Tin mới

Phú Yên: Nhân lên sức mạnh đại đoàn kết

(Mặt trận) -Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực của MTTQ các cấp, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh Phú Yên ngày càng được củng cố, tạo sức mạnh, động lực góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Ðồng chí Nguyễn Quốc Hoàn (thứ 3 từ phải qua) cùng MTTQ huyện, xã, thôn và đơn vị hỗ trợ chúc mừng bà Hờ Ðà trong ngày bàn giao nhà Ðại đoàn kết. Ảnh:THÚY HẰNG

Tết ấm với 1.000 ngôi nhà Ðại đoàn kết

Chưa năm nào, gia đình bà Hờ Ðà ở thôn Ma Gú, xã Sơn Phước (huyện Sơn Hòa) đón tết vui như năm nay, bởi gia đình bà được Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên bàn giao nhà Ðại đoàn kết từ phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh ngay trước thềm năm mới.

Chồng mất cách đây 20 năm, người phụ nữ dân tộc Chăm sinh năm 1961 này một mình nuôi 5 con khôn lớn. Khi các con ra riêng, sức khỏe yếu dần, bà khó có thể kiếm tiền sửa sang lại nhà cửa.

Ðược hỗ trợ 50 triệu đồng từ phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh, cộng với số tiền bán 1 con bò, bà Ðà xây được căn nhà trị giá gần 100 triệu đồng.

“Ðược đón tết trong căn nhà mới tinh tươm, kiên cố là điều mà bấy lâu tôi không dám nghĩ đến. Thế mà năm nay, niềm mong mỏi ấy đã trở thành sự thật”, bà Ðà vừa nói vừa cười làm ai nấy cũng vui theo.

Ở cùng xã, cách nhà bà Ðà không xa, gia đình chị Sô Thị Vành sinh năm 1978 ở thôn Tân Hòa cũng rộn ràng không kém khi lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện, xã, hội đoàn thể của địa phương cùng có mặt để nghiệm thu và bàn giao nhà Ðại đoàn kết để gia đình bà mẹ có đến 6 đứa con này kịp đón tết. Gia đình chị Vành thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà trong những ngày cuối năm 2023.

Nhìn ngôi nhà mới trong hạnh phúc, chị Vành phấn khởi cho biết: “Có nhà mới tui mừng lắm, vì trước giờ ở nhà dột không hà! Thương ông chồng (mất cách đây 5 năm) không được chứng kiến hạnh phúc của mấy mẹ con tôi khi năm nay được đón tết ấm áp trong căn nhà mới đẹp đẽ này”.

Mỗi mảnh đời, mỗi số phận không ai giống ai, nhưng tết năm nay, ngoài bà Ðà, chị Vành, toàn tỉnh còn có hơn 1.000 hộ nghèo, gia đình chính sách được quây quần, sum họp bên nhau trong những căn nhà Ðại đoàn kết thắm tình dân tộc. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở 3 huyện miền núi Sơn Hòa, Sông Hinh, Ðồng Xuân, mỗi huyện trên 200 nhà.

 

Các ngôi nhà trên được xây dựng từ nguồn xã hội hóa do UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh phát động từ phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh hồi cuối năm 2022.

Ðồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên cho hay: Không có nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà thì các hộ nghèo không thể làm được nhà Ðại đoàn kết. Ðây là động lực quan trọng để họ quyết tâm làm nhà”.

Ðồng thuận xây dựng Ðảng, chính quyền vững mạnh

Với sứ mệnh tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, mọi hoạt động của Mặt trận ngày càng được cụ thể hóa, gắn với nhiệm vụ chính trị của đất nước, của tỉnh và lợi ích của mọi tầng lớp nhân dân.

Theo đó, MTTQ các cấp không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, vận động, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tạo sự đồng thuận góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Những ngày cuối năm 2023, dù bận rộn với việc chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc nhưng người dân TP Tuy Hòa vẫn tranh thủ tham dự hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố do Ủy ban MTTQ thành phố tổ chức. Tại đây, người dân đã thẳng thắn đóng góp ý kiến, hiến kế cùng lãnh đạo thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở để lấy đà tạo động lực cho năm mới.

“Ðối thoại, lắng nghe dân nói là một trong những giải pháp hiệu quả góp phần củng cố niềm tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng, nâng cao trách nhiệm của các ngành chức năng và chính quyền cơ sở trong việc phục vụ Nhân dân”, đồng chí Huỳnh Lữ Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa chia sẻ và đánh giá cao cách làm này của Mặt trận.

 Chị Sô Thị Vành bày tỏ sự vui mừng với lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên và đơn vị tài trợ trong ngày dọn vào nhà mới. Ảnh: THÚY HẰNG

Thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội, MTTQ các cấp còn tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật, đề án, dự án, kiến nghị với Ðảng và Nhà nước nhiều nội dung quan trọng trong hoạch định chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

“Hoạt động giám sát, phản biện từng bước được mở rộng trên các lĩnh vực liên quan đến dân sinh, kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân với Ðảng, Nhà nước; phát huy vai trò của Nhân dân trong giám sát đội ngũ cán bộ, đảng viên; tham gia phát hiện, đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực trong xã hội; xây dựng tổ chức Ðảng, chính quyền và hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh, gắn bó mật thiết với Nhân dân”, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn nói.

Năm mới với khí thế thi đua để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng, MTTQ các cấp tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối giữa Ðảng, chính quyền với Nhân dân, tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, vì sự phát triển bền vững của tỉnh.

Theo Thúy Hằng – Báo Phú Yên

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản