Tin mới

Pleiku chung tay vì người nghèo

(Mặt trận) -Với nhiều cách làm hay, mô hình thiết thực, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai đã huy động cả hệ thống chính trị cùng chung tay chăm lo cho các hộ nghèo và cận nghèo, giúp họ từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

 Hàng năm, phường Hoa Lư kêu gọi, vận động các Mạnh Thường Quân hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà ở cho hộ nghèo.

Trước đây, gia đình bà Kpă Phyat (làng Mơ Nú, xã Ia Kênh) thuộc diện hộ nghèo, thu nhập trung bình chỉ 600 ngàn đồng/tháng từ việc làm thuê. Bà lại thường xuyên đau ốm nên cuộc sống rất khó khăn. Ngôi nhà xây dựng lâu năm cũng đã ọp ẹp, xuống cấp.

Năm 2019, gia đình bà Phyat được phường Tây Sơn hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà mới, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố hỗ trợ kinh phí làm nhà vệ sinh. Cùng thời điểm đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cũng hỗ trợ gia đình bà xây dựng chuồng trại và trao tặng 5 con heo để phát triển chăn nuôi. “Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, đàn heo lớn nhanh, mỗi heo mẹ sinh sản 8-12 con/lứa. Đến nay, tôi đã bán được 3 lứa heo con, thu được 5-6 triệu đồng/lứa. Từ số tiền này, tôi tiếp tục đầu tư trồng cà phê. Năm 2020, gia đình tôi đã thoát nghèo, cuộc sống dần ổn định”-bà Phyat phấn khởi chia sẻ.

Xã Ia Kênh hiện còn 58 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 6%) và 56 hộ cận nghèo (chiếm 5,8%). Theo Phó Chủ tịch UBND xã Siu Bách, xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm trong việc đảm bảo an sinh xã hội, thời gian qua, xã đã lồng ghép các chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững và hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo, cận nghèo bằng các chính sách cụ thể, thiết thực như: hỗ trợ cây-con giống, phân bón, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; xây mới và sửa chữa nhà ở; tiền điện; bảo hiểm y tế… “Đặc biệt, 100% hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất; có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, không tái nghèo. Hàng năm, xã đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giảm nghèo đề ra”-ông Bách cho hay.

Phường Hoa Lư cũng là địa phương làm tốt công tác chăm lo cho người nghèo, trong đó, nổi bật nhất là hỗ trợ về nhà ở. Chủ tịch UBND phường Lê Văn Quang thông tin: Mỗi năm, UBND phường phối hợp với các hội, đoàn thể vận động các cơ quan, doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân, đồng thời kết hợp với nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của phường để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 2-5 căn nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, cận nghèo; riêng năm 2021 là 4 căn nhà với tổng trị giá 175 triệu đồng. Qua rà soát, toàn phường còn 7 hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo. Ủy ban nhân dân phường đang chỉ đạo bộ phận chuyên môn rà soát để có phương án hỗ trợ theo đúng nhu cầu. Mới đây, một doanh nghiệp đã thông tin sẽ hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà mới cho hộ nghèo trong năm nay.

Sau 6 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững (2016-2021), TP. Pleiku đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện toàn diện, kịp thời, đảm bảo đúng quy định. Việc xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” được hưởng ứng tích cực và sử dụng ngày càng hiệu quả. Ngân sách địa phương đã kịp thời cứu trợ cho người nghèo trong thời điểm giáp hạt và dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Các hộ nghèo, cận nghèo đều được tiếp cận thuận lợi dịch vụ xã hội cơ bản và được hỗ trợ về nhà ở, giải quyết việc làm, vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.

Trao đổi cùng P.V, bà Nguyễn Lê Phương Minh-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội TP. Pleiku-cho biết: Kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2021 (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025), toàn thành phố có 346 hộ nghèo (chiếm 0,56%) và 604 hộ cận nghèo (chiếm 0,98%); không còn hộ nghèo là gia đình chính sách, người có công. Mục tiêu địa phương đề ra trong năm 2022 là giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 0,49%, giảm hộ cận nghèo dưới 0,89%; trong đó, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng dân tộc thiểu số từ 2,94% xuống dưới 2,59%.

“Để đạt được mục tiêu này, thành phố tiếp tục thực hiện tốt các chính sách tín dụng, giải quyết cho 100% hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách Xã hội để sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, đẩy mạnh, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm; thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở, nước sinh hoạt, tiền điện, bảo hiểm y tế, miễn-giảm học phí... cho hộ nghèo, cận nghèo; tăng cường vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”; khuyến khích, tạo điều kiện các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm tham gia hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính, an sinh xã hội... giúp các hộ có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững”-bà Minh cho hay.

M.T

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản