Tin mới

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

(Mặt trận) -Nhờ sự giúp đỡ của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu, nhiều ngôi nhà khang trang đã được xây dựng và đưa vào sử dụng, giúp các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới tỉnh Lai Châu an cư, lạc nghiệp, ổn định cuộc sống.

Bắc Giang: Bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ cận nghèo ở huyện Tân Yên

Phú Yên: Vận động hơn 10,7 tỉ đồng vào Quỹ Vì người nghèo

Tiền Giang: Khánh thành 2 cầu giao thông chào mừng Đại hội Ủy ban MTTQ tỉnh

Mùa Xuân năm nay đáng nhớ nhất với những gia đình ở Lai Châu được Bộ đội Biên phòng làm nhà. Họ được đón Tết đầm ấm bên gia đình, người thân trong ngôi nhà vững chắc, khang trang. Đó không chỉ là niềm vui của những người dân nghèo mà còn là niềm vui của những người lính Biên phòng đã nỗ lực suốt hơn một năm qua để ngày đêm chăm lo, hoàn thành ước mơ “an cư” của bà con.

Bắt đầu với ngày tháng mới trong niềm hân hoan, phấn khởi và tràn đầy hy vọng, gia đình bà Lì Sén (ở bản Tá Bạ, xã Tá Bạ, huyện Mường Tè) đã an tâm an cư, lạc nghiệp và sống trong căn nhà mới kiên cố hơn. Từ nay, gia đình bà Sén từng bước ổn định cuộc sống trong ngôi nhà đầy ắp nghĩa tình. Ngôi nhà này được các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu giúp gia đình bà xây dựng. Trước khi đón Tết, Bộ đội Biên phòng còn đến dọn nhà, giúp gia đình bà kịp đón một cái Tết ấm áp trong ngôi nhà mới.

Ngắm nhìn ngôi nhà mơ ước bấy lâu nay, bà Lì Sén xúc động tâm sự, chồng bà mất sớm, một mình bà nuôi 6 đứa con, gia đình rất khó khăn. Căn nhà cũ dựng từ lâu lắm rồi và bị xuống cấp, sập xệ. Mọi hoạt động sinh hoạt trong gia đình như nấu ăn, ngủ nghỉ rất chật hẹp, bất tiện. Mỗi khi trời mưa, mấy mẹ con đều không dám ngủ vì trong nhà dột nát, còn mùa Đông lạnh thấu xương. Nay được Đảng, Nhà nước và đặc biệt các chú bộ đội giúp đỡ xây dựng ngôi nhà kiên cố cho mấy mẹ con ở, bà vui lắm và cảm ơn rất nhiều!

Trong niềm vui vừa được nhận căn nhà mới dành cho hộ nghèo, gia đình ông Lỳ Xé Nu (bản Tá Bạ, xã Tá Bạ, huyện Mường Tè) giờ không còn thấp thỏm lo âu mỗi khi trời mưa rét như những năm trước. Đây cũng là điều kiện để gia đình yên tâm và tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

Ông Lỳ Xé Nu phấn khởi nói: Trước chưa có nhà mới, cả gia đình 5 người con sống trong ngôi nhà sập xệ, xuống cấp, mùa Đông lạnh, mùa mưa nước vào nhà. Bây giờ được bộ đội Biên phòng làm cho ngôi nhà mới, gia đình rất xúc động và biết ơn nhiều lắm.

Trung tá Phùng Nhù Giá - Chính trị viên Đồn Biên phòng Ka Lăng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu cho biết: Thời gian qua, Đồn đã huy động hàng trăm ngày công, cán bộ, chiến sĩ và huy động mọi nguồn lực giúp dân làm nhà. Để đảm bảo tiến độ và bàn giao nhà trước Tết Nguyên đán cho bà con, Đồn đã chỉ đạo anh em tận dụng mọi thời gian, làm việc không quản ngày nghỉ, giờ nghỉ cố gắng hoàn thành, để bà con có thêm niềm vui trong năm mới.

Hơn 1 năm qua, triển khai Đề án “Hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn về nhà ở huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu”, với sự hỗ trợ kinh phí của nhiều ban, ngành và các nhà tài trợ, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã xây dựng, sửa chữa hơn 100 ngôi nhà khang trang, vững chắc thay thế những ngôi nhà cũ, dột nát. Tất cả những ngôi nhà mới đều được xây dựng theo tiêu chuẩn “3 cứng” phù hợp với điều kiện tự nhiên, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu sử dụng, tập quán của đồng bào các dân tộc tại huyện Mường Tè. Mỗi căn nhà làm mới là 60 triệu đồng, nhà sửa chữa lại là 15 triệu đồng, còn ngày công lao động được Bộ đội Biên phòng giúp, hỗ trợ làm.

Những căn nhà tình thương được xây dựng mới hoặc sửa chữa đã mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc và mở ra cuộc sống mới cho nhiều gia đình nghèo ở Lai Châu. Việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo không chỉ góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội mà còn tạo sự gắn kết tình quân-dân.

Theo Đại tá Lê Công Thành - Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu, thời gian tới, Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, chính quyền cơ sở rà soát, khảo sát thực trạng nhà ở của các hộ nghèo trên địa bàn. Từ đó, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm và đặc biệt là các đơn vị kết nghĩa với Bộ đội Biên phòng Lai Châu để tiếp tục huy động các nguồn lực thực hiện các chương trình hướng về đồng bào nghèo nơi biên giới.

Những căn nhà tình thương được xây dựng mới hoặc sửa chữa đã mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc và mở ra cuộc sống mới cho nhiều gia đình nghèo. Việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo không chỉ góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội mà còn tạo sự gắn kết tình quân-dân, từng bước xóa dần khoảng cách, mặc cảm tự ti của người nghèo trong xã hội.

M.Q

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản