Tin mới

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2022), các thôn, làng, khu phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đồng loạt tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là dịp để các khu dân cư ôn lại lịch sử, truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khơi dậy tinh thần đoàn kết, yêu nước trong mỗi người dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Đồng Tháp: Đại hội điểm MTTQ TP. Sa Đéc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Về chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu phố Thọ Trai, phường Tam Sơn (thành phố Từ Sơn) chúng tôi cảm nhận rõ không khí vui mừng, phấn khởi của bà con nơi đây. Bà Nguyễn Thị Luyến, người dân khu phố chia sẻ: “Ngay từ những ngày đầu tháng 11, cả khu phố rực rỡ cờ hoa chào đón Ngày hội lớn. Các đội văn nghệ hăng say luyện tập để biểu diễn. Tham gia Ngày hội, chúng tôi được quây quần trong bữa cơm đại đoàn kết, cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh và nuôi dạy con cái”. Khu phố Thọ Trai có 300 hộ, với 1.245 nhân khẩu. Những năm qua, nhân dân khu phố luôn phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết thi đua phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện hiệu quả các phong trào, cuộc vận động (CVĐ) của địa phương, nổi bật là CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Năm 2022, khu phố có 92,8% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; 11 năm liên tục khu phố đạt và giữ vững danh hiệu văn hóa. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội có chuyển biến tích cực, tỷ lệ hỏa táng người qua đời đạt 100%. Các hoạt động khuyến học, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khoẻ nhân dân được thường xuyên chú trọng; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được nhân dân tham gia tích cực, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Đình Lợi trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho Ban Công tác Mặt trận khu phố Thọ Trai, phường Tam Sơn (thành phố Từ Sơn).

Trong không khí hân hoan của Ngày hội, ông Nguyễn Văn Liệu, thôn Xuân Cai, xã Yên Trung (Yên Phong) cho biết: “Ngày hội năm nay, người dân không chỉ vui mừng trước sự đổi thay của quê hương. Thôn đạt và giữ vững danh hiệu Làng văn hóa 5 năm liên tục; đời sống bà con được nâng cao; diện mạo làng quê ngày càng khang trang, sạch đẹp”. Năm 2022, Ban Công tác Mặt trận thôn Xuân Cai đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, tích cực phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện hiệu quả các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ phát động. Trong quá trình thực hiện lấy sự đồng thuận của nhân dân làm nền tảng, từ đó động viên nhân dân phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị vững mạnh. Qua đó đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - chính trị của địa phương, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đời sống nhân dân nâng cao, tạo được sự tin tưởng của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt trên 65 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,17%; cơ sở vật chất, hạ tầng, thiết chế văn hóa ở cơ sở được xây dựng khang trang.

Những năm qua, hoạt động của MTTQ các cấp tỉnh Bắc Ninh có nhiều đổi mới và đạt hiệu quả thiết thực, góp phần mở rộng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và sự đồng thuận xã hội trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhiệm vụ của địa phương. Các CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai sáng tạo với việc xây dựng các mô hình điểm phù hợp tạo lan tỏa sâu rộng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, làm thay đổi diện mạo khu dân cư. Đến nay, toàn tỉnh có 90% khu dân cư đạt danh hiệu Làng văn hóa, Khu phố văn hóa,  đời sống nhân dân được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,12%… Hằng năm, để củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, MTTQ các cấp chỉ đạo, hướng dẫn các khu dân cư tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Từ ngày 1-11 đến ngày 18-11, không khí tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh trở nên rộn ràng với nhiều hoạt động phong phú và đa dạng. Tại Ngày hội, nhân dân cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang chặng đường 92 năm thành lập và trưởng thành của MTTQ Việt Nam; đánh giá kết quả sau một năm thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; biểu dương những gia đình tiêu biểu, tặng quà cho hộ nghèo và tổ chức nhiều tiết mục giao lưu văn nghệ… Qua đó, không chỉ tạo cầu nối gắn kết để người dân phát huy dân chủ, tinh thần đoàn kết ngay ở cơ sở mà còn là dịp để bà con chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, nhắc nhở, động viên nhau cùng hướng đến những điều tốt đẹp. Đặc biệt, tại Ngày hội, lãnh đạo các cấp đến dự, chung vui với bà con các khu dân cư, góp phần thắt chặt mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, tăng cường sự đồng thuận ở cộng đồng.

Kỷ niệm 92 năm truyền thống của MTTQ Việt Nam, mỗi người dân càng khắc sâu lời dạy của Bác Hồ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công, đại thành công”, phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước chung sức đồng lòng thực hiện hiệu quả các CVĐ, phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh ở địa phương, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

M.Phương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản