Tin mới

Những khu dân cư 3 không

(Mặt trận) -Những năm qua, MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua xây dựng “Khu dân cư 3 không”. Với các nội dung thiết thực, sát với thực tiễn, phong trào đã được các tầng lớp nhân dân đồng thuận thực hiện.

Gần 1.300 công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Lào Cai

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Khánh Hòa lần thứ 11 khóa X, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Đà Nẵng: Chuẩn bị tốt nhất để tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

Phong trào khu dân cư 3 không đã góp phần tạo môi trường sống văn minh, lành mạnh.

Với 3 nội dung ngắn gọn, dễ hiểu và dễ nhớ gồm 3 tiêu chí: không tệ nạn xã hội; không ô nhiễm môi trường; không lãng phí, hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang, phong trào xây dựng “Khu dân cư 3 không” được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên triển khai đồng bộ tới khắp các khu dân cư trên địa bàn.

Tại huyện Kim Động, phong trào thực sự là luồng sinh khí mới, tiếp sức cho Chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương. Sau 5 năm thực hiện, đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của đông đảo nhân dân, làm thay đổi diện mạo đời sống văn hóa, tạo môi trường sống văn minh, lành mạnh.

Thống kê của Ủy ban MTTQ huyện Kim Động cho thấy trong giai đoạn 2014-2019, 100% các khu dân cư đã thành lập được tổ tự quản, tổ liên gia đảm bảo trật tự, an toàn xã hội. Trong đó, Mặt trận các địa phương đã củng cố, kiện toàn và thành lập 15 mô hình “Tổ tự quản về đảm bảo trật tự an toàn giao thông” gắn với mô hình Tổ an ninh trật tự ở các xã, thị trấn, khu dân cư. Đã có 81/81 thôn thành lập tổ vệ sinh môi trường; 117 mô hình về đoạn đường tự quản; hơn 200 đoạn đường hoa, bồn hoa cùng nhiều chi hội “5 không, 3 sạch”, chi hội xanh-sạch-đẹp, CLB vệ sinh môi trường, không sử dụng túi nilon. Đặc biệt MTTQ các xã đã tổ chức ký cam kết xây dựng “Khu dân cư 3 không”, trong đó có tiêu chí về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Đến nay, toàn huyện có 29/81 khu dân cư đạt tiêu chí “Khu dân cư 3 không”, đạt tỷ lệ 35,8%.

Còn tại huyện Văn Lâm, 5 năm qua, MTTQ các xã, thị trấn, khu dân cư thành lập 11 tổ tự quản về an toàn giao thông, 338 tổ liên gia, 86 tổ vệ sinh môi trường, 86 tổ hòa giải, 86/86 khu dân cư có tổ vệ sinh môi trường hoạt động có hiệu quả. Song song với đó Mặt trận các xã, thị trấn đã tổ chức cho nhân dân ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang tại các khu dân cư trên địa bàn. Hàng năm, 11/11 xã, thị trấn đã tổ chức triển khai tới 100% khu dân cư và ký kết giao ước thực hiện phong trào thi đua giữa các khu dân cư.

Chia sẻ kết quả thực hiện phong trào xây dựng khu dân cư 3 không, bà Phạm Thị Tuyến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên cho biết, trong 5 năm qua, phong trào này đã góp phần nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ phong trào, toàn tỉnh đã có 1.617 mô hình tổ tự quản trên lĩnh vực an ninh trật tự ở các khu dân cư; 3.508 mô hình tự quản trên lĩnh vực bảo vệ môi trường; việc cưới được thực hiện đơn giản, tiết kiệm hơn, giảm bớt các thủ tục, không cưới tảo hôn, không tổ chức linh đình, kéo dài nhiều ngày.

Bà Phạm Thị Tuyến khẳng định, từ kết quả xây dựng “khu dân cư 3 không” trong giai đoạn 2014-2019, trong tháng 9/2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên đã phát động phong trào thi đua xây dựng “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”. Qua phong trào nhằm phát huy hơn nữa vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, huy động tốt các nguồn lực trong nhân dân với sự hỗ trợ hiệu quả của Nhà nước để phục vụ lợi ích của người dân.

“Từ phong trào thi đua xây dựng “Khu dân cư 3 không”, toàn tỉnh đã có 1.617 mô hình tổ tự quản trên lĩnh vực an ninh trật tự ở các khu dân cư; 3.508 mô hình tự quản trên lĩnh vực bảo vệ môi trường; việc cưới được thực hiện đơn giản, tiết kiệm hơn, giảm bớt các thủ tục, không cưới tảo hôn, không tổ chức linh đình, kéo dài nhiều ngày.

Trung Hiếu

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản