Tin mới

Phú Yên: Tập trung nguồn lực chăm lo tết cho người nghèo

(Mặt trận) -Chuẩn bị cho hoạt động chăm lo tết Giáp Thìn năm 2024, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch chung tay chăm lo tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn cùng lãnh đạo địa phương và nhà tài trợ trao hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho một hộ nghèo ở xã An Lĩnh (huyện Tuy An). Ảnh: THÚY HẰNG

Hỗ trợ quà tết cho người nghèo

Theo kế hoạch của Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên, từ ngày 1-31/1/2024, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh bắt đầu đi thăm, tặng quà tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, sự cố, hộ gia đình chính sách, hộ người cao tuổi neo đơn...

Cụ thể, nguồn Quỹ Vì người nghèo Trung ương phân bổ Phú Yên 200 suất quà (mỗi suất 1,2 triệu đồng, trong đó tiền mặt 1 triệu đồng và túi quà trị giá 200.000 đồng); từ các nguồn quỹ do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh quản lý hỗ trợ 9.400 suất quà (mỗi suất 500.000 đồng), tương đương 4,7 tỉ đồng.

Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên đề nghị ủy ban MTTQ các cấp hướng dẫn việc hỗ trợ từ nguồn quỹ vì người nghèo các cấp và các nguồn vận động khác đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, sử dụng số tiền được hỗ trợ một cách thiết thực, góp phần chăm lo đời sống cho hộ nghèo trong dịp tết cổ truyền, với phương châm “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Các tổ chức thành viên cùng cấp căn cứ chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình để có hình thức tuyên truyền, vận động và chăm lo cho đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn một cách thiết thực, hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Hoạt động thăm, tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán nhằm góp phần khẳng định sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, MTTQ đối với đời sống nhân dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón tết vui tươi, đầm ấm.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, huy động nguồn lực của toàn xã hội hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nổi bật là MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã phát huy vai trò tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chương trình an sinh xã hội; các hoạt động tương trợ, giúp đỡ gia đình chính sách, người có công, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong đó, toàn tỉnh đã huy động gần 19 tỉ đồng vào Quỹ Vì người nghèo (tăng 20% so với cùng kỳ).

Thực hiện Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2023, tỉnh đã vận động được gần 6,8 tỉ đồng. Tỉnh hoàn thành phong trào “Xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh...

Riêng dịp năm học mới 2023-2024, ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã vận động và trích Quỹ Vì người nghèo cùng cấp đi thăm, tặng hơn 7.200 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 2,2 tỉ đồng.

Mặt khác, từ các nguồn vận động, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã giải ngân hơn 100 triệu đồng hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, sự cố... Các hoạt động hỗ trợ được thực hiện nghiêm túc, kịp thời đã phát huy hiệu quả thiết thực, bảo đảm các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có động lực vươn lên ổn định cuộc sống.

Từ đó có thể khẳng định, hiệu quả của Quỹ Vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội do MTTQ và các tổ chức thành viên thực hiện trên địa bàn tỉnh mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được Nhân dân đồng tình ủng hộ, giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới.

Đồng thời giảm bớt gánh nặng đáng kể với ngân sách địa phương trong việc bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết việc làm; khơi dậy tình yêu thương, trách nhiệm vì cuộc sống cộng đồng, góp phần thực hiện được mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn 8.480 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 3,22%; 17.693 hộ cận nghèo, chiếm 6,72% tổng số hộ dân cư. Để thực hiện công tác chăm lo tết, ngoài số lượng quà mà Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phân bổ, MTTQ tỉnh đề nghị MTTQ các cấp trong tỉnh tăng cường vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tiếp tục ủng hộ Quỹ Vì người nghèo các cấp; tặng quà trực tiếp các hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, đảm bảo 100% hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được nhận quà nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. 

Với những chương trình an sinh xã hội thiết thực và ý nghĩa, hệ thống MTTQ các cấp tỉnh Phú Yên ngày càng khẳng định vai trò, vị thế và uy tín đối với các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên

Theo Báo Phú Yên

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản