Tin mới

Niềm vui dưới mái nhà “Đại đoàn kết”

(Mặt trận) -Với sự quan tâm, chung tay của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp, đặc biệt từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, thời gian qua, nhiều mái nhà “Đại đoàn kết” trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng được xây dựng khang trang, mang niềm vui cho những hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn yên tâm vươn lên phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống.

Nghệ An: Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Thái Hòa, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, dân công hoả tuyến huyện Văn Chấn

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang lần thứ 10, khoá X: Hiệp thương cử nhân sự

Mái nhà “ước mơ” thành hiện thực

Tháng 4 lại về, đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh đang tất bật chuẩn bị quét dọn nhà cửa, gói bánh tét, lễ vật để đón tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây sắp tới. Chúng tôi đến ấp Phú Tức, một trong những ấp có đông đồng bào Khmer sinh sống của xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng), có thể thấy được sự thay đổi rõ nét trên tuyến đường, lộ đal tại xóm ấp. Trưởng Ban nhân dân ấp Phú Tức Trương Thị Thu Thảo cho biết: “Đón tết Chôl Chnăm Thmây năm nay, nhiều hộ nghèo trong ấp càng vui mừng và ấm áp hơn khi được các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ xây dựng được 6 căn nhà đại đoàn kết, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện Mỹ Tú và để giúp họ an cư, ổn định cuộc sống”.

Chúng tôi theo con đường đal để đến thăm gia đình ông Lý Suôl, năm nay ngoài 70 tuổi, ngụ tại ấp Phú Tức trong lúc ông vừa đi cưa cây thuê cho hàng xóm trở về. Ông Lý Suôl hiện đang sinh sống với người con trai út bị tật bẩm sinh. Mời chúng tôi uống ly nước dưới mái nhà mới khang trang, ông Lý Suôl chia sẻ: “Nhiều năm qua, gia đình tôi phải sống trong căn nhà dột nát. Hàng ngày, tôi phải đi làm thuê, làm mướn kiếm sống qua ngày. Ai mướn làm gì tôi làm nấy, miễn sao có tiền nuôi con. Có ngày, người ta trả được hơn 100.000 đồng, nên việc ước mơ về một ngôi nhà mới kiên cố tưởng như rất xa vời. Đầu năm nay, được chính quyền địa phương xét chọn xây dựng cho 1 căn nhà đại đoàn kết, cùng sự giúp sức của con cái, gia đình tôi rất vui và cảm ơn chính quyền các cấp đã quan tâm giúp đỡ. Đón tết Chôl Chnăm Thmây năm nay dưới mái nhà đại đoàn kết, gia đình tôi được ấm cúng hơn”.

Cách đó không xa, cùng chung một niềm vui với gia đình ông Lý Suôl, trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, cô Thạch Thị Sà Bệnh (sinh năm 1966) rất phấn khởi khi kể về chuyện xây nhà. Trước đây, gia đình cô sống trong căn chòi lá tạm, đã bị mối mọt, có nguy cơ bị đổ sập khi mưa to, gió lớn. Đầu năm nay, được sự quan tâm của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Tú hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới, cô Sà Bệnh không có đất cất nhà, thấy vậy, ông Giang Minh Mạng (em rể của cô Sà Bệnh) đã quyết định hiến một phần đất của mình, với diện tích hơn 50m2 để cho cô xây nhà ở. Cô Sà Bệnh xúc động cho biết: “Có được căn nhà mới này, tôi rất vui mừng, nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, bà con họ hàng chung tay giúp đỡ. Bởi hoàn cảnh đơn thân, thường xuyên bệnh tật… lấy đâu để có tiền mua đất, cất nhà. Vì thương cháu ngoại, mẹ nó mất sớm, cha thì đi lấy vợ khác bỏ nó hơn 10 năm nay, hàng ngày sau khi đạp xe chở cháu đi học, tranh thủ thời gian đợi rước cháu về tôi đi rửa chén cho một quán ăn, một buổi kiếm được từ 40.000 - 50.000 đồng để hai bà cháu sống qua ngày. Niềm an ủi lớn nhất của tôi là khi thấy đứa cháu học giỏi, ngoan, cuối năm học mang giấy khen về khoe”. Tiếp lời, cô học trò “nhí” Thạch Thị Hồng Gấm bộc bạch: “Được căn nhà mới con rất vui và sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng chăm sóc của bà ngoại. Con thương bà ngoại lắm!”.

Cũng có chung niềm vui nhà mới, nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt cảm động, gia đình ông Trần Eng (82 tuổi), ngụ tại Khóm 4, Phường 4, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) chưa có năm nào chuẩn bị đón tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây vui mừng và đầm ấm như năm nay. Vì gia đình ông được bàn giao căn nhà đại đoàn kết từ nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở của tỉnh trong đợt 1, với số tiền 50 triệu đồng. Tiếp chúng tôi, ông Trần Eng phấn khởi cho biết: “Được căn nhà như hôm nay, tôi không biết nói gì hơn, chỉ gửi lời cảm ơn Đảng và chính quyền địa phương đã quan tâm hỗ trợ giúp đỡ gia đình tôi có được mái ấm khang trang và đón Tết cổ truyền năm nay ấm áp hơn”.

Những con số biết nói

Thời gian qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tuy nhiên ở hầu hết các địa phương, phong trào vận động hỗ trợ xây dựng và bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn vẫn được triển khai tích cực.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu, từ ngày 29-4-2021, Ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức phát động vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn 2021 - 2022 với mục tiêu xây dựng 3.240 căn nhà. Từ sự vận động tích cực của các cấp, các ngành, sự chung tay của cả xã hội, đến ngày 10-2-2022, các tập đoàn kinh tế, công ty, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã đóng góp được gần 64 tỉ đồng. Từ nguồn huy động trên, ban chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện đã triển khai xây dựng và hoàn thành 1.268 căn nhà cho hộ nghèo, với tổng kinh phí thực hiện gần 63,3 tỉ đồng. Nhu cầu hỗ trợ xây dựng nhà ở còn lại trong năm 2022 là 1.972 hộ, với nhu cầu kinh phí thực hiện là 98,6 tỉ đồng.

Chia tay cùng các hộ vừa nhận được mái ấm mới, chúng tôi cảm nhận mỗi người có một hoàn cảnh, mảnh đời, mỗi số phận khác nhau, nhưng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự sẻ chia kịp thời của cộng đồng, nhiều gia đình nghèo rất vui mừng vì cuộc sống đã sang trang mới và thêm niềm tin vào tương lai phía trước, trong đó, phải kể đến các hộ đồng bào Khmer khi được đón tết Chôl Chnăm Thmây trong những căn nhà đại đoàn kết thắm đượm nghĩa tình.

N.B

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản