Tin mới

Quảng Ninh: Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ 11 khóa XI

(Mặt trận) - Ngày 13/12, Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XI tổ chức hội nghị lần thứ 11 để đánh giá kết quả thực hiện chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2022, thảo luận phương hướng nhiệm vụ năm 2023. Dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khánh Hòa: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Mặt trận TP Pleiku Đại hội điểm, cấp huyện đầu tiên của tỉnh Gia Lai

Long An: Thăm, tặng quà các chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Quang cảnh Hội nghị 

Năm 2022, bám sát Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và chủ đề công tác của tỉnh là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; giữ vững đà tăng trưởng; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ động triển khai nhiệm vụ, phát huy sức sáng tạo, trách nhiệm cao và đạt được kết quả toàn diện, được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh ghi nhận, đánh giá cao.

Cụ thể, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp chặt chẽ cùng các cấp, ngành của tỉnh, triển khai bài bản, quyết liệt Chiến lược tổng thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Kết quả, Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong thực hiện tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 “thần tốc” với tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao, giữ vững địa bàn an toàn. Tại các khu dân cư trong tỉnh, 15.686 Tổ liên gia tự quản thành lập trong năm 2021 vẫn tiếp tục duy trì hoạt động, phối hợp hiệu quả vào công tác tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch trong tình hình mới.

 Đại biểu tham dự Hội nghị

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” được triển khai gắn với thực hiện mục tiêu của tỉnh Quảng Ninh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2022. Theo đó, Ủy ban MTTQ tỉnh đã đăng ký đảm nhận giúp đỡ 4 địa phương là Hạ Long, Vân Đồn, Ba Chẽ, Bình Liêu xây dựng NTM bằng các phần việc cụ thể. Gồm: Tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức về phát triển kinh tế hộ gia đình, giữ gìn vệ sinh môi trường; huy động xã hội hóa trên 38 tỷ đồng hỗ trợ huyện Bình Liêu, Ba Chẽ xây dựng 827 nhà tiêu hợp vệ sinh và xây mới, sửa chữa 410 nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở 4 địa phương. TP Hạ Long và huyện Vân Đồn đã hoàn thành việc lấy ý kiến, nhận được sự hài lòng cao của 70.241 người dân về kết quả xây dựng NTM...

Hoạt động chăm lo cho người nghèo, tham gia đảm bảo an sinh xã hội được MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục chú trọng. Đặc biệt năm 2022 là năm đầu tiên Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì đảm nhận việc chăm lo Tết Nguyên đán cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bằng 100% nguồn xã hội hóa, không sử dụng nguồn ngân sách. Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh cũng tích cực triển khai sớm và có nhiều giải pháp sáng tạo để phối hợp triển khai, tổ chức thành công cuộc bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố trong cùng một ngày, thực sự là ngày hội của nhân dân tham gia xây dựng chính quyền cơ sở, tạo tiền đề thuận lợi cho tổ chức đại hội chi bộ thôn, bản, khu phố nhiệm kỳ 2022-2025 với phương châm “Dân tin – Đảng cử”.  Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc năm 2022 được tổ chức tại 100% khu dân cư trong tỉnh vào cùng một ngày, gắn với phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh.

Công tác giám sát, phản biện xã hội được triển khai bài bản, nghiêm túc, hiệu quả và có nhiều đổi mới thực chất về đối tượng, nội dung và phương pháp thực hiện. Các chiến dịch tuyên truyền GPMB phục vụ thi công các dự án trọng điểm, động lực được triển khai hiệu quả, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp, Nhà nước. Các trang fanpage của Ủy ban MTTQ từ tỉnh đến cơ sở được thành lập xong toàn bộ trong tháng 5/2022, góp phần đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ tỉnh trong bối cảnh chuyển đổi số toàn diện.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ngô Hoàng Ngân phát biểu chỉ đạo hội nghị 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, đánh giá cao kết quả nổi bật mà Ủy ban MTTQ tỉnh đạt được trong năm 2022, đã góp phần tạo đồng thuận xã hội để thực hiện các chủ trương, đường lối phát triển KT-XH của tỉnh, tham gia hiệu quả vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tăng cường đoàn kết dân tộc, tôn giáo và hợp tác quốc tế.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2023, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh cần tiếp tục có các giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại trong năm 2022; bám sát định hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của Trung ương MTTQ Việt Nam và chủ đề công tác năm của tỉnh là “Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và chất lượng đời sống Nhân dân”. Từ đó, nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các tổ chức thành viên cần tiếp tục đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư; chăm lo phát triển hội viên, đoàn viên, tạo nguồn phát triển đảng viên và xây dựng tổ chức đoàn thể vững mạnh; triển khai sâu rộng phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, hướng tới chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh; tăng cường giám sát đột xuất, không báo trước về thực thi công vụ của cán bộ, công chức...

Trong quá trình đó, công tác tuyên truyền phải đi liền với biểu dương, khen thưởng để nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, tấm gương điển hình tiên tiến; tổ chức Mặt trận cần nâng cao hiệu quả hoạt động bằng việc quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ từ tỉnh cho đến các cấp cơ sở.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Văn Hồi phát biểu tại hội nghị. 

Tại hội nghị, Ủy ban MTTQ tỉnh đã hiệp thương, kiện toàn nhân sự ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XI nhiệm kỳ 2019-2024; trao Cờ thi đua của Ủy ban MTTQ tỉnh cho đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của tỉnh và 2 đơn vị dẫn đầu cụm 2 thi đua; tặng bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận, trong chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2022. Ủy ban MTTQ tỉnh cũng trao Bằng khen cho 4 đơn vị dẫn đầu 4 nội dung chuyên đề, gồm: Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, vận động GPMB, thực hiện vệ sinh môi trường...

 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản