Tin mới

Sáng rõ khu dân cư nông thôn kiểu mẫu

(Mặt trận) -Để giữ vững và nâng chất các tiêu chí ở những xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã và đang tập trung chỉ đạo xây dựng mô hình “Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu” tại các ấp trên địa bàn. Nhờ sự nỗ lực, đồng thuận từ chính quyền đến người dân, Đồng Phú đang dần hình thành các khu dân cư (KDC) nông thôn kiểu mẫu mang dáng vóc mới, tạo sức bật giúp huyện tiếp tục nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng tạo triển khai thực hiện

Ấp Thái Dũng có 505 hộ với 2.015 người, là KDC nông thôn kiểu mẫu đầu tiên của huyện Đồng Phú, được công nhận vào năm 2019. Đến nay, ấp đang tiếp tục thực hiện nâng cao các tiêu chí. Ông Lê Văn Huế, Trưởng ban điều hành, Bí thư Chi bộ ấp Thái Dũng chia sẻ: Căn cứ tình hình thực tiễn và bám sát các tiêu chí về xây dựng KDC nông thôn kiểu mới, ấp đã rà soát, đánh giá tổng thể từng tiêu chí, tăng cường tuyên truyền, vận động và huy động nhân dân tham gia thực hiện với phương châm tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau.

 Khánh thành đường nông thôn kiểu mẫu tại ấp Thuận Bình, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú

Để hoàn thiện bộ tiêu chí xây dựng KDC kiểu mẫu của tỉnh, các tổ chức, đoàn thể của ấp được giao nhiệm vụ trực tiếp đảm nhiệm các công việc như vệ sinh môi trường, trồng hoa xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp, giữ gìn an ninh trật tự KDC; phát động phong trào thi đua lao động sản xuất; đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ… Các phong trào đã nhận được sự ủng hộ của nhân dân và thu hút đông đảo người dân tham gia.

Từ sự đồng thuận của người dân cùng sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên, phong trào xây dựng KDC nông thôn kiểu mẫu ở ấp Thái Dũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, diện mạo NTM khởi sắc từng ngày. Hiện 100% đường trục chính của ấp, đường liên ấp được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đảm bảo đạt chuẩn theo quy định; 100% tuyến đường tổ được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng để bảo đảm an ninh nông thôn, thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Nhà văn hóa ấp có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ các hoạt động sinh hoạt, hội họp, văn hóa, văn nghệ của người dân. Bên cạnh đó, để thực hiện tốt tiêu chí về văn hóa, gắn kết cộng đồng, ấp luôn duy trì hoạt động của các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Cảnh quan đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp, không có tình trạng vứt rác bừa bãi, người dân trong ấp tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm định kỳ tối thiểu 1 lần/tuần; toàn ấp xây dựng được 10 tuyến đường hoa tại các tổ. Trong năm 2021, các hội, đoàn thể ấp đã xây dựng các loại quỹ nhằm giúp đỡ những hộ hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất thấp, cho vay không lãi với số tiền trên 1 tỷ đồng.

Động lực để nhân thi đua lao động, sản xuất

Về KDC nông thôn kiểu mẫu tại ấp 2, xã Tân Lập những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận rõ ngoài sự tích cực thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 thì phong trào xây dựng KDC nông thôn kiểu mẫu đang lan tỏa khắp nơi. Ấp 2 có 3/3 tuyến đường trục chính, đường liên tổ đã được nhựa hóa với tổng chiều dài 2.616m; 17/17 tuyến đường tổ được bê tông hóa, với tổng chiều dài 6.450m. Trong năm 2021, Ban điều hành ấp đã vận động nhân dân cắt cây, di dời cột điện và hàng rào để làm 3 tuyến đường tổ bê tông xi măng với tổng chiều dài hơn 2km, tổng vốn đối ứng trên 553 triệu đồng. 100% đường trục chính, tuyến đường tổ của ấp có hệ thống điện chiếu sáng. Toàn ấp có 1 sân bóng đá, có khu vực đặt dụng cụ thể dục thể thao, 1 sân bóng chuyền, 1 sân cầu lông. Thu hút người dân tham gia hoạt động thể dục, thể thao thường xuyên là 500 người, đạt 25%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 85 triệu đồng/năm, cao hơn 20% so với thu nhập bình quân đầu người/năm của xã (70,8 triệu đồng/năm). Toàn ấp không có hộ nghèo, chỉ còn 1 hộ cận nghèo.

Năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh ở huyện Đồng Phú vẫn đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Bên cạnh tập trung nguồn lực cho các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, huyện Đồng Phú cũng chỉ đạo các địa phương tập trung củng cố, nâng cấp các tiêu chí NTM một cách bền vững, huy động sức dân để xây dựng thêm các KDC nông thôn kiểu mẫu đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm. Đến nay, trên địa bàn huyện Đồng Phú đã có 11 KDC của 11 ấp được công nhận là KDC nông thôn kiểu mẫu. Năm 2022, toàn huyện phấn đấu có thêm 10 KDC nông thôn kiểu mẫu. Những đổi thay tích cực từ mô hình xây dựng KDC nông thôn kiểu mẫu chính là động lực cho nhân dân thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh và là động lực cho những ấp còn lại trong huyện phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để được công nhận KDC nông thôn kiểu mẫu trong thời gian tới.

Thu Hiền

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản