Tin mới

Phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị

(Mặt trận) -Bằng nhiều cách làm hiệu quả, sát thực, năm vừa qua, Ủy ban MTTQ phường 7 đã hoàn thành xuất sắc trên nhiều lĩnh vực công tác Mặt trận, được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên tặng Cờ đơn vị xuất sắc toàn diện.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động

“Thời gian qua, Ủy ban MTTQ phường 7 phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức, xây dựng đời sống nhân dân ngày càng phát triển. Trong đó, việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước đạt nhiều kết quả quan trọng”, bàNguyễn Thị Hồng Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 7 cho biết.

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ phường 7, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên phối hợp với Đảng ủy tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn phường. Ảnh: VĂN HÙNG

Thực hiện cuộc vận động Toàn dân tham gia phòng chống đại dịch COVID-19, ngoài việc tham mưu UBND phường ra quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo Phòng chống dịch, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường 7 đã ra nhiều văn bản hướng dẫn các ban công tác Mặt trận, các tổ chức thành viên thực hiện hơn 1.530 lượt tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức để vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch. Khi trên địa bàn phường có ca F0, hệ thống Mặt trận phường không quản ngày đêm, phối hợp với cán bộ y tế và khu phố, tổ COVID cộng đồng thực hiện rốt ráo công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Song song đó, công tác quyên góp, ủng hộ các khu phong tỏa, vùng cách ly, các lực lượng tuyến đầu luôn đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường phối hợp với UBND phường phát động toàn dân tham gia ủng hộ Quỹ Phòng chống COVID-19, được các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân ủng hộ với số tiền trên 110 triệu đồng. Ngoài ra, Mặt trận tiếp nhận, phân bổ, trực tiếp đi thăm, trao hàng trăm suất quà có giá trị hàng chục triệu đồng đến các trường hợp gặp khó khăn do dịch bệnh, các khu phong tỏa, vùng cách ly. Qua đó giúp nhiều hoàn cảnh giảm bớt khó khăn, cuộc sống của người dân luôn được bảo đảm, không có hộ nào thiếu đói.

Ủy ban MTTQ phường cũng triển khai thực hiện tốt 5 nội dung cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, nhất là đã xây dựng nhiều mô hình ở 6 khu dân cư như các mô hình: Tổ bảo vệ môi trường, CLB Biển xanh, Tuyến đường tự quản, Sắc cờ quê hương, Bếp ăn từ thiện cùng nhiều mô hình về an toàn giao thông, an ninh trật tự đang được duy trì và mang lại hiệu quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực cuộc sống. Đáng chú ý, nhiều mô hình như Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế (Hội Cựu chiến binh); Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, Bếp ăn từ thiện (Hội LHPN), Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp (Đoàn Thanh niên), Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững (Hội Nông dân) làm lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng dân cư...

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ phường 7 và các tổ chức thành viên còn vận động đóng góp Quỹ Vì người nghèo được gần 62,5 triệu đồng, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa gần 22,5 triệu đồng, vượt chỉ tiêu trên giao. Trích từ các nguồn này, ban thường trực đã đi thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền gần 36 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp mặt trận còn vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và người dân đóng góp thực hiện chương trình an sinh xã hội với tổng số tiền trên 776 triệu đồng, đạt hơn 215% chỉ tiêu giao.

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Trong năm 2021 diễn ra cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy ban MTTQ phường 7 thực hiện đúng quy trình các bước hiệp thương, lựa chọn giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND thành phố vàHĐND phường nhiệm kỳ 2021-2026, đúng tiến độ thời gian vàcơ cấu thành phần, số lượng đảm bảo tiêu chuẩn, thật sự dân chủ đúng pháp luật; bám sát việc thực hiện lịch, thời gian rất chặt chẽ từ việc tham gia các hội nghị hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ra ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp cho đến bàn giao hồ sơ danh sách cử viên cho Ủy ban Bầu cử phường. Việc tổ chức các hội nghị đề cử người ra ứng cử, hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác và nơi cư trú, hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử… được thực hiện một cách dân chủ, công khai, đúng luật.

Việc tập hợp các ý kiến, nguyện vọng của nhân dân về các lĩnh vực đất đai, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, văn hóa xã hội cũng được tổ chức định kỳ theo quý. Trong năm, Mặt trận phường đã tổng hợp được nhiều ý kiến của người dân và đã kiến nghị lên các cấp lãnh đạo 22 nội dung được phản ánh. Đồng thời phối hợp giải quyết 12/12 đơn thư của người dân phản ánh về các vấn đề trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, hoạt động chợ Phường 7. Công tác hòa giải ở cơ sở ngày càng khẳng định vai trò của các ban công tác mặt trận với việc hòa giải thành 4/4 vụ việc mâu thuẫn nội bộ trong năm 2021.

Các hoạt động giám sát ngày càng đi vào chiều sâu, có chất lượng, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng. Ngoài việc xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy ban MTTQ phường 7 đã tổchức giám sát việc lập danh sách người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong khu vực bị phong tỏa, khu vực thực hiện giãn cách xã hội (theo Chỉ thị 15, 16/CT-TTg); hộ kinh doanh phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu, quyết định của người hoặc cơ quan có thẩm quyền; việc hỗ trợ theo danh sách được phê duyệt. Theo đó, việc chi hỗ trợcho các đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch được thực hiện đúng theo quy định, không có trường hợp nào khiếu nại, khiếu kiện.

Các ban thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư của cộng đồng đã tiến hành giám sát các công trình sửa chữa cổng khu phố văn hóa Nguyễn Đình Chiểu, xây dựng nhà sinh hoạt văn hóa khu phố Trần Phú, sửa chữa trụ sở làm việc UBND phường 7 với tổng cộng 108 lượt người tham gia. Ông Trần Doãn Phu, một cán bộ nghỉ hưu trên địa bàn phường 7, phấn khởi bày tỏ: “Những năm gần đây, nhờ phát huy được tinh thần làm chủ của nhân dân, qua các cuộc họp khu dân cư, nhiều người đã mạnh dạn phát biểu, đề đạt được ý chí, nguyện vọng tới các cấp lãnh đạo. Đồng thời, quyền và nghĩa vụ công dân nơi cư trú được thực hiện rốt ráo, trôi chảy”.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường 7 luôn bám sát sự chỉ đạo, các văn bản hướng dẫn của cấp trên, phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Trong đó, nổi bật là việc thực hiện tốt các chương trình phối hợp, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, được nhân rộng trong cộng đồng.

Ông Phạm Hiểu, Ủy viên Ban Thường vụ,

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa

HÀ ANH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản