Tin mới

Quảng Ngãi: Tổ chức Hội nghị trao đổi về các chỉ số thành phần và trao đổi, đề xuất các giải pháp nâng cao Chỉ số PAPI

(Mặt trận) - Sáng ngày 20/6, UBND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị trao đổi về các chỉ số thành phần và trao đổi, đề xuất các giải pháp nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (Chỉ số PAPI) tỉnh Quảng Ngãi năm 2023. Hội nghị được diễn ra bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với điểm cầu 13 huyện, thị xã, thành phố và 173 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Đại biểu tham dự Hội nghị

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn và Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn cho biết: “Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công là công cụ đo lường, so sánh trải nghiệm, cảm nhận của người dân về hiệu quả, chất lượng thực thi chính sách và cung cấp dịch vụ công của chính quyền địa phương. Khảo sát Chỉ số PAPI đóng vai trò quan trọng, giúp chính quyền các cấp cải thiện việc ra quyết định, hoạch định chính sách và cung cấp dịch vụ công cho người dân dựa trên cơ sở dữ liệu tin cậy về trải nghiệm người dân”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu tại Hội nghị 

Theo kết quả khảo sát Chỉ số PAPI năm 2022, tỉnh Quảng Ngãi đạt 42,93 điểm, xếp vị thứ 23/63 tỉnh, thành phố, tăng 20 bậc so với năm 2021 và được xếp vào nhóm các tỉnh, thành phố đạt chỉ số trung bình cao trong cả nước. Kết quả này cho thấy, người dân đã đánh giá một cách khách quan đối với công tác cải cách hành chính (CCHC), điều hành kinh tế - xã hội, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại địa phương; sự cảm nhận và đánh giá của người dân tương xứng với kết quả nỗ lực của toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022.

Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều cố gắng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC, gắn với việc nâng cao chỉ số PAPI, PCI. Với quyết tâm cải thiện, nâng cao vị trí, thứ hạng các chỉ số, Tỉnh uỷ Quảng Ngãi đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18/10/2021 về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao thứ hạng các chỉ số CCHC, hiệu quả quản trị và hành chính công, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để tập trung lãnh đạo toàn diện nhiệm vụ này. Tuy nhiên, qua kết quả khảo sát cũng cho thấy tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, cụ thể trên 08 trực nội dung chỉ số PAPI thì có 06 trực nội dung tăng điểm so với năm 2021, nhưng lại có 02 trục nội dung giảm điểm so với năm 2021 (cụ thể là “Cung ứng dịch vụ công”, “Thủ tục hành chính công”).

Tại hội nghị, đại diện Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các chuyên gia cùng đoàn đã cùng trao đổi, trình bày các chuyên đề với nội dung liên quan đến tổng quan về PAPI, phương thức thực hiện khảo sát Chỉ số PAPI tại các địa phương. Đồng thời, phân tích kết quả khảo sát 8 chỉ số (29 thành phần) liên quan đến Chỉ số PAPI của tỉnh Quảng Ngãi năm 2022, kiến nghị các giải pháp nâng cao Chỉ số PAPI năm 2023.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An phát biểu tại Hội nghị 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An đề nghị các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tỉnh, các địa phương cần tiếp tục  triển khai thực hiện có hiệu quả quản trị và hành chính công (chỉ số PAPI) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi mà các chuyên gia đã trao đổi phân tích: Đó là phát huy dân chủ để người dân được tham gia vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như: Tiếp cận kinh doanh; tham gia giám sát đầu tư cộng đồng; thực hiện luật đất đai...; thực hiện phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng. Các đại biểu Quốc hội và HĐND 3 cấp theo chức năng, nhiệm vụ đại biểu dân cử tích cực  tham gia cùng chính quyền nâng cao các chỉ số, thành phần PAPI; UBND các cấp, các sở, ngành ra soát 8 chỉ số (29 thành phần) chỉ số nào cao thì tiếp tục phát huy, chỉ số nào thấp thì tìm ra nguyên nhân, đề ra giải pháp để nâng cao các chỉ số thành phần trong năm 2023 và những năm tiếp theo; MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên của MTTQ các cấp có trách nhiệm tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tích cực tham gia cùng chính quyền trong công tác chuyển đổi số, phát triển kinh tế xã hội xây dựng Quảng Ngãi ngày càng giàu mạnh, văn minh./.

 Báo cáo viên trình bày tại Hội nghị
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản