Tin mới

Phát huy vai trò hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh Đồng Nai

(Mặt trận) -Chiều 23-9, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã chủ trì hội nghị giao ban quý III khối Vận của tỉnh. Cùng dự hội nghị có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đào Văn Phước, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy và Nguyễn Sơn Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Theo lãnh đạo các cơ quan, đơn vị khối Vận của tỉnh Đồng Nai, trong quý III, MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh đã tập trung tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định của Đảng, Nhà nước và ngành y tế về phòng, chống Covid-19; đồng thời tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội.

Đến nay, MTTQ và các đoàn thể tỉnh đã vận động được 250 tỷ đồng và hỗ trợ trên 900 ngàn lượt hộ dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19; đồng thời tổ chức được chương trình Trung thu yêu thương năm 2021 cho trẻ em ở những bệnh viện dã chiến và khu cách ly. MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh cũng đã đề xuất Tỉnh ủy triển khai gói an sinh xã hội và chương trình triệu phần quà đại đoàn kết. Với sự chung tay, góp sức của MTTQ và các đoàn thể, đến nay trên địa bàn tỉnh chưa để người dân nào bị đói vì Covid-19.

Cùng với việc tham gia tích cực công tác phòng, chống Covid-19, các cơ quan, đơn vị khối Vận của tỉnh đã thực hiện được nhiều hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao và kế hoạch đề ra.

Tại hội nghị, một số ý kiến kiến nghị, hiện nay tỷ lệ nông dân ở các huyện nông nghiệp của tỉnh được tiêm vaccine ngừa Covid-19 còn thấp, nên tỉnh quan tâm phân bổ lượng vaccine để tăng tỷ lệ nông dân được tiêm chủng, từ đó tạo thuận lợi cho nông dân được ra đồng thu hoạch và vận chuyển nông sản. Cán bộ Đoàn chuyên trách các cấp trên địa bàn tỉnh đang thiếu nhiều, cụ thể cấp tỉnh thiếu 8 biên chế, cấp huyện thiếu 21 biên chế và cấp xã thiếu 22 biên chế, đề nghị tỉnh quan tâm bổ sung kịp thời nhân sự cho tổ chức Đoàn; đồng thời quan tâm đào tạo trình độ lý luận chính trị cho cán bộ Đoàn để cán bộ Đoàn có đủ tiêu chuẩn lý luận chính trị theo quy định.

Một số ý kiến còn cho biết, do dịch bệnh kéo dài, toàn tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội đã hơn 2 tháng nên người dân nói chung và công nhân lao động nói riêng đang rất chờ đợi sớm được quay lại doanh nghiệp để sản xuất, kinh doanh, có thu nhập, ổn định cuộc sống. Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 11102/KH-UBND ngày 15-9-2021 về từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Đồng Nai trong tình hình mới nhưng đến nay tỉnh chưa có hướng dẫn cụ thể thực hiện kế hoạch này.

Trao đổi tại hội nghị, lãnh đạo các ban Đảng Tỉnh ủy và các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy cho rằng, trước đây các địa phương đã quan tâm bố trí cơ sở vật chất cho cơ quan Ủy ban MTTQ và các đoàn thể, nay đã xuống cấp, các địa phương tiếp tục rà soát, quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất để MTTQ và các đoàn thể hoạt động có hiệu quả. Trong tình hình hiện nay, do dịch bệnh Covid-19 phải giãn cách xã hội, không thể tổ chức các hoạt động đông người theo hình thức trực tiếp nên MTTQ và các đoàn thể cần linh hoạt, tổ chức các hoạt động của mình theo hình thức trực tuyến và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hoàn thành được các nhiệm vụ đề ra.

Tỉnh đoàn cần có đề án, chiến lược tổng thể về cán bộ Đoàn các cấp cho nhiệm kỳ sắp tới, qua đó khắc phục việc thiếu cán bộ Đoàn ở các cấp như hiện nay. MTTQ và các đoàn thể tiếp tục quan tâm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số.

MTTQ và các đoàn thể kịp thời nắm danh sách và hoàn cảnh các cháu có cha, mẹ mất vì Covid-19 để có kế hoạch giúp đỡ các cháu. Việc sử dụng các loại quỹ do các đoàn thể quản lý cần phải thực hiện có hiệu quả, đúng quy định. Tỉnh sẽ xem xét để có thể đưa các loại quỹ về một đầu mối quản lý. Việc phân bổ biên chế cho các đơn vị, địa phương phải phù hợp đặc thù từng đơn vị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao sự nỗ lực của MTTQ và các đoàn thể trong thời gian qua tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả. MTTQ và các đoàn thể đã huy động nguồn lực xã hội, cùng cấp ủy, chính quyền các cấp chăm lo cho người dân, không để dân đói.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, trước tình hình dịch bệnh như hiện nay và khi trở lại trạng thái bình thường mới, MTTQ và các đoàn thể suy nghĩ cách hoạt động trong trạng thái bình thường mới thì làm sao để vừa chống dịch hiệu quả, vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra. Cũng theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, mục tiêu của tỉnh là tất cả công dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine nên nông dân cũng là đối tượng được quan tâm tiêm vaccine. Tới đây, tỉnh sẽ thành lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin về những vi phạm trong phòng, chống dịch để xử lý kịp thời, không để những hành vi làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, ảnh hưởng đến thành quả chống dịch chung của tỉnh thời gian qua.

Hiện nay chủ trương của tỉnh là chưa an toàn thì chưa cho trở lại các hoạt động kinh tế- xã hội, sản xuất kinh doanh; những nơi nào đã an toàn thì cho sản xuất kinh doanh. Lãnh đạo các địa phương phải nắm sát thực tế, có chỉ đạo đúng tình hình để vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Khi xây dựng các tổ chức đoàn, hội và phát triển đoàn viên, hội viên phải thực chất, không chạy theo thành tích để xây dựng tổ chức thực sự vững mạnh. Các cơ quan chức năng của tỉnh nghiên cứu, xây dựng được đội ngũ cán bộ cho MTTQ và các đoàn thể đáp ứng yêu cầu đề ra, góp phần để hoạt động của MTTQ và các đoàn thể tiếp tục có hiệu quả, đóng góp vào việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chung của tỉnh.

Theo Báo Đồng Nai

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản