Tin mới

Quảng Ngãi: Huyện Bình Sơn tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) - Sáng 16/5, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Sơn tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003 - 2023. Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Bá Minh; Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Võ Văn Đồng; Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Tường Duy.

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Bá Minh phát biểu tại Hội nghị 

Trong 20 năm qua, việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn huyện được MTTQ các cấp chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai sớm nên công tác chuẩn bị từ thị xã đến cơ sở chu đáo và chặt chẽ. Các cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo cụ thể, sâu sát; chính quyền các cấp tạo điều kiện về kinh phí theo quy định... tạo nên bước chuyển mới và trở thành hoạt động xã hội rộng lớn, thiết thực, động viên, chăm lo đời sống vật chất tinh thần của Nhân dân, thật sự là Ngày hội của Nhân dân.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã góp phần làm lành mạnh môi trường văn hoá - xã hội. Các quy tắc ứng xử trong cộng đồng đã phát huy hiệu quả, được thể hiện rõ trong từng gia đình và trong KDC. Việc xây dựng nếp sống mới văn minh, tiến bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực với nhiều phong trào mang tính nhân văn sâu sắc, như: “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, “Người lớn gương mẫu, trẻ em chăm ngoan”, xây dựng “gia đình văn hoá”, “Thôn, Tổ dân phố văn hoá”. Nhân dân được hưởng thụ những thành quả từ chính công sức của mình, đồng thời thấy được vai trò của mình đối với cộng đồng, xã hội. Tính đến cuối năm 2022, toàn huyện có 116/120 thôn, tổ dân phố văn hoá; 48.901/50.835 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá”, trong đó có 16.675 hộ đạt gia đình văn hoá 3 năm liên tục, 889 hộ gia đình văn hoá tiêu biểu...

Qua 20 năm tổ chức Ngày hội, đã từng bước huy động sức dân chăm lo cho cuộc sống của người dân. Trong những năm qua, Nhân dân trên địa bàn huyện đóng góp trên 125,1 tỷ đồng, hiến trên 290.190 m2 đất, vận động 564.000 ngày công để làm giao thông, thuỷ lợi, các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh, điện thắp sáng đường quê, xây dựng nông thôn mới. Quỹ “Vì Người nghèo” các cấp huy động với số tiền trên 40 tỷ đồng. Từ nguồn huy động được đã hỗ trợ xây mới 2.217 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sửa chữa 346 nhà có nguy cơ sụp đổ; hỗ trợ cho các hộ nghèo 909 con bò, dê, heo sinh sản; cấp 3.372 suất học bổng cho học sinh …cho các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo góp phần giảm hộ nghèo của huyện xuống còn 2.461 hộ, chiếm 4,06%.

Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ và các tổ chức thành viên được triển khai rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, bao trùm các vấn đề trong đời sống Nhân dân. Nhiều mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai nhân rộng và duy trì nhiều năm như: “Tiếp sức hộ nghèo”, “Tiết kiệm trong hiếu, hỷ”, “Tấm lòng nhân ái”, “Cùng em đến trường”, “Hạt gạo nghĩa tình”…góp phần từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua, Cuộc vận động tại địa phương.

Nhân Ngày hội, MTTQ Việt Nam một số xã đã huy động nguồn kinh phí hỗ trợ từ các đơn vị, doanh nghiệp, công ty cùng với sự hỗ trợ của UBND xã đã tổ chức Ngày hội văn hóa dân gian với quy mô toàn xã, huy động được toàn thể cán bộ và Nhân dân ở các thôn tham gia với nhiều họat động: biểu diễn văn nghệ, thi đấu bóng chuyền, bóng đá mi ni, đua thuyền, lắc thúng, múa gươm, cờ tướng, kéo co, nhảy bao bố, đập nêu, đẩy gậy, đua thuyền trên cạn, lật đật tiếp sức, ẩm thực các món ăn truyền thống của địa phương ... đã thu hút được sự tham gia và cổ vũ của các tầng lớp Nhân dân góp phần xây dựng và củng cố khối Đại đoàn kết toàn dân ở KDC.

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Bá Minh ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được trong 20 năm qua của MTTQ các cấp trên địa bàn huyện.  Đồng thời đề nghị trong thời gian tới các cấp uỷ Đảng tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, củng cố đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, để từng bước nâng cao vị trí, vai trò của MTTQ các cấp; Quan tâm hỗ trợ kinh phí để tạo điều kiện cho Mặt trận thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ; MTTQ các cấp cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra; tiếp tục động viên Nhân dân tăng cường sức mạnh Đại đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hoá – xã hội của địa phương. Tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động; khích lệ, động viên những điển hình tiên tiến, những tập thể và cá nhân tiêu tiểu, tạo đà thi đua mới. Tiếp tục vận động, huy động các nguồn lực từ cộng đồng để chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tại Hội nghị, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện đã trao bảng tượng trưng hỗ trợ 20 Nhà đại đoàn kết trị giá 800 triệu đồng; hỗ trợ sinh kế cho 20 trường hợp với số tiền 300 triệu đồng và hỗ trợ học tập cho 20 trường hợp với số tiền 100 triệu đồng. Tổng kinh phí: 1,2 tỷ đồng

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen cho 13 tập thể và 21 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003 - 2023.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản