Tin mới

Nhường lại cho người khác cần hơn mình

(Mặt trận) -Dù còn nhiều khó khăn, nhưng nhiều người dân sống tại huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị vẫn tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo với một lý do duy nhất: “Nhường lại cho người khác cần hơn mình”.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

 

Chị Hồ Thị Chưng bên ngôi nhà sàn xập xệ của mình.

Trong ngôi nhà sàn được che chắn tạm bợ và chật hẹp, chị Hồ Thị Chưng (48 tuổi, trú tại bản A Xóc - Cha Lỳ, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) đã kể về những khó khăn của gia đình mình, cũng như quyết định đi tới việc tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo.

Nhấp một ngụm nước chè chị Chưng đã kể cho chúng tôi nghe về những ngày tháng đau khổ nhất sau khi người chồng qua đời cách đây 8 năm, một mình chị chạy vạy nuôi 5 người con nhỏ trưởng thành. Mọi công việc lớn nhỏ trong gia đình đều do một tay chị xử lý. Với gia cảnh khó khăn, gia đình chị được địa phương đưa vào diện hộ nghèo để được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Dù chăm chỉ làm việc, thế nhưng cuộc sống của chị Chưng vẫn không có gì khấm khá, cuộc sống lúc nào cũng thiếu thốn trăm bề, chỉ khác là các con của bà giờ đã trưởng thành. Cả gia đình chỉ trông chờ vào mỗi sào sắn, 1.000 gốc bời lời và một mẫu ruộng nhỏ trồng lúa để trang trải cuộc sống qua ngày.

Thế nhưng thử thách vẫn chẳng buông tha người góa phụ nghèo này, mới năm ngoái (2019) vỏ cây bời lời khô rớt giá thê thảm từ giá 25 ngàn đồng xuống còn 5 ngàn đồng mỗi cân, khiến cho chị Chưng và nhiều người dân địa phương rơi vào tình cảnh khốn khó…

Khi được hỏi về việc quyết định xin ra khỏi hộ nghèo dù gia đình vẫn còn nhiều khó khăn, chị Chưng đáp: “Mặc dù, hoàn cảnh của mình vẫn còn khổ cực hơn so với những người khác, nhưng mình vẫn xin ra khỏi hộ nghèo để làm gương cho con cháu sau này”.

Ông Hồ Văn Vân- Chủ tịch UBND xã Hướng Lập cho biết: Nếu dựa theo các tiêu chí về xác định hộ nghèo, hộ chị Chưng vẫn là một trong những hộ nghèo nhất bản, gia đình khó khăn, nợ ngân hàng, nhà cửa xập xệ và xuống cấp nghiêm trọng. Vậy nhưng, chị vẫn xin ra khỏi hộ nghèo, đây là một việc làm rất đáng được trân trọng và tuyên dương; đồng thời là động lực để cho nhiều hộ dân khác phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ngoài hộ gia đình bà Hồ Thị Chưng, trên địa bàn xã Hướng Lập còn có hai hộ gia đình khác là chị Hồ Thị Lý (trú tại bản A Xóc - Cha Lỳ) và chị Hồ Thị Xoan (thôn Cù Bai, xã Hướng Lập) đều xin ra khỏi hộ nghèo. Cả 3 người phụ nữ này đều có một điểm chung là có hoàn cảnh khó khăn, góa phụ đơn thân một mình nuôi những đứa con trưởng thành, nhưng họ vẫn sẵn sàng “nhường cơn sẻ áo” với người khác.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Trưởng phòng LĐTBXH huyện Hướng Hóa cho biết, thời gian qua công tác giảm nghèo ở địa phương luôn đạt được những kết quả quan trọng, tỷ lệ hộ nghèo giảm theo từng năm. Đến cuối năm 2019, số hộ nghèo đã giảm xuống còn 4.708 hộ chiếm tỉ lệ 21,25%, giảm 3,33 %. Cũng theo ông Hùng, trong năm 2019 trên địa bàn huyện có 10 hộ dân viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo, trong đó có 4 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nguyễn Quốc

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản