Tin mới

Phát huy vai trò MTTQ trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Cùng với sự phát triển của MTTQ Việt Nam, những năm qua, MTTQ tỉnh Thanh Hóa không ngừng củng cố, tăng cường và mở rộng về thành phần, cơ cấu, chủ động đổi mới về nội dung và phương thức; tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt vai trò liên minh chính trị.

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

TP Hà Nội: Đại hội điểm MTTQ huyện Đan Phượng lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024-2029

 Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa, tiếp nhận ủng hộ của Tổng Công ty CP Miền Trung.

Ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, ngày 18-11-1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã ra Chỉ thị về việc thành lập Hội Phản đế đồng minh, hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, đánh dấu sự phát triển về chất của phong trào yêu nước, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất 18-11 hằng năm đã trở thành Ngày truyền thống vẻ vang MTTQ Việt Nam và là “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Suốt 91 năm qua (18-11-1930 – 18-11-2021), ở bất kỳ thời kỳ nào, với những hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau, tổ chức mặt trận cũng thể hiện rất rõ và thực hiện rất tốt vai trò, vị trí của mình, luôn trung thành với tôn chỉ, mục đích tập hợp các tầng lớp Nhân dân thành một khối đoàn kết thống nhất về ý chí và hành động, tinh thần và lực lượng, tạo thành sức mạnh to lớn của cả dân tộc để hoàn thành những mục tiêu cách mạng cao cả do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Cùng với sự phát triển của MTTQ Việt Nam, những năm qua, MTTQ tỉnh Thanh Hóa không ngừng củng cố, tăng cường và mở rộng về thành phần, cơ cấu, chủ động đổi mới về nội dung và phương thức; tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt vai trò liên minh chính trị. Bám sát chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy, hướng dẫn của MTTQ cấp trên, ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên đã tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tích cực tuyên truyền, vận động và tổ chức tốt các cuộc vận động (CVĐ), các phong trào thi đua yêu nước. Sau 20 năm triển khai thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư (KDC)”, đầu năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổng kết và triển khai CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh (ĐTVM)”; đồng thời tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 10-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ “Toàn dân đoàn kết XDNTM, ĐTVM”. MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục vận động Nhân dân thực hiện tốt các tiêu chí, hiến đất, đóng góp ngày công tham gia XDNTM.

Những tháng đầu năm 2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã tập trung triển khai đến cán bộ MTTQ và Ban công tác Mặt trận ở KDC về công tác bầu cử. MTTQ các cấp đã tổ chức tốt quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử; công tác tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cho các ứng cử viên đảm bảo dân chủ, khách quan, đúng quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. MTTQ các cấp toàn tỉnh đã tổ chức 1.297 cuộc kiểm tra, giám sát. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp 6 lượt công dân, 18 đơn liên quan đến bầu cử và đã kịp thời xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật. Kết quả, toàn tỉnh có hơn 2,6 triệu cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 99,75%. Ủy ban MTTQ các cấp có 1.475 người trúng cử đại biểu HĐND các cấp.

Các hoạt động vì người nghèo như phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, “Tháng cao điểm vì người nghèo”, được triển khai có hiệu quả với nhiều cách làm sáng tạo, như: Tổ chức các Câu lạc bộ liên thế hệ giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; triển khai các dự án chăn nuôi bò sinh sản cho các hộ nghèo, ngân hàng bò. Các hoạt động vì người nghèo đã thu hút nhiều doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia, tạo nên hiệu ứng xã hội tích cực.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch COVID-19”, Thư kêu gọi của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền giám sát, nắm chắc tình hình Nhân dân và phát động quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19. Phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đồng lòng chung tay chiến thắng đại dịch, đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đoàn thể, doanh nhân, doanh nghiệp, con em Thanh Hóa trên cả nước chung tay, góp sức ủng hộ vật chất và tinh thần cho công tác phòng, chống dịch với tổng số tiền đăng ký ủng hộ là 107,5 tỷ đồng; hàng hóa, trang thiết bị, vật tư y tế trị giá gần 700 tỷ đồng và 2.300 tấn lương thực, thực phẩm hỗ trợ các tỉnh phía Nam vượt qua khó khăn trong những ngày giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân thực hiện phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ. Công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo tiếp tục được thực hiện. MTTQ các cấp đã vận động được trên 300 tỷ đồng để tặng hơn 400 nghìn suất quà, hỗ trợ xây dựng 948 nhà Đại đoàn kết và xây dựng các công trình dân sinh; hỗ trợ phát triển sản xuất, các gia đình bị thiên tai, rủi ro, hỏa hoạn, đuối nước, các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo, góp phần giúp đỡ Nhân dân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Việc tăng cường tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp Nhân dân thông qua tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân ở các KDC tiếp tục được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, nội dung, hình thức phong phú, thu hút ngày càng đông các tầng lớp Nhân dân tham gia.

Vai trò của mặt trận các cấp trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân ngày càng được khẳng định, đã khơi dậy và phát huy ngày càng tốt hơn quyền làm chủ của Nhân dân trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Việc triển khai thực hiện hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ các cấp theo Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị đã thu được kết quả bước đầu quan trọng, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, góp phần nâng cao vị thế, vai trò, quyền và trách nhiệm của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, MTTQ các cấp tỉnh Thanh Hóa tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân quyết tâm xây dựng Thanh Hóa vươn tới khát vọng thịnh vượng, sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, tạo tiền đề để xây dựng Thanh Hóa trở thành “Tỉnh kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Phan Nga

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản