Tin mới

Những tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp trong mùa dịch tại TP Hồ Chí Minh

(Mặt trận) - Những ngày qua, sau khi Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam Tp. Hồ Chí Minh kêu gọi người dân chung tay ủng hộ kinh phí mua vắc xin phòng, chống dịch COVID-19, số tiền ủng hộ đã lên tới trên 2.300 tỷ đồng. Người có nhiều góp nhiều, người có ít góp ít. Nhưng dù thế nào, tất cả đã tạo nên một danh sách của lòng tử tế và của một Việt Nam đáng tự hào.

Nghệ An: Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Thái Hòa, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, dân công hoả tuyến huyện Văn Chấn

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang lần thứ 10, khoá X: Hiệp thương cử nhân sự

Bà Lê Đào Thị Hoàng Kim Xuyến (Quận 8, Tp Hồ Chí Minh) chung tay ủng hộ phòng chống dịch COVID-19

Tôi có 500.000 đồng, nhưng mà cán bộ cho tôi góp 400.000 đồng để mua vắc xin, còn 100.000 đồng cho tôi xin lại để trả tiền xe ôm về nhà”, bà Lê Đào Thị Hoàng Kim Xuyến (Quận 8, Tp Hồ Chí Minh) khi hay tin Chính phủ mở quỹ ủng hộ kinh phí mua vắc xin phòng COVID-19, đã đến ngay Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 8 để ủng hộ 400.000 đồng. Đây là số tiền không lớn với nhiều người, nhưng với bà Xuyến, đó là tiền tiêu xài cả tháng bà mới dành dụm được. Đã ngoài 70 tuổi, gia đình bà lại thuộc diện khó khăn của địa phương, nhưng mỗi khi thiên tai, dịch bệnh hay đất nước gặp khó khăn thì người ta lại thấy bà đến đóng góp.

“Số tiền này tôi biết nó còn không đủ mua vắc xin chích cho một người nữa, nhưng tôi đâu có nhiều hơn nữa. Mỗi tối coi tin tức, nhìn các bác sĩ, rồi ông Phúc, ông Đam làm việc, tôi khóc. Sao mà cực khổ quá, dịch làm chi rồi không ai làm ăn được, tôi còn sướng hơn nhiều người nên làm gì được thì tôi làm”. Tấm lòng và sự lạc quan đó khiến các cán bộ tiếp nhận số tiền đóng góp của bà không khỏi xúc động.

 
 
 
Bà con Quận Gò Vấp chung tay phòng chống dịch

Ngày 27/5, sau khi Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam Tp. Hồ Chí Minh kêu gọi người dân chung tay ủng hộ kinh phí mua vắc xin phòng, chống dịch COVID-19, đơn vị đã tiếp nhận số tiền ủng hộ ngoài 2.300 tỷ đồng. Người có nhiều góp nhiều, người có ít góp ít. Nhưng dù thế nào, tất cả đã tạo nên một danh sách của lòng tử tế và của một Việt Nam đáng tự hào. Có doanh nghiệp nọ góp gần 1.500 tỷ mà không cần gióng trống khua chiêng. Có cựu chiến binh Đỗ Văn Thơ (Quận 1) đã tình nguyện góp 100 triệu đồng khi thấy các chiến sĩ căng mình dưới cái nắng 40 độ ở tâm dịch Bắc Giang trong những bộ đồ bảo hộ nóng bức. Hai chị em Khánh Ngọc và Khánh Hà (Quận 8 ) thì đã dành gần 3 triệu đồng tiết kiệm trong 2 chú heo đất của mình để đóng góp dù chỉ mới 8 tuổi. Các em còn quá nhỏ để thấy được rằng dịch bệnh đã ảnh hưởng đến cuộc sống thế nào, có lẽ đơn giản là các em muốn góp sức để sớm có vắc xin, sớm được đi học trở lại. Còn 2 chú heo đất, “đóng góp rồi thì tụi con nuôi lại đâu có sao đâu chú”...

Tôi nghĩ bất cứ ai khi sinh sống và làm việc tại Tp Hồ Chí Minh đều đã đôi lần cảm thấy lạc lõng, mệt mỏi vì nhịp sống diễn ra xô bồ, vội vã. Nhưng khi chứng kiến thành phố yên ắng trong những ngày giãn cách thế này sẽ lại thấy chẳng quen, phải không? Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, số người nhiễm bệnh vẫn tăng lên mỗi ngày. Ảnh hưởng của dịch bệnh ngày càng thấy rõ khi những doanh nghiệp liên tục nộp đơn cầu cứu cơ quan Nhà nước trước nguy cơ phá sản. Chẳng nói đâu xa, hãy nhìn những cửa hàng nhộn nhịp, những biển hiệu sáng rực trước đây, giờ còn mấy hàng trụ nổi? “Ngừng bán”, “Nghỉ bán”, “Trả mặt bằng” là những cụm từ chúng thấy nhiều nhất khi đi dọc các tuyến đường ở trung tâm thành phố…

 “Em ơi, một mạnh thường quân vừa ủng hộ thêm 50 triệu vào quỹ mua vắc xin em ơi”,  “Phường chị vừa tiếp nhận thêm được 261.000.000 đồng”, “Tp. Hồ Chí Minh vừa chuyển 510 tỷ đồng vào Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để kịp thời mua vắc xin, giúp đỡ người dân và các lực lượng đang thực hiện công tác phòng, chống dịch trên cả nước”… Những “tin vui” như thế liên tục gửi đến từ các đơn vị tiếp nhận.

Thế mới thấy, COVID-19 là dịch bệnh, nỗi lo không của riêng ai, nhưng nó cũng là phép thử của lòng tốt, của trách nhiệm, của tinh thần vì cộng đồng. Dù ít dù nhiều, mỗi một đồng tiền, mỗi hiện vật đóng góp trong giai đoạn này đều quý báu, mang giá trị nhân văn và ý nghĩa. Nó không chỉ giảm áp lực và chia sẻ với ngân sách nhà nước mà còn tạo nên sức mạnh vật chất, tinh thần để cùng nhau vượt qua dịch bệnh. “Mấy chục năm trước, dân nuôi bộ đội mà chúng ta đánh thắng Pháp, rồi lại thắng Mỹ. Bây giờ, mỗi người đóng góp 1 ít, tích tiểu thành đại, chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh Covid-19 thôi” - Cựu chiến binh Đỗ Văn Thơ đã nói với chúng tôi như thế và chúng tôi cũng tin như thế.

 
 
 Những phần quà ủng hộ được gửi đến tận tay bà con ở Quận Gò Vấp
 
 
Bà con Hẻm 17 Đường Gò Dầu phường Tân Quý, quận Tân Phú cùng sẻ chia lương thực đối với các gia đình chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh
Những siêu thị 0 đồng ở Quận 3
Sự sẻ chia đối với chốt kiểm dịch ở Quận 7
 
Những xuất ăn từ thiện của Hội phụ nữ Quận 1
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản