Tin mới

Niềm vui ở xã vùng cao Phước Tân

(Mặt trận) -Niềm vui tràn đầy khi được sống trong những ngôi nhà Đại đoàn kết nghĩa tình mà các cấp chính quyền, MTTQ và các nhà hảo tâm hỗ trợ, đó là hạnh phúc chung của nhiều gia đình khó khăn khi được dọn về ở trong ngôi nhà còn vương mùi sơn mới ở xã vùng cao Phước Tân, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

 Lãnh đạo UBND xã Phước Tân trao quà cho gia đình mí Nguyện trong ngày vui dọn về ngôi nhà mới. 

Cùng lãnh đạo UBND xã Phước Tân và các nhà hảo tâm nhóm Thành Tâm (TP Tuy Hòa) đến chung vui mừng nhà mới với mí Nguyện ở buôn Ma Y, chúng tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc từ trong ánh mắt, nụ cười trên khuôn mặt đen sạm khi mí Nguyện mời khách vào căn nhà mới kiên cố với tường gạch, nền lát gạch men, ngăn nắp, sạch sẽ.

Ông La O Dược, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phước Tân cho biết, gia đình mí Nguyện thuộc diện hộ nghèo, bản thân mí bị bệnh gan, tụy mỗi khi cơn đau tái phát là phải đến bệnh viện cấp cứu, điều trị. Chồng là ma Nguyện làm rẫy, làm thuê để có tiền mua thuốc cho vợ và lo cho ba đứa con nhỏ ăn học. Cả gia đình năm người sống trong căn nhà phên vách mục nát gió lùa, mưa dột. Cuộc sống lúc nào cũng thiếu trước hụt sau, nhất là qua những lần đau bệnh của vợ, nên chưa bao giờ ma Nguyện nghĩ đến việc sửa lại ngôi nhà xập xệ đang trú ngụ.

Trăn trở trước khó khăn của ma Nguyện, Ủy ban MTTQ xã Phước Tân đã liên lạc với Báo Phú Yên nhờ kết nối và được nhóm Thành Tâm hỗ trợ 40 triệu đồng, xã trích Quỹ Vì người nghèo 20 triệu đồng giúp ma Nguyện xây ngôi nhà mới. Sau hơn một tháng xây dựng, ngôi nhà rộng 50m2 có một phòng khách, hai phòng ngủ, bếp ăn, thuận tiện cho sinh hoạt của gia đình.

Ma Nguyện chia sẻ: “Tôi rất vui, từ khi mở móng nhà, tôi bốc xếp gạch, xúc cát, phụ với thợ để làm cho nhanh. Ngước nhìn mái nhà cao ráo, không còn thấy sao trời, cả nhà vui mừng, tôi cứ ngỡ mình đang mơ. Có được ngôi nhà mới đẹp thế này, tôi biết ơn chính quyền xã, Báo Phú Yên và các nhà hảo tâm rất nhiều”.

Mí Chác trú buôn Đá Bàn cũng phấn khởi không kém, bởi vợ chồng già cũng vừa được dọn về trong ngôi nhà sàn mới thoáng mát. Mí Chác tâm sự: “Tôi vất vả từ nhỏ vì mồ côi cha mẹ, lớn lên có gia đình thì chồng không được khỏe, các con nhỏ dại, cuộc sống ngày càng chật vật. Rồi con cái lớn lên, đứa nào cũng nghèo, nên chẳng giúp gì được”. Được chính quyền xã hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng sự góp sức của các con, ngôi nhà sàn mới được hình thành, giúp ông bà yên tâm lúc tuổi xế chiều.

Hạnh phúc cũng rạng ngời trên gương mặt sạm nắng của anh Rơ Ô Ngươm ở buôn Ma Giấy khi mọi người đến chúc mừng gia đình có nhà mới. Trước khi có ngôi nhà này, vợ chồng anh cùng hai con sống trong ngôi nhà sàn mái tôn xuống cấp. Sẻ chia với gia đình anh Ngươm, Ủy ban MTTQ xã hỗ trợ 50 triệu đồng để làm lại ngôi nhà. Anh Ngươm mừng vui nói: “Từ ngày có nhà mới, cuộc sống gia đình tôi thay đổi hẳn, mọi sinh hoạt thuận tiện, có nơi học tập cho hai con. Giờ tôi chỉ tập trung làm ăn để trả lại sổ hộ nghèo cho Nhà nước và lo cho hai con học hành nên người”.’

Đây chỉ là ba trong nhiều gia đình nghèo ở xã Phước Tân được hỗ trợ xây nhà mới. Mỗi gia đình một hoàn cảnh khó khăn khác nhau, nhưng khi nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền, cộng đồng, tất cả đều có chung niềm vui, niềm xúc động và bày tỏ quyết tâm vươn lên thoát nghèo.

Đưa chúng tôi đi thăm một số hộ đã được hỗ trợ xây dựng nhà trước đó, ông Sô Minh Huấn, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Tân phấn khởi cho biết, những hộ được xây nhà hiện đã thoát nghèo, tất cả đều ổn định cuộc sống. Thăm gia đình ma Phe ở buôn Tân Hải, ông nói với chúng tôi: “Gần hai năm nay, ông bà được sống trong ngôi nhà sàn rộng rãi, có bếp lửa nóng ấm giữa nhà, không còn lo gió, lo mưa như trước nữa, tuổi già như vậy là yên ổn rồi”.

Ông Sô Minh Huấn cho biết thêm, những hộ đặc biệt khó khăn, chính quyền không chỉ hỗ trợ tiền mà song hành với họ trong tất cả các khâu từ lập dự toán, hợp đồng nhân công, giám sát tiến độ và huy động các đoàn thể xã, bà con trong buôn giúp ngày công... Vì vậy, dù nguồn kinh phí ủng hộcòn hạn chế, song hiệu quả rất thiết thực, bà con rất vui.

Từ năm 2020 đến nay, xã Phước Tân được Nhà nước, các đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ gần 2 tỉ đồng. Nguồn kinh phí này đã giúp xã xây mới 12 ngôi nhà cho hộ nghèo, trao 49 con bò giống sinh sản cho bà con chăn nuôi, tặng gần 1.000 suất quà cho các hộ dân và các cháu thiếu nhi ở các buôn.

Ông Sô Minh Huấn, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Tân


KIM LIÊN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản