Tin mới

Phát huy vai trò Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng tại Hà Tĩnh

(Mặt trận) -Vai trò của Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng giống như tai mắt của quần chúng nhân dân trong việc phát hiện các vấn đề nảy sinh trong khu dân cư khi phòng chống dịch COVID-19.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

 Tổ COVID-19 cộng đồng ở xã Hộ Độ huyện Lộc Hà đến từng gia đình tuyên truyền người dân chống dịch. (Ảnh Công Tường/TTXVN)

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn ra hết sức phức tạp, tỉnh Hà Tĩnh đã phát huy vai trò của Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng, giữ cho các xóm, làng, tổ dân phố bình yên vượt qua dịch COVID-19, bảo đảm sinh hoạt, lao động, sản xuất trong tình hình mới.

Hằng ngày, đúng 5 giờ sáng, ông Nguyễn Đình Chiến, Tổ trưởng Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng khối phố 6, thị trấn Thạch Hà, sẽ cầm tờ giấy thông báo danh sách những gia đình đăng ký cho con, em ở các tỉnh miền Nam và Thành phố Hồ Chí Minh về quê tránh dịch, đọc trên loa truyền thanh của khối phố.

Danh sách này được tập hợp từ Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng các tổ dân phố mà trước đó các thành viên đã đi từng nhà rà soát và tuyên truyền cho các hộ gia đình biết, tuyệt đối không được cho con, em mình về nhà mà phải đến khu cách ly y tế tập trung theo hướng dẫn.

Các Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền cho người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; phát hiện và ngăn ngừa tình trạng không khai báo y tế khi ở xa về, không thực hiện đeo khẩu trang, tụ tập đông người ở khu vực công cộng…

Tổ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để từ đó lập danh sách con, em ở xa quê có nhu cầu về quê tránh dịch thông báo cho lực lượng chức năng biết.

Ông Nguyễn Đình Chiến cho biết các Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng trong khối phố ngoài việc tuyên truyền tới người dân các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, thì thường xuyên phối hợp với Hội Phụ nữ, các trường học, đoàn thiện nguyện quyên góp nhu yếu phẩm, tổ chức nấu ăn cho trên 100 người ở các điểm cách ly thuộc Trường Mầm non thị trấn Thạch Hà.

Thực trạng hiện nay tại huyện Thạch Hà vẫn còn rải rác công dân từ các tỉnh trong cả nước về quê bằng phương tiện cá nhân, đây là nguy cơ dịch, bệnh bùng phát.

Lực lượng chức năng huyện Thạch Hà đã gồng mình, ngăn ngừa dịch xâm nhập địa bàn, đặc biệt vai trò của Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng như là tai, là mắt của quần chúng nhân dân trong việc phát hiện các vấn đề nảy sinh trong khu dân cư khi chống dịch COVID-19.

Huyện Thạch Hà hiện có trên 3.000 Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng với gần 4.000 người tham gia, mỗi tổ nòng cốt là Tổ trưởng tổ liên gia, tổ dân phố và thêm vào đó là các tình nguyện viên.

Ông Nguyễn Bá Hà, Phó Chủ tịch huyện Thạch Hà, cho biết trước tình hình công dân trở về rất nhiều từ các địa phương có dịch, vai trò của Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng trong thực hiện phòng, chống dịch rất lớn, các thành viên đến trực tiếp từng hộ gia đình tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh, nhất là thực hiện 5K của Bộ Y tế.

Xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, cũng là địa phương có con, em làm ăn xa quê trở về tránh dịch nhiều. Bởi vậy, chính quyền xã đã nhanh chóng kích hoạt các Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng, từ đó phát hiện và ngăn chặn những vấn đề nảy sinh.

Mới đây, từ nguồn tin của Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng, chính quyền xã Hộ Độ cùng với lực lượng Công an đã phát hiện hai trường hợp ở quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, đi xe máy về quê, không thực hiện khai báo y tế và tiếp xúc một số người, sau đó đã bị cưỡng chế đi cách ly tập trung.

Theo ông Trương Bá Khanh, Chủ tịch xã Hộ Độ, xã có 72 Tổ phòng, chống COVID cộng đồng, với 128 thành viên. Khi phát hiện người đi xa về, tổ đã thông tin kịp thời cho Ban Chỉ đạo, Trạm Y tế để truy vết kịp thời, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng.” Do đó, công tác phòng dịch đã phát huy hiệu quả.

Tỉnh Hà Tĩnh đã đón hàng nghìn công dân về quê bằng tàu hỏa, máy bay và cả những người về bằng phương tiện tự do, tất cả đều được cách ly tập trung.

Từ ngày 4/6 đến nay, Hà Tĩnh có 254 bệnh nhân COVID-19, trong đó có hơn 130 bệnh nhân là những người trước đó trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương, được cách ly tập trung, sau đó phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tỉnh Hà Tĩnh nhanh chóng thành lập gần 9.000 Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng với 18.000 thành viên. Các thành viên tổ đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong cuộc chiến chống dịch như chống giặc, góp phần không nhỏ trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thôn, xóm, bảo đảm cho nhân dân bình yên vượt qua khó khăn, duy trì lao động, sản xuất./.

Công Tường (TTXVN/Vietnam+)

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản