Tin mới

Quảng Ngãi: Tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) - Chiều 16/6, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003 - 2023. Dự Hội nghị có Phó Bí thư Tỉnh uỷ Đinh Thị Hồng Minh; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàn Tuấn; Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An.

Quảng Ninh: Gặp mặt, tri ân các Anh hùng liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ thăm, tặng quà tri ân các gia đình Anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến

Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ngãi thăm, tặng quà gia đình thân nhân chiến sĩ Điện Biên

 Quang cảnh Hội nghị

Sau 20 năm triển khai và phối hợp tổ chức, Ngày hội đã cho thấy sự tác động nhiều mặt trong đời sống chính trị, xã hội của tỉnh, cổ vũ, động viên tinh thần của Nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong triển khai tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đạt hiệu quả thiết thực. Thông qua Ngày hội, MTTQ Việt Nam các cấp đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước gắn với các nội dung của Cuộc vận động, làm chuyển biến nhận thức một cách sâu sắc trong các tầng lớp Nhân dân; đồng thời khẳng định sức mạnh của khối Đại đoàn kết toàn dân ở khu dân cư có vai trò to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

20 năm qua, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh tổ chức đều khắp phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Ngày hội có sự tham gia đông đủ các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên nơi cư trú. Nội dung, hình thức của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được chú trọng cả phần lễ và phần hội. Phần lễ được thực hiện đảm bảo các nội dung theo hướng dẫn của cấp trên. Phần hội được tổ chức các hoạt động phong phú như: tổ chức các trò chơi dân gian (kéo co, nhảy bao bố, đẩy gậy, đi kà kheo, đẩy gậy, đi xe đạp chậm, kéo co, nhảy thùng, trò chơi tiếp sức…), hát bài chòi, hát bả trạo, hát sắc bùa, đua thuyền, lắc thúng, thi đấu bóng chuyền, thi nấu ăn. Nhiều khu dân cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã đầu tư phục dựng các lễ hội đặc trưng như: điệu ca lêu, ca choi, múa hát mừng ngày mùa; đánh túc chinh, chiêng ba, chiêng năm, cồng chiêng, đàn vrod, vivuts, tà vỗ…. Việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao tại ngày hội đã khơi dậy truyền thống tốt đẹp ở từng địa phương.

 

MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng các Cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”,  “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” và các phong trào thi đua “Quảng Ngãi vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”,  “Quảng Ngãi chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông”. Qua đó, nhiều mô hình tự quản tại cộng đồng dân cư được hình thành và hoạt động hiệu quả. Nhiều nhân tố mới, điển hình, tiêu biểu và nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo đã được nêu gương và nhân rộng tại các địa phương trong tỉnh, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cải thiện đời sống của người dân.

Thực hiện Phong trào “Quảng Ngãi chung sức xây dựng nông thôn mới”, những năm qua đã vận động Nhân dân đóng góp gần 35 tỷ đồng. Hiến hàng trăm ngàn mét đất xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, các công trình công cộng làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Phấn đấu đến cuối năm 2023 toàn tỉnh có 105/148 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 04 huyện, thành phố đạt chuẩn nông thôn mới.

Phong trào “Quảng Ngãi vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã được MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh thực hiện hiệu quả. Quỹ “vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đến nay đã huy động được trên 330 tỷ đồng.  Từ nguồn huy động được, đã hỗ trợ xây mới 13.289 nhà, sửa chữa 1.253 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; hỗ trợ 2.034 nhà tránh lũ… “Quỹ vì người nghèo” các cấp trong tỉnh còn hỗ trợ sinh kế; tặng học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo khám chữa bệnh; hỗ trợ mổ tim bẩm sinh cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; mổ mắt miễn phí cho người nghèo. Kết quả này đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 7,8% vào cuối năm 2022.

Tính từ khi tổ chức Ngày hội đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tặng gần 3.400 suất quà và xây dựng 20 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng.  MTTQ Việt Nam cấp huyện, xã đã xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết, tặng hơn 15 nghìn suất quà với số tiền trên 10 tỷ đồng cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Các hoạt động tại ngày hội đã khơi dậy truyền thống “Tương thân, tương ái”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 924/954 thôn, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 97%, có 315.257/324.576 gia đình đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 97%, toàn tỉnh có 954/954 thôn, TDP có hương ước, quy ước.

Từ năm 2017 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tặng bằng khen cho 493 tập thể, 12 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. MTTQ Việt Nam cấp huyện, xã khen thưởng cho 15.317 tập thể và 10.535 hộ gia đình và cá nhân được khen thưởng tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

 Phó Bí thư Tỉnh uỷ Đinh Thị Hồng Minh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Đinh Thị Hồng Minh ghi nhận và biểu dương những kết quả của MTTQ các cấp đã đạt được trong 20 năm tổ chức Ngày hội. Đồng thời, đề nghị Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau: tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp Nhân dân; tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật củaNhà nước; tích cực tham gia thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 – 2025; tổ chức có hiệu quả Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, tăng cường phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên; đổi mới nội dung, hình thức tổ chức Ngày hội theo hướng phần lễ tổ chức trang trọng, ý nghĩa, thiết thực; làm phong phú hơn nội dung phần hội để Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm thật sự là Ngày hội của toàn dân; tập trung củng cố tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở khu dân cư;  tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phát động, nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tích cực tham gia ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

 Khen thưởng tại Hội nghị

Dịp này, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã tặng bằng khen cho 10 tập thể, 15 cá nhân, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen cho 19 tập thể, 19 cá nhân. Đồng thời đề nghị Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen cho 02 tập thể, 01 cá nhân có thành tích trong 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản