Tin mới

Quảng Trị: MTTQ phường An Đôn làm tốt công tác an sinh xã hội

(Mặt trận) - Cũng như nhiều địa phương trong toàn tỉnh, phường An Đôn, thị xã Quảng Trị chịu nhiều ảnh hưởng bởi COVID-19, thiên tai tác động lớn đến đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Trong điều kiện đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Đôn đã bám sát nghị quyết Đảng ủy, xác định chương trình trọng tâm và nội dung kế cam kết với Đảng ủy và ủy ban MTTQ Việt Nam cấp trên để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác mặt trận nói chung và công tác an sinh xã hội (ASXH) nói riêng.

Ủy ban MTTQ TP Hải Phòng thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thanh Hóa: Tập trung tốt nhất để hoàn tất đại hội MTTQ cấp huyện

Cán bộ, Nhân dân phường An Đôn ủng hộ người dân Quảng Trị tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng bởi COVID-19 - Ảnh: P.N 

Xác định thực hiện chính sách ASXH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã tập trung công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động, đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống COVID-19; khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN của địa phương.

Cụ thể, trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường tham gia Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 phường, cùng các tổ giám sát cộng đồng khu phố tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch. Vận động người dân tiêm phòng vắc xin COVID-19. Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn được kiểm soát.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã phối hợp với các đoàn thể tổ chức vận động đoàn viên, hội viên, Nhân dân cùng tham gia ủng hộ công tác phòng, chống COVID-19 với tổng số tiền và nhu yếu phẩm 3 đợt trị giá gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, phối hợp các đoàn thể thăm và tặng quà cho các đối tượng thực hiện cách ly có hoàn cảnh khó khăn, các trường học và các khu cách ly tập trung trên địa bàn thị xã với số tiền trên 17 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Chùa An Đôn cũng vận động các nhà hảo tâm, các phật tử hỗ trợ 4 chuyến hàng với số tiền trên 400 triệu đồng. Nhà thờ An Đôn cũng đã vận động hỗ trợ 10 triệu đồng và một số nhu yếu phẩm cho Nhân dân các tỉnh phía Nam.

Năm 2020, trên địa bàn phường đã chịu ảnh hưởng trực tiếp 5, 6 đợt bão lũ. Sau thiên tai, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã phối hợp tuyên truyền, vận động người dân khắc phục hậu quả, làm sạch vệ sinh môi trường, hạn chế dịch bệnh xảy ra.

Bên cạnh đó, làm tốt công tác huy động cũng như tiếp nhận các nguồn hỗ trợ giúp đỡ người dân ổn định cuộc sống. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường cũng quan tâm thực hiện việc bình xét đề nghị cấp trên hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, mô hình sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo. Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thị xã, hội chữ thập đỏ, chùa An Đôn hỗ trợ xây mới 6 nhà đại đoàn kết trên địa bàn phường, trị giá 344 triệu đồng và sửa chữa 31 nhà với số tiền 265 triệu đồng.

Về hỗ trợ mô hình sinh kế cho người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường phối hợp với các đoàn thể giúp đỡ hộ nghèo các loại con giống phục vụ sản xuất; đồng thời, tín chấp vay vốn, tập huấn, dạy nghề giúp các hộ dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt đạt hiệu quả cao. Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã hỗ trợ các mô hình sinh kế như: Mô hình làm hương, chăn nuôi bò cái giống sinh sản...

Trong nửa nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” đã vận động cán bộ CNVC, người lao động phường, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn hỗ trợ 99,2 triệu đồng để sửa chữa nhà đại đoàn kết, trao hàng trăm suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn nhân các dịp lễ, tết, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bên cạnh sự quan tâm của các cấp, các ngành và phối hợp các đoàn thể còn có sự đồng hành của chùa và nhà thờ ở An Đôn đã luôn cùng chính quyền địa phương, mặt trận trong việc xây nhà đại đoàn kết, hỗ trợ hàng trăm suất quà cho hộ nghèo, khó khăn. Nhờ vậy, tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn phường giảm mạnh, đầu nhiệm kỳ (năm 2019) toàn phường có 28 hộ nghèo, 44 hộ cận nghèo thì đến nay chỉ còn 16 hộ nghèo, 29 hộ cận nghèo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác hỗ trợ người dân thoát nghèo bền vững vẫn còn gặp không ít khó khăn. Đó là một số hộ nghèo không có sức lao động, đơn thân, nuôi con nhỏ, lớn tuổi, người khuyết tật khó thoát nghèo; một số hộ còn mang tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Để làm tốt hơn nữa công tác ASXH, trong thời gian tới, Uỷ ban MTTQ Việt Nam phường tiếp tục xây dựng chương trình trọng tâm bám kế hoạch cấp trên, nghị quyết đại hội Đảng bộ phường.

Tiếp tục đăng ký nội dung cam kết với cấp trên và Ban Thường vụ Đảng ủy phù hợp chức năng nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương. Xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để tổ chức thực hiện có hiệu quả. Đẩy mạnh các mô hình hỗ trợ sinh kế cho người nghèo, thu hút sự tham gia của người dân, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thực hiện công tác “đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công, hưởng ứng cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo”, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, đẩy lùi các tệ nạn, biểu hiện tiêu cực, đấu tranh ngăn các hành vi xấu ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nâng cao chất lượng 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, từ đó tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện các mục tiêu phát triển KT - XH ở địa phương.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản