Tin mới

Sổ gạo tình thương - ấm lòng người nghèo

(Mặt trận) -Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau” cùng tinh thần “lá lành đùm lá rách”, hơn 03 tháng qua, mô hình “Sổ gạo tình thương” của Đảng ủy Phường 4, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh đã gửi gắm rất nhiều sự chia sẻ, yêu thương đến với người nghèo, người yếu thế trên địa bàn phường.

Đồng Tháp: Đại hội điểm MTTQ TP. Sa Đéc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Hiện nay, tuy dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, mọi người tất bật với nhịp sống bình thường mới, nhưng cái tình, cái nghĩa vẫn còn đó, “Sổ gạo tình thương” vẫn tiếp tục được “đong đầy” tiếp sức cho người dân nghèo trên địa bàn.

 ĐVTN Phường 4 trao gạo, nhu yếu phẩm đến bà Lê Thị Lan.

Bà Huỳnh Ngọc Khánh Châu, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Phường 4 cho biết: từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4, thành phố Trà Vinh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 (Chỉ thị số 16), Đảng ủy phường thành lập mô hình “Sổ gạo tình thương” để kịp thời hỗ trợ những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Mỗi hộ được trao 01 sổ ghi chép, gọi là “sổ gạo”, hàng tháng vào mùng 10 âm lịch, đại diện hộ đến chùa Bình Phước, Phường 4 để nhận gạo. Theo thường lệ, mỗi hộ sẽ được ký vào sổ và nhận 10kg gạo.

UBMTTQ Việt Nam Phường 4 và Đoàn Thanh niên Phường 4 đảm nhận việc vận động và trao gạo đến người dân. UBMTTQ Việt Nam phường phối hợp với Thầy Thích Lệ Hùng, Trụ trì chùa Bình Phước, vận động gạo hỗ trợ người dân. Đa số là các mạnh thường quân, phật tử trên địa bàn đóng góp, từ tháng 7 đến nay, mô hình đã hỗ trợ 72 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo tại Phường 4, Phường 7, Phường 8 và xã Long Đức.

Thầy Thích Lệ Hùng chia sẻ: đợt bùng phát dịch này có nhiều người mất việc, nhất là những người buôn gánh bán bưng. Khi thấy hoàn cảnh nhiều hộ dân rất cần sự giúp đỡ chúng tôi đã vận động Phật tử, mạnh thường quân, ai có gì góp đó. Từ khi triển khai mô hình đến nay, “Sổ gạo tình thương” rất nhiều người ủng hộ. Mỗi người cho một ít, cứ thế đến mùng 10 âm lịch hàng tháng, kho gạo tại chùa đủ phát cho người dân.

Anh Trịnh Tấn Đạt, Bí thư Đoàn Phường 4 chia sẻ: mô hình mang ý nghĩa thiết thực, kịp thời đem lại bữa cơm no cho người dân trong lúc khó khăn vì dịch bệnh. Khi toàn xã hội đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16, các hộ không tự đến nhận gạo được, lực lượng ĐVTN mang gạo đến cho từng hộ. Khi đến nhà mới bắt gặp và thấu hiểu cho nhiều hoàn cảnh thật xúc động.

Hộ bà Lê Thị Hồng, hàng ngày, 02 ông bà ở nhà trọ, ông bị bệnh tai biến nặng nằm 01 chỗ, bà đi phụ giúp việc nhà theo giờ, để có thể vừa làm, vừa tranh thủ chạy về chăm sóc cho ông. Từ ngày dịch bệnh bùng phát, công việc của bà cũng tạm nghỉ, ông bà không còn nguồn thu nhập nào khác để xoay sở cuộc sống. Do vậy “Sổ gạo tình thương” đã trợ giúp kịp thời, lan tỏa hơi ấm tình người trong lúc khó khăn.

Bà Lê Thanh Lan (89 tuổi), sống một mình trong căn nhà cấp 4, ở Khóm 1, Phường 4. Tuổi cao, mắt mờ nên bà không còn bán tạp hóa như trước, giờ cuộc sống của bà chỉ nhờ sự cưu mang, giúp đỡ của hàng xóm; UBMTTQ phường đã hỗ trợ nhiều phần quà, nhu yếu phẩm và “Sổ gạo tình thương”.

Với tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, đùm bọc lẫn nhau, mong rằng mô hình “Sổ gạo tình thương” sẽ tiếp tục duy trì để tiếp thêm nguồn năng lượng, giúp những người yếu thế no đủ hơn, có thêm động lực vươn lên.

S.T

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản