Tin mới

Nữ Trưởng ban công tác Mặt trận ấp tích cực

(Mặt trận) -Theo Bí thư Chi bộ ấp 1, xã Xuân Tây (H.Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) Đỗ Doãn Thịnh, tuy mới đảm nhận vai trò Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 1 năm thứ 2 song bà Lê Thị Nhàn đã có nhiều nỗ lực trong việc kết nối cộng đồng hỗ trợ cho những hoàn cảnh kém may mắn, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường khu dân cư.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

 Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 1, xã Xuân Tây (H.Cẩm Mỹ) Lê Thị Nhàn cùng thành viên Ban ấp rà soát danh sách hộ khó khăn cần trợ giúp. 

Cụ thể, bà Lê Thị Nhàn đã vận động xây tặng một gia đình cận nghèo căn nhà trị giá 50 triệu đồng. Từ công việc nấu ăn của mình, bà tự tiết kiệm để làm từ thiện và kêu gọi thêm sự đóng góp của các tiểu thương là mối quen lấy hàng. Qua đó, 2 năm qua, đã có gần 800 phần quà được trao đến bà con hoàn cảnh khó khăn trong những dịp lễ, tết hay gặp khó khăn đột xuất.

Đặc biệt, trong thời điểm giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19, bà Nhàn đã tận dụng dụng cụ nấu bếp của nhà mình rồi mua gạo, rau, củ, thịt, cá để nấu mỗi ngày 40 suất ăn đưa đến cho lực lượng làm nhiệm vụ trực chốt kiểm soát phòng dịch suốt hơn 3 tháng. “Mình vận động bà con đóng góp thì trước hết bản thân cùng gia đình phải chủ động làm những việc trong khả năng. Có như vậy việc mình làm và nói mới được người dân tin tưởng, cùng chung sức thực hiện” - bà Nhàn nói.

Một điểm đáng chú ý khác là trong năm qua, bà Nhàn đã vận động được hơn 300 hộ dân sống dọc theo tuyến đường chính của ấp đăng ký thu gom rác với đơn vị phụ trách vấn đề này ở địa phương. Điều này thay đổi hẳn thói quen xử lý rác trước đây của bà con, từ đó góp phần làm sạch đường làng, ngõ xóm. Riêng với những gia đình nằm trong các khu rẫy, ngõ nhỏ mà xe thu gom rác chưa thể đến nơi, bà Nhàn cùng ban ấp vận động người dân không vứt rác bừa bãi theo mương nước, dòng suối. Thay vào đó, bà khuyên người dân tự đào các hố rác trong phần diện tích đất nhà mình để xử lý. 

Ngoài vai trò Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 1, bà Nhàn còn đảm nhận vai trò Tổ trưởng Tổ Vay vốn và tiết kiệm từ năm 2008 đến nay. 14 năm là Tổ trưởng của 60 gia đình vay vốn chính sách, chưa năm nào tổ của bà xảy ra tình trạng nợ khó đòi, nợ quá hạn hay mất vốn của Nhà nước.

Bà Nhàn cho hay, không chỉ là người đứng ra kết nối người dân với ngân hàng chính sách xã hội trong vay - thu nợ, bà còn theo sát người vay từ khi nhận vốn, giúp bà con sử dụng vốn vay sao cho hiệu quả. Nhiều thời điểm đã đến ngày hoàn trả tiền vay cho ngân hàng chính sách xã hội song vật nuôi, nông sản chưa xuất bán được do còn non hay giá thấp nên bà con chưa muốn bán. Vậy là bà Nhàn dùng tiền cá nhân ứng trước cho bà con trả vốn đúng thời hạn cho Nhà nước. Sau khi bà con bán vật nuôi, cây trồng thì trả lại tiền cho bà Nhàn mà không phải tốn bất kỳ khoản tiền lời nào. Nhờ vậy mà bà con có thêm cơ hội thu được lợi nhuận khi không phải bán ép gia súc, nông sản hay phải tìm đến các chỗ cho vay tiền “nóng” ngoài xã hội.

Với những đóng góp tích cực của mình, bà Lê Thị Nhàn đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn là một trong 46 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào Thi đua yêu nước năm 2021 của tỉnh.

 Tuấn Quang

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản