Tin mới

Phước Thạnh quản lý “vùng xanh” trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(Mặt trận) -Là địa phương được Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre chọn thí điểm quản lý “vùng xanh” để nhân rộng sang các xã khác trên toàn huyện, Phước Thạnh đang tập trung nhiều giải pháp thực hiện đạt mục tiêu đề ra. Với phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo khuyến cáo “5K”, Phước Thạnh xây dựng địa phương trở thành pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ với tinh thần “chống dịch như công giặc”.

Nghệ An: Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Thái Hòa, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, dân công hoả tuyến huyện Văn Chấn

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang lần thứ 10, khoá X: Hiệp thương cử nhân sự

Các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào xã Phước Thạnh. 

Quản lý chặt người đến và đi vào “vùng xanh”

Từ khi dịch bệnh bùng phát trên địa bàn huyện Châu Thành, Phước Thạnh có 2 ca F0, 6 ca F1, 23 ca F2 và đã hoàn thành việc điều trị trở về “vùng xanh” trước khi thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.      

Bí thư Đảng ủy Dương Hiếu Công - Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã cho biết: Để thực hiện tốt việc thí điểm quản lý “vùng xanh” trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Phước Thạnh sẽ tập trung quản lý chặt người đến và đi vào “vùng xanh”. Kiểm soát các trường hợp ra - vào “vùng xanh” thật nghiêm ngặt, chặt chẽ tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Xử lý nghiêm đối với những trường hợp chủ quan, lơ là, làm lây lan dịch bệnh ảnh hưởng đến thành quả bảo vệ “vùng xanh”. Hạn chế khung giờ ra đường từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 ngày hôm sau.

Đối với người từ “vùng xanh” đi ra bên ngoài khi cần thiết phải có giấy đi đường do UBND xã có ghi rõ nơi đi, nơi đến khung thời gian cụ thể. Nếu đi đến địa phương khác thuộc “vùng xanh” thì trở về bình thường, đến địa phương không là “vùng xanh” khi trở về phải có giấy xác nhận test nhanh Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ, khai báo y tế và cách ly tại nhà trong 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 1, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 theo quy định. Người bên ngoài đi vào “vùng xanh”, nếu nơi đi thuộc “vùng xanh” phải có giấy đi đường do BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 xã cấp. Nếu đi đến nơi không thuộc “vùng xanh” phải có giấy đi đường do BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 xã cấp và phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ. Nếu lưu trú dài hạn tại Phước Thạnh thì khai báo y tế và cách ly tại nhà trong 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 1, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 theo quy định. BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 địa phương “vùng xanh” chịu trách nhiệm nếu để người bên ngoài xâm nhập vào “vùng xanh” làm lây lan dịch bệnh”, Bí thư Đảng ủy xã Dương Hiếu Công nhấn mạnh.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và thành viên BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 khi đi vào “vùng xanh” phải có giấy đi đường do UBND xã hoặc BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 xã cấp. Đối với nhân viên giao hàng (Shipper), cung cấp dịch vụ viễn thông, điện, cấp nước, người cung cấp thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, sửa chữa thiết bị, phương tiện trong trường hợp khẩn cấp do BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 xã xem xét, quyết định và chịu trách nhiệm, nhưng phải có giấy xác nhận test nhanh Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ. Các trường hợp khẩn cấp khác do BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 xã xem xét quyết định theo quy định. Tất cả các phương tiện đi vào xã phải được phun khử khuẩn tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch. BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 xã sẽ ứng dụng công nghệ thông tin vào việc kiểm soát người ra - vào các chốt kiểm soát.

Thiết lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại các lối ra - vào địa bàn xã, thực hiện kiểm soát 24/24 giờ. Các tuyến đường phụ phải được kiểm soát chặt chẽ, không cho người, phương tiện ra vào các đường này. Thành lập các tổ kiểm tra, kiểm soát trong “vùng xanh” để kịp thời nhắc nhở, xử lý đối với những trường hợp không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Kịp thời nắm bắt tình hình và hỗ trợ người dân giải quyết các vấn đề về y tế, các trường hợp khẩn cấp, các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Người dân trong “vùng xanh” được đi lại trong nội xã, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch chỉ ra ngoài “vùng xanh” khi thực sự cần thiết, thực hiện nghiêm “5K”. Chủ động khai báo khi phát hiện người từ bên ngoài vào “vùng xanh” không đúng quy định. Không tập trung đông người tại nơi công cộng ngoài cơ sở y tế. Dừng các lễ hội, nghi lễ tôn giáo, các sự kiện tập trung đông người, không tổ chức tiệc cưới hỏi, đám giỗ … riêng với trường hợp đám tang thì tập trung không quá 20 người.

Đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu và tiêu thụ nông sản

Theo Bí thư Đảng ủy xã Dương Hiếu Công: Xã đã thành lập các đội Shipper xanh, Tổ vận chuyển hàng hóa, Tổ thu hoạch nông sản để hỗ trợ người dân trong xã thực hiện việc trung chuyển hàng hóa, thu hoạch, tiêu thụ nông sản, người tham gia các tổ phải là người ở trong xã. Các xe ô tô vận chuyển, giao nhận hàng hóa không được đi vào xã. Xã thành lập các điểm trung chuyển bên ngoài để tập kết, bốc - dỡ hàng hóa, nông sản cho người dân trong xã. Các phương tiện vận tải tập kết hàng hóa tại điểm này để các đội Sipper xanh, Tổ vận chuyển hàng hóa vận chuyển vào cung cấp cho người dân bên trong xã. Tài xế và người đi cùng khi vào điểm bốc dỡ hàng hóa phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ. Hàng hóa trước khi vận chuyển vào xã phải được phun khử khuẩn (trừ những loại mặt hàng không phun được). Trường hợp các xe ô tô vận chuyển hàng hóa trực tiếp vào xã do BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 xã xem xét, quyết định và có người giám sát dẫn đường.

Trên lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp có 10 lao động trở lên phải đăng ký phương án “3 tại chỗ” và hoạt động theo phương án được BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện phê duyệt, tuân thủ các quy định theo hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc hướng dẫn doanh nghiệp chuẩn bị phương án “3 tại chỗ” và hoạt động trong tình hình mới. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh dưới 10 lao động phải báo cáo phương án hoạt động để BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 xã xem xét, phê duyệt cho hoạt động nếu đủ điều kiện. Cơ sở sản xuất, kinh doanh chỉ được phép hoạt động khi được BCĐ phòng, chống dịch xã đồng ý.

Có đăng ký hoạt động với UBND xã và chỉ sử dụng lao động tại địa phương, ưu tiên sử dụng người lao động đã tiêm ngừa Covid-19. Định kỳ 1 tuần/lần thực hiện test nhanh hoặc PCR âm tính cho toàn bộ người lao động, gửi kết quả về UBND xã để theo dõi, tuân thủ “5K” trong quá trình hoạt động. Chủ cơ sở chịu trách nhiệm quản lý nghiêm việc di chuyển người lao động từ nhà đến cơ sở và ngược lại. Người lao động phải cam kết trong suốt thời gian tham gia lao động không được di chuyển ra ngoài địa bàn.

Đối với cửa hàng, quán bán thức ăn, nước uống, các loại thức ăn chế biến sẵn chỉ phục vụ mang về. Các chợ truyền thống có ban quản lý chợ, tiệm tạp hóa, cửa hàng tiện lợi (Bách hóa xanh) chỉ được kinh doanh những mặt hàng thiết yếu. Người bán hàng phải mang khẩu trang, kính chắn giọt bắn, có trang bị đầy đủ nước rửa tay thực hiện giãn cách, có giăng dây quanh khu vực bán hàng đảm bảo giãn cách giữa người mua và người bán, có đánh dấu vị trí xếp hàng đảm bảo giãn cách giữa những người mua hàng. Tất cả các địa điểm kinh doanh phải ký cam kết thực hiện đúng các nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh.

Các khu nhà trọ cung cấp danh sách người ở chợ cho công an theo dõi, quản lý. Thực hiện nghiêm khai báo y tế, ký cam kết thực hiện đầy đủ các nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19. Không tổ chức liên hoan, họp nhóm, tập trung đông người trong khu trọ. Thông báo ngay cho UBND cấp xã khi có người trong khu chợ xuất hiện các triệu chứng: ho, sổ mũi, sốt, đau họng có triệu chứng nhiễm Covid-19.

“Trên cơ sở nghị quyết, kế hoạch, phương án của tỉnh, xã sẽ cụ thể hóa bằng các kế hoạch, quy chế hoạt động của xã để đảm bảo giữ vững “vùng xanh”, tiến tới xây dựng xã “bình thường mới” trong thời gian sắp tới. Xã sẽ tập trung cao cho công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Xây dựng bài viết ra lời kêu gọi người dân duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19, nâng cao vai trò từng thành viên BCĐ, khóa chặt 5 điểm không được đi lại. Tập trung tuần tra, kiểm soát chặt bên trong, bên ngoài từ đường bộ lẫn đường thủy. Tiếp tục vận động các mạnh thường quân hỗ trợ cho những hộ khó khăn đột xuất, đảm bảo tốt công tác hậu cần. Duy trì họp trực tuyến các ấp, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo khuyến cáo “5K”, xây dựng Phước Thạnh trở thành pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ với tinh thần “chống dịch như chống giặc” , Bí thư Đảng ủy xã Phước Thạnh Dương Hiếu Công nói.

Bài, ảnh: P.Tuyết

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản