Tin mới

Quảng Ninh: Lấy tiêu chuẩn, chất lượng của đại biểu làm trọng tâm

(Mặt trận) - Sẵn sàng cho Ngày hội toàn dân - bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung triển khai công tác chuẩn bị. Lấy tiêu chuẩn và chất lượng đại biểu làm trọng tâm, chất lượng người ứng cử tại Quảng Ninh cũng được nâng lên hơn so với nhiệm kỳ trước.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Quảng Ninh thực hiện và hoàn thành sớm các nội dung tiến tới bầu cử trong bối cảnh phức tạp của dịch bệnh Covid-19. 

Những ngày này, ông Vũ Ngọc Nhiều - Bí thư chi bộ cùng Ban Công tác Mặt trận khu phố 4, phường Hồng Hà, TP Hạ Long tất bật với việc triển khai tổ tự quản, tuyên truyền sâu về trách nhiệm và quyền lợi tham gia bầu cử đến nhân dân, tham gia xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự.

Theo dõi thông tin thường xuyên và bám sát các bước tiến hành hiệp thương, ông đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn, chất lượng những người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp tại Quảng Ninh, trong đó có những người ứng cử hiện đang cư trú trên địa bàn khu phố.

Ông Vũ Ngọc Nhiều cho rằng: "Nhân sự năm nay về tiêu chuẩn được trẻ hóa đội ngũ và có năng lực, trình độ. Tỷ lệ người ngoài Đảng tham gia cao hơn, người dân tộc thiểu số cao hơn. Chúng tôi đánh giá là dân chủ, những đại biểu này được ứng cử thì sẽ mang những tiếng nói của mình thay cho nhân dân để phản ánh, giúp cho địa phương, cho tỉnh những ý kiến xây dựng tích cực, thúc đẩy phát triển KT-XH nhiều mặt."

Sau Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai, Quảng Ninh đã lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV gồm 20 người, gấp 2,5 lần số đại biểu được bầu (trong đó 4 đại biểu do Trung ương giới thiệu, tỷ lệ nữ chiếm hơn 37%, ngoài Đảng gần 19%, tuổi trẻ gần 19% và tôn giáo gần 19%). Đối với đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, Hội nghị thống nhất danh sách sơ bộ 165 người ứng cử (gấp 2,5 lần số đại biểu được bầu, tỷ lệ nữ chiếm hơn 54%, ngoài Đảng gần 27%, trẻ tuổi 49%, dân tộc hơn 22%).

Với 918 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 8.385 người ứng cử HĐND cấp xã, các tỷ lệ trên cũng có con số tương đương. Hội nghị Hiệp thương ở các cấp của tỉnh tiến hành công khai, dân chủ, đúng trình tự, thời gian theo luật định và đều nhận được sự thống nhất cao của cử tri.

Ông Trần Văn Lâm, đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 cho rằng: "Đại biểu của Quảng Ninh được lựa chọn rất tốt, từ khâu chuẩn bị Hiệp thương và qua nhiều bước theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Đặc biệt đối với đại biểu HĐND tỉnh có 1 quá trình lựa chọn rất kỹ. Tôi kỳ vọng với cách lựa chọn và Hiệp thương qua nhiều khâu như vậy sẽ chọn được đại biểu có tâm, có tầm, có trách nhiệm cao trước nhân dân Quảng Ninh trong thời kỳ tới.

Tại buổi làm việc và kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử ngày 25/3 vừa qua, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đánh giá tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa phương chủ động, linh hoạt, thực hiện sớm các nội dung trong bối cảnh phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Điểm nhấn của Quảng Ninh là kết quả Hiệp thương lần thứ nhất và lần thứ hai đều có số dư bình quân cao, các cơ cấu thành phần, tỷ lệ cơ cấu kết hợp đều đảm bảo cao hơn so với quy định của Trung ương, chất lượng người ứng cử cũng được nâng lên hơn hẳn so với nhiệm kỳ trước, thể hiện sự mở rộng dân chủ và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong công tác nhân sự, lựa chọn người ứng cử.

Các cấp ngành tỉnh Quảng Ninh đang triển khai tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử, phát huy quyền làm chủ và tạo điều kiện để cử tri đóng góp ý kiến và bày tỏ tín nhiệm của mình.

 Tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn nghiệp vụ bầu cử cho hơn 15.700 người.

Bà Lê Thị Kim Cúc, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan chức năng cũng sẽ xác minh và trả lời các vụ việc mà cử tri nêu đối với người ứng cử, đảm bảo đến hội nghị Hiệp thương lần thứ ba lựa chọn, lập danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp: "Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các địa phương bám sát Luật, các quy định, hướng dẫn để tổ chức thật tốt các Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, không để xảy ra sai sót. Chúng tôi cũng sẽ chủ trì tổ chức các đoàn giám sát về công tác bầu cử. Trong đó có kiểm tra đối với MTTQ cấp dưới và giám sát đối với các tổ chức phụ trách bầu cử và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan."

Công tác chuẩn bị cho "Ngày hội toàn dân" đang tiếp tục được tỉnh Quảng Ninh triển khai đồng bộ, bảo đảm đúng quy trình, quy định và tiến độ thời gian. Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Ninh cũng khẳng định, Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức cuộc bầu cử thắng lợi, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm. Mục tiêu của tỉnh là bầu một lần đủ số lượng, đáp ứng yêu cầu về tỷ lệ nữ, người ngoài Đảng, dân tộc thiểu số, trẻ tuổi và tái cử, lựa chọn được những đại biểu thật sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân./

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản