Tin mới

Phụ nữ Thành phố Cao Bằng với mô hình “Thu gom, phân loại rác thải nhựa”

(Mặt trận) -Phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa với các mô hình hay, hiệu quả, đặc biệt là mô hình “Thu gom, phân loại rác thải nhựa”, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng.

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Ủy ban MTTQ TP Hải Phòng thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên

 Phụ nữ xóm Nam Phong 2, xã Hưng Đạo (Thành phố) phân loại, thu gom rác thải nhựa

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thành phố có hơn 11.000 hội viên, sinh hoạt tại 14 cơ sở hội trực thuộc. Những năm qua, Hội thường xuyên đổi mới, đa dạng các hình thức tổ chức hoạt động của Hội, góp phần nâng cao hiệu quả các phong trào, cuộc vận động lớn. Đặc biệt là việc xây dựng và thực hiện mô hình “Thu gom, phân loại rác thải nhựa” gắn với thực hiện mô hình “Một việc làm - hai ý nghĩa” tại các cơ sở hội. Đến nay, Hội đã thành lập 34 mô hình “Thu gom, phân loại rác thải nhựa” cấp xã, phường và 14 mô hình ở chi hội. Các mô hình đã và đang hoạt động hiệu quả và được nhân ra diện rộng tại các chi hội trên địa bàn Thành phố.

Chủ tịch Hội LHPN Thành phố Trần Thị Thanh chia sẻ: Nhận thấy tầm quan trọng của phụ nữ trong việc giữ gìn vệ sinh gia đình cũng như môi trường sống, thời gian qua, Hội LHPN Thành phố đã tổ chức nhiều đợt truyền thông về mô hình “Thu gom, phân loại rác thải nhựa” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Phụ nữ Thành phố hành động vì môi trường” giai đoạn 2021 - 2025… Tại các buổi truyền thông, cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân được cung cấp thông tin về thực trạng vấn đề rác thải nhựa hiện nay tại địa phương và các giải pháp phòng, chống rác thải nhựa từ gia đình nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa dùng một lần và túi nilon gây ra. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân hạn chế sử dụng túi nilon, các sản phẩm nhựa dùng một lần để giữ vệ sinh môi trường, dần thay đổi thói quen của bản thân và các thành viên trong gia đình về việc sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường.

Để phong trào có chiều sâu, lan tỏa trong đời sống của cán bộ, hội viên phụ nữ, từ đầu năm đến nay, Hội LHPN Thành phố chỉ đạo các cơ sở hội nhân rộng mô hình “Thu gom, phân loại rác thải nhựa” và cho ra mắt 7 mô hình “Thu gom, phân loại rác thải nhựa” tại các phường, xã. Thanh lý nguồn rác thải tái chế với tổng số tiền 86 triệu đồng; tổ chức 20 cuộc tuyên truyền về vệ sinh môi trường với 2.500 lượt hội viên tham gia. Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên, phụ nữ và nhân dân các xã nông thôn mới thực hiện mô hình “Nhà sạch, vườn mẫu”, tiếp tục trồng, chăm sóc các tuyến đường hoa, tuyến đường phụ nữ tự quản, thực hiện mô hình “Nhà nhà trồng hoa”, “Người người trồng hoa”… Đến nay, 11/11 Hội LHPN xã, phường đăng ký thực hiện 26 phần việc gắn với tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh năm 2022.

Mô hình “Phòng, chống rác thải nhựa” được Hội LHPN Thành phố triển khai với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, như:  nói chuyện chuyên đề; giao lưu, tọa đàm; sinh hoạt câu lạc bộ, chi hội; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Hội từ cấp xã, phường đến chi hội; tuyên truyền về nguy cơ, tác hại của rác thải nhựa gây ra đối với môi trường sống và sức khỏe con người; hướng dẫn, thực hành phân loại xử lý rác trực tiếp tại các hộ dân. Tổ chức dọn mương, đường làng, ngõ xóm, trồng hoa ven đường, trụ sở, nhà văn hóa…

Hội vận động các đơn vị cơ sở hội, cơ quan hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần (ống hút, chai nước suối, đĩa, cốc, thìa...) chuyển sang sử dụng cốc thủy tinh, cốc sứ hoặc bình/chai nước uống dùng nhiều lần khi hội họp, tiếp khách; khuyến khích hội viên, phụ nữ là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, các tiểu thương buôn bán tại các chợ, hợp tác xã, tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ hoặc quản lý giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ.

Hội LHPN phường Hợp Giang là đơn vị hoạt động hiệu quả trong mô hình “Thu gom, phân loại rác thải nhựa” với nhiều hoạt động thiết thực, như: hội viên, phụ nữ tích cực sử dụng giỏ nhựa đi chợ; vận động các hộ bán cá, thịt tại chợ tận dụng lại túi nilon trong sinh hoạt hằng ngày; phát túi thân thiện môi trường cho hội viên, phụ nữ; phân loại rác tài nguyên bán gây Quỹ “Kết nối yêu thương”.

Việc phân loại rác tại gia đình mang lại nhiều lợi ích thiết thực từ việc tận dụng phế liệu tái chế, giảm thiểu ô nhiễm, giảm tải cho môi trường. Đồng thời, tận dụng các nguyên vật liệu cũ để tái chế thành các sản phẩm có giá trị thay thế, hạn chế xả rác thải, phế liệu. Công tác thu gom rác thải nhựa gây quỹ cho các chi hội cũng là việc làm ý nghĩa để các chi hội có nguồn chi thực hiện công tác an sinh xã hội, khuyến học, khuyến tài và công tác từ thiện nhân đạo… Các hoạt động này không những góp phần giữ gìn môi trường sống, mà còn xây dựng thói quen văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống tại địa phương.

Với những ý nghĩa thiết thực đó, thời gian tới, Hội LHPN Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia mô hình “Thu gom, phân loại rác thải nhựa” nhằm xây dựng Thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, hướng tới kỷ niệm 10 năm xây dựng và phát triển thành phố Cao Bằng.

Hải Đăng

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản