gương của đội ngũ y bác sĩ, chiến sĩ quân đội, công an, sự đóng góp các cụ già, em nhỏ cùng các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, những người con quê hương Bắc Ninh ở các tỉnh thành trong nước, ở nước ngoài chung sức chống dịch là biểu hiện sinh động của truyền thống đoàn kết, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đợt dịch COVID-19 tái bùng phát lần thứ tư, hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham phòng, chống đại dịch COVID-19” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19” của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, với tinh thần “chống dịch như chống giặc” các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, người con Bắc Ninh ở các vùng miền Tổ quốc và nước ngoài đoàn kết một lòng động viên tinh thần, đóng góp tiền mặt và hàng hóa với tổng trị giá 360,3 tỷ đồng góp sức cùng quê hương chống dịch.
Trong năm 2021, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân tỉnh tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; kiểm soát, đẩy lùi, vượt qua đại dịch COVID-19, thích ứng tình hình mới để phát triển kinh tế - xã hội. Với vai trò là “trung tâm đoàn kết”, Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục phát huy nội lực trong nhân dân góp phần vào sự phát triển của tỉnh. Trước mắt vận động nhân dân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép vừa chủ động phòng, chống dịch COVID-19 vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội đồng lòng, góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền xây dựng Bắc Ninh ngày càng phát triển.

Phương Mai-TA

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản