Tin mới

Những ngôi nhà được xây dựng nhờ tấm lòng hảo tâm ở Ninh Bình

(Mặt trận) -Ngôi nhà là nơi che mưa, nắng, là tổ ấm cho mọi gia đình. Tuy vậy, đây đó trong cuộc sống vẫn còn những hoàn cảnh vì ốm đau, bệnh tật, tai nạn, rủi ro… mà ước mơ về một ngôi nhà cứ mãi xa. Thời gian qua, với sự quan tâm, vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, của những nhà hảo tâm đã giúp cho không ít người có công, người nghèo hiện thực hóa được những ngôi nhà vốn tưởng chỉ có ở trong mơ.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

 Đại diện chính quyền và các nhà hảo tâm trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình chị Sen.

Chị Phạm Thị Sen ở xóm 4 xã Khánh Thành (huyện Yên Khánh) năm nay gần 50 tuổi. Trước khi trở thành người mẹ đơn thân, một mình nuôi cậu con trai khuyết tật như bây giờ, chị Sen từng có một mái ấm gia đình. "Tôi từng có một gia đình nhỏ để yêu thương. Nhưng rồi chồng tôi nghiện rượu, mỗi lần anh say xỉn là một lần tôi phải hứng chịu những trận đòn vô cớ. Tôi cố gắng chịu đựng, mạnh mẽ đứng lên vì đứa con còn đỏ hỏn. Con tôi bị tật nguyền nhưng là niềm hạnh phúc duy nhất, là động lực duy nhất để tôi đứng vững trong quãng thời gian ấy"- chị Sen rơi nước mắt khi kể về quá khứ.

Nhưng rồi áp lực của cuộc sống quá lớn, vượt quá sức chịu đựng của một người phụ nữ bé nhỏ, chị Sen phải vào viện tâm thần để điều trị. Sau một thời gian khá dài, khi bệnh tình ổn định, chị Sen trở về và tiếp tục nuôi con. Chồng bỏ đi, chị Sen vừa làm mẹ, vừa làm cha của cậu con trai nhỏ kể từ đó. Cuộc sống thiếu thốn đủ mọi bề nhưng chị Sen cũng không thể đi làm thuê vì còn phải ở nhà chăm con tật nguyền. 

Vào lúc tuyệt vọng nhất vì không còn nơi nương náu, chị Sen được gia đình em trai đón về quê ở cùng. Em trai chị Sen cũng rất nghèo. Cả hai gia đình ở chung trong một ngôi nhà bé nhỏ, chật chội. Thương chị, em trai cắt cho chị Sen một mảnh đất nhỏ để mẹ con chị dựng nhà .Nhưng xây được ngôi nhà không hề dễ dàng đối với chị. Trước hoàn cảnh đặc biệt của chị Sen, chính quyền, cán bộ, công chức xã và nhân dân địa phương đã đóng góp để hỗ trợ gia đình chị vơi bớt khó khăn.

Câu chuyện của chị Sen cũng đã tìm được sự đồng cảm của nhiều nhà hảo tâm. Chị Cù Thị Tuyết, một người tích cực làm từ thiện quê ở xã Khánh Thành tiếp tục vận động gia đình, bạn bè, các mạnh thường quân cùng chung tay góp sức. "Tôi đã đăng hoàn cảnh của gia đình chị Sen lên facebook cá nhân. Bằng những hình ảnh chân thực nhất, chỉ trong thời gian ngắn, đã có khá nhiều người con quê hương xã Khánh Thành ở xa, ở gần gửi gắm tình cảm, chung tay đóng góp để tạo nguồn lực hỗ trợ gia đình chị Sen. Mỗi người một chút, người thì 50 nghìn, người thì hỗ trợ tiền triệu… có những gia đình cả nhà đều đóng góp với số tiền tới vài triệu đồng. Khoản tiền đến từ những tấm lòng vàng ấy ngày một nhiều lên, tạo thêm hy vọng về một ngôi nhà mới cho chị Sen" - chị Tuyết xúc động.

Nhớ lại ngày cùng lãnh đạo địa phương và các nhà hảo tâm đến trao tiền và dự lễ khởi công ngôi nhà cho chị Sen, chị Cù Thị Tuyết vẫn không dấu nổi cảm xúc. Chị Tuyết cho biết, buổi lễ khởi công có rất nhiều người tham dự. Ai cũng phấn khởi với niềm vui của mẹ con chị Sen. Các thành viên trong CLB thắp sáng niềm tin, CLB thiện nguyện Tình Bạn, Cộng đồng giáo xứ Tín Thuận; CLB Thiện nguyện Tâm Đức, Quỹ Thiện tâm của tập đoàn Vingroup và nhiều nhà hảo tâm khác... đã có mặt, trao tặng chị Sen 150 triệu đồng. Ngôi nhà dự kiến sẽ hết khoảng 200 triệu đồng. Phần còn lại, sẽ nhờ sự hỗ trợ của anh em, làng xóm.

Ngôi nhà nhỏ rộng chừng 60m2 của bà Trần Thị Thanh ở xã Gia Thủy (huyện Nho Quan) cũng đang hoàn thiện. "Một ngôi nhà ngỡ chỉ có ở trong mơ đang dần thành hiện thực. Đối với tôi bây giờ, cuộc sống kỳ diệu như câu chuyện cổ tích vậy. Bên cạnh sự giúp đỡ bằng tiền mặt của một số hội đặc thù tỉnh thì chính quyền và nhân dân địa phương cũng đã nhiệt tình giúp đỡ, động viên tôi. Những người thợ xây này cũng chính là con cháu trong dòng họ, xóm làng. Họ đã giúp đỡ tôi ngày công để xây dựng ngôi nhà này. Với tôi, đây thực sự là một tổ ấm đúng nghĩa."- bà Thanh chia sẻ.

Bà Trần Thị Thanh là cựu thanh niên xung phong, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, chưa có chỗ ở ổn định. Trước hoàn cảnh của gia đình bà Thanh, vừa qua, Khối thi đua các hội đặc thù của tỉnh đã hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng để bà Thanh xây dựng ngôi nhà mới với diện tích gần 60m2. Dự kiến, kinh phí để xây dựng ngôi nhà khoảng gần 200 triệu đồng. Phần còn lại do gia đình, họ hàng và bà con nhân dân đóng góp ủng hộ.

Ông Tạ Quang Chính, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh, Trưởng khối thi đua các hội đặc thù tỉnh khẳng định: Hỗ trợ nhà ở cho người có công có khó khăn về nhà ở là một trong những hoạt động thiết thực, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", được các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh tích cực thực hiện trong thời gian qua. Mong rằng, ngôi nhà được xây dựng bởi tấm lòng, sự quan tâm thiết thực của các cấp, các ngành, đoàn thể và các nhà hảo tâm này không chỉ giúp gia đình bà Thanh có điều kiện sống tốt hơn mà quan trọng nữa, đó còn là lời tri ân, lời động viên tinh thần, khích lệ để bà Thanh tiếp tục vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản