Tin mới

Niềm vui trong những ngôi nhà đại đoàn kết ở TP. Sóc Trăng

(Mặt trận) -Tết này, niềm vui đón năm mới đến sớm hơn với các hộ nghèo trên địa bàn TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) bởi bà con vừa được dọn về sống trong những ngôi nhà đại đoàn kết khang trang, thoáng đãng, thơm mùi sơn mới.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

Thực hiện Kế hoạch số 01-KH/BCĐ của Ban Chỉ đạo vận động xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh về phân bổ hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ khó khăn, ngay sau khi được phân bổ hỗ trợ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Sóc Trăng đã phối hợp với UBND, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố rà soát, triển khai thực hiện; hướng dẫn các phường trong việc lập hồ sơ. Qua các bước rà soát, xét có 13 hộ được thẩm định hỗ trợ xây dựng nhà ở, tuy cũng có khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, nhưng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với sự chung tay giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, việc xây dựng nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn TP. Sóc Trăng đến nay đã hoàn thành 100% và đưa vào sử dụng theo đúng kế hoạch đề ra.

Chưa năm nào bà Lưu Tiếc Tuyết, ngụ Khóm 3, Phường 8, TP. Sóc Trăng lại đón Tết vui như năm nay, vì bà vừa được bàn giao căn nhà đại đoàn kết từ nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà của tỉnh trong đợt 1, với số tiền 50 triệu đồng. Chia sẻ với chúng tôi trong căn nhà thơm mùi sơn mới, bà Tuyết cho biết: “Tôi bị bệnh tai biến cả chục năm nay, giờ chỉ ngồi một chỗ không làm gì ra tiền, làm sao cất được nhà. Nếu không được hỗ trợ xây dựng nhà, tôi không dám nghĩ tới mình sẽ có căn nhà đàng hoàng để ở”.

 Bàn giao nhà cho anh Ông Kim Khel, ngụ ở Khóm 7, Phường 8, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng). Ảnh: H.NHƯ

Niềm phấn khởi lộ rõ trên khuôn mặt, anh Ông Kim Khel, ngụ ở Khóm 7, Phường 8, TP. Sóc Trăng vui mừng bộc bạch: “Chưa bao giờ tôi nghĩ cha con tôi lại có ngôi nhà đẹp và ấm áp như vậy. Tôi vui mừng còn hơn là trúng số nữa. Có nhà ở đàng hoàng rồi giờ tôi lo làm để nuôi mấy đứa nhỏ đi học”. Ngoài ra, khi biết hoàn cảnh của gia đình anh Ông Kim Khel là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, một mình ông phải gồng gánh nuôi 4 người con đang trong độ tuổi ăn học, các ngành, đoàn thể ở địa phương còn vận động mạnh thường quân tặng quà, một số nhu yếu phẩm để anh có thêm điều kiện chuẩn bị đón Tết sắp đến.

Với cách làm linh hoạt, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên, chính quyền địa phương vận động các nguồn lực hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Hướng dẫn ủy ban MTTQ Việt Nam 10 phường tổ chức khảo sát hỗ trợ xây dựng và bàn giao nhà đại đoàn kết cho các hộ gia đình khó khăn, bức xúc về nhà ở, trong đó ưu tiên hỗ trợ các hộ nghèo là đồng bào dân tộc. Bên cạnh đó, bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp nhằm vận động nhiều nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho những hộ nghèo, ngoài 13 căn nhà được tỉnh phân bổ, các phường còn hỗ trợ cất mới và sửa chữa trong năm được 10 căn nhà, với kinh phí trên 390 triệu đồng.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Sóc Trăng Ngô Văn Hưng cho biết: “Xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là rất cần thiết, nhằm giúp các gia đình an cư lạc nghiệp. Việc xét chọn đảm bảo đúng đối tượng, ưu tiên các hộ đặc biệt khó khăn để hỗ trợ xây dựng nhà ở trước. Trên tinh thần đó, sau khi có quyết định phân bổ và có kinh phí thì MTTQ thành phố chỉ đạo MTTQ của 10 phường phối hợp với UBND các phường thực hiện vận động các đơn vị, cá nhân nhận thi công nhà với tinh thần ủng hộ là chính, đồng thời động viên các gia đình đóng góp ngày công lao động và vận động bà con, thân nhân của các gia đình giúp thêm kinh phí để hỗ trợ xây được căn nhà khang trang, kiên cố hơn…”.

Những mái nhà tạm ngày nào, giờ đã được thay thế bằng những ngôi nhà vững chắc, không chỉ góp phần giúp các hộ nghèo có nơi ăn, chốn ở ổn định mà còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của cả cộng đồng xã hội đối với người nghèo. Đây cũng chính là “cầu nối” đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống, là nguồn động viên to lớn để các hộ gia đình vững tin, vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no bền vững.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản