Tin mới

Ninh Bình: Phát huy vai trò cán bộ Mặt trận ở cơ sở trong công tác bầu cử

(Mặt trận) -Tham gia phần lớn các bước quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026, cán bộ mặt trận ở cơ sở đã và đang nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng để cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng pháp luật và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

 Ủy ban MTTQ tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tỉnh Ninh Bình là chủ trì, tổ chức các bước quy trình hiệp thương để lựa chọn, giới thiệu những người đủ tiêu chuẩn ra ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp theo quy định. Đây là khâu quan trọng để Hội đồng Bầu cử quốc gia lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội; ủy ban Bầu cử các cấp và địa phương lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cùng cấp, đảm bảo số lượng, chất lượng, thể hiện đúng cơ cấu, thành phần đại diện cho trí tuệ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhiệm vụ này đã được MTTQ các cấp tỉnh chú trọng thực hiện, coi là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác mặt trận năm 2021. Đồng chí Nguyễn Thị Tố Loan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trường Yên, huyện Hoa Lư chia sẻ: Với nhiệm vụ là một trong những cấp tổ chức hiệp thương giới thiệu nhân sự tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, Ban Thường trực ủy ban MTTQ xã đã chỉ đạo Ban công tác Mặt trận các khu dân cư, các tổ chức, đơn vị đóng trên địa bàn tổ chức các hội nghị lấy ý kiến cử tri đối với người được dự kiến giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026; tổ chức tốt hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND xã gồm 49 người. Ban Thường trực ủy ban MTTQ xã đang tích cực chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ ba, dự kiến tổ chức vào ngày 15/4/2021. 

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, Mặt trận cũng là cơ quan chủ trì phối hợp với chính quyền cùng cấp ở xã, phường, thị trấn tổ chức hội nghị cử tri ở nơi cư trú, lấy ý kiến nhận xét và sự tín nhiệm của cử tri trước khi tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba lựa chọn, lập danh sách chính thức giới thiệu người ứng cử. Đây là bước quan trọng được cán bộ Mặt trận cơ sở tập trung chuẩn bị, thực hiện tốt, đảm bảo tính dân chủ của cuộc bầu cử, trên cơ sở ý kiến nhận xét, đánh giá của cử tri để hiệp thương, lựa chọn người đủ tiêu chuẩn và thực sự tiêu biểu tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Theo đó, MTTQ các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã bám sát hướng dẫn của Ban Thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để xây dựng kế hoạch, phối hợp với UBND tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri ở nơi cư trú đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Theo đồng chí Vũ Thanh Như, Chủ tịch ủy ban MTTQ phường Phúc Thành (thành phố Ninh Bình): Đến hết ngày 5/4/2021, Ban Thường trực ủy ban MTTQ phường đã chủ trì tổ chức 15 hội nghị lấy ý kiến và tín nhiệm của cử tri đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nơi cư trú trên địa bàn với tổng số 93 người, trong đó có 3 ứng cử viên đại biểu Quốc hội, 8 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh, 12 ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố và 70 ứng cử viên HĐND xã, phường. Tất cả các ứng cử viên đều được cử tri tin tưởng, tín nhiệm, nhận xét đủ điều kiện để tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.         

Song song với đó, cán bộ Mặt trận ở cơ sở cũng đã và đang tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia tuyên truyền, vận động cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ tự mình đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử. Bà Lê Thị Vân, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Yên Trạch, xã Trường Yên (huyện Hoa Lư) cho biết: Được MTTQ xã triển khai công tác bầu cử, Ban Công tác mặt trận thôn đã tuyên truyền cho người dân thông qua kẻ vẽ khẩu hiệu tường, tuyên truyền qua loa truyền thanh để người dân hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, về tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND…, từ đó để cử tri lựa chọn, bầu những đại biểu có đủ đức, đủ tài, xứng đáng là người đại biểu của nhân dân. 

Với tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện quyền hạn và nhiệm vụ được giao, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Ninh Bình đang tích cực triển khai thực hiện các bước của quy trình bầu cử, quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Thùy Phương

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản