Tin mới

Phú Yên: Công tác giám sát và phản biện xã hội ngày càng chất lượng, đi vào chiều sâu

(Mặt trận) -Ngày 24/11, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị tổng kết công tác giám sát và phản biện xã hội (GS và PBXH) năm 2022. Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên và Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; đại diện HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

 Đồng chí Lê Tấn Hổ (thứ năm từ phải qua) và đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn (thứ năm từ trái qua) trao bằng khen cho các tập thể thực hiện tốt công tác GS và PBXH năm 2022.

 Báo cáo tại hội nghị cho biết, trong năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thị, thành phố chủ động hiệp thương với các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát hướng vào các lĩnh vực, vấn đề có tác động, ảnh hưởng rộng lớn đến các tầng lớp Nhân dân; đến việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương; đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Đồng thời phối hợp với UBND cùng cấp triển khai hoạt động PBXH đảm bảo theo quy định.

Công tác PBXH của Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên ngày càng chất lượng, đi vào chiều sâu, được các đơn vị chủ trì soạn thảo tiếp thu và phản hồi bằng văn bản theo quy định; đối với các ý kiến tiếp thu, giải trình chưa đủ căn cứ pháp lý và chưa phù hợp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo đơn vị soạn thảo nghiêm túc thực hiện. Hiện nay, MTTQ tỉnh đã xây dựng được một đội ngũ chuyên gia am hiểu về các lĩnh vực, có trách nhiệm và phối hợp tốt trong công tác PBXH. Công tác tham gia góp ý vào các dự thảo văn bản pháp luật theo đề nghị của các cơ quan, đơn vị đảm bảo theo yêu cầu.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn thẳng thắn nhìn nhận: Công tác PBXH của MTTQ các cấp tuy có bước chuyển biến mới nhưng một số nơi MTTQ còn lúng túng trong xây dựng các kế hoạch tổ chức phản biện, chưa xác định rõ nội dung cần tập trung và đối tượng lấy ý kiến phản biện, do đó chất lượng các ý kiến phản biện chưa cao, còn mang tính chất tập hợp, góp ý kiến. Hoạt động PBXH của MTTQ các cấp mới chỉ tập trung vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, việc tổ chức PBXH đối với các dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương rất ít.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Tấn Hổ đánh giá cao kết quả mà MTTQ các cấp đạt được trong công tác GS và PBXH trong thời gian qua và mong muốn thời gian tới, hoạt động GS và PBXH của hệ thống MTTQ tiếp tục song hành cùng các cơ quan có thẩm quyền tổ chức phản biện các dự thảo chính sách, pháp luật; gắn phản biện xã hội với hoạt động giám sát việc xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là các dự án công trình trọng điểm…

Dịp này, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên tặng bằng khen cho 8 tập thể và 7 cá nhân có thành tích trong công tác GS và PBXH năm 2022.

THÚY HẰNG

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản