Tin mới

Sức mạnh của Tình đồng chí - Nghĩa đồng bào cùng nhau vượt qua đại dịch

(Mặt trận) - Đó là nhấn mạnh của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khi tiếp nhận tấm lòng của các đơn vị chung tay cùng Đảng, Nhà nước, Chính phủ ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong suốt những ngày qua. Và tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ thông qua những hành động thiết thực, những tấm lòng nhân ái của bà con trên khắp mọi miền Tổ quốc hướng về thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong những ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng Tháp: Đại hội điểm MTTQ TP. Sa Đéc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Hàng hóa, nhu yếu phẩm của nhân dân Nghệ An đã cập cảng Bến Nghé trong sáng ngày 21/7 

Sáng ngày 21/7, 15 container chở hơn 292 tấn hàng hóa của nhân dân tỉnh Nghệ An đã được Công ty TNHH Dịch vụ tiếp vận Toàn cầu (GLS) vận chuyển miễn phí cập cảng Bến Nghé, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là tấm lòng của nhân dân quê Bác cùng hướng về Thành phố với chương trình “Tuần lễ vì Thành phố mang tên Bác” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An phát động.

Chia sẻ về sự chung tay ủng hộ đặc biệt này của nhân dân tỉnh Nghệ An, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thị Minh Sinh nhấn mạnh, những năm qua, mỗi khi nhân dân Nghệ An gặp khó khăn, thiên tai, dịch bệnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP HCM đã luôn kịp thời, động viên, hỗ trợ về tinh thần và vật chất rất lớn giúp đỡ nhân dân Nghệ An vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Nhân dân Nghệ An rất biết ơn, luôn khắc ghi và hun đúc tình cảm thiêng liêng đó. Những gì mà nhân dân Nghệ An đã và đang làm là nhu cầu tất yếu, thiết tha vì tình nhân ái, vì nghĩa đồng bào và vì tình yêu máu thịt đối với đồng bào miền Nam luôn hiện hữu trong sâu thẳm trái tim mỗi người dân trên quê hương Bác.

Chính vì thế, khi Mặt trận tỉnh Nghệ An đứng ra kêu gọi người dân hưởng ứng tuần lễ “Vì Thành phố mang tên Bác” đã thực sự chạm đến trái tim của mỗi người và được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng nhiệt liệt, lan tỏa mạnh mẽ đến khắp các vùng quê xứ Nghệ, bất chấp những khó khăn mà đại dịch đang gây ra.

“Chỉ sau ít ngày kêu gọi, đã có hơn 351 tấn hàng các loại gửi vào miền Nam thân yêu, trong đó có rất nhiều tấn hàng củ quả, lương thực mà bà con đã gom góp ủng hộ. Đây là sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo tỉnh Nghệ An. Trong đó, có 292 tấn hàng qua hệ thống Mặt trận được vận chuyển bằng đường thủy tối 17/6; và 60 tấn hàng của bà con Giáo phận Vinh ủng hộ được vận chuyển bằng đường bộ ngày 15/7. Công ty Cổ phần Vận tải biển GLS đã tài trợ miễn phí hoàn toàn cho 292 tấn hàng tới cảng TP HCM để Ủy ban MTTQ TP HCM để kịp thời phân bổ đến bà con vùng dịch”, bà Võ Thị Minh Sinh thông tin.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu trao thư cảm ơn và tiếp nhận số hàng hóa, nhu yếu phẩm ủng hộ

Đón nhận tấm lòng của bà con Nghệ An, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu cho biết, với truyền thống nhân ái, nghĩa tình, vừa qua Thành phố đã đón nhận rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ quý báu của các địa phương, đơn vị. Trong gian khó, càng thấy sức mạnh của sự tử tế, tình đoàn kết, thân ái, nghĩa đồng bào bền chặt. Hiện nay, nhiều địa phương dù đang gặp nhiều khó khăn vẫn vẫn dành những tình cảm đặc biệt cho Thành phố.

“Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xin ghi nhận, trân quý tất cả mọi sự đóng góp hỗ trợ dành cho Thành phố từ vật chất đến tinh thần. Những lời động viên thăm hỏi, những món quà đầy ắp nghĩa tình của các địa phương là động lực to lớn  giúp Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố vượt qua giai đoạn khó khăn này”, bà Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu trân trọng cảm ơn nghĩa tình của nhân dân cả nước khi đã và đang chung sức, đồng lòng cùng thành phố Hồ Chí Minh đẩy lùi đại dịch 

Nhân dịp này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh cũng gửi những lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và Nhân dân các tỉnh thành bạn. Đặc biệt là gửi đến Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và Nhân dân tỉnh Nghệ An với chương trình “Tuần lễ vì Thành phố mang tên Bác” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An phát động; qua đó đã vận động các doanh nghiệp, các mạnh thường quân và Nhân dân địa phương ủng hộ 292,567 tấn hàng hóa gồm lương thực, thực phẩm, rau củ quả các loại v.v… trị giá trên 6,728 tỷ đồng.

Nhấn mạnh cuộc chiến vẫn còn dài, còn đó những khó khăn trước mắt, nhưng bà Tô Thị Bích Châu tin tưởng, với sự đoàn kết “Chung một tấm lòng” và tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Thành phố Hồ Chí Minh không hề cô đơn bởi những chuyến xe nghĩa tình vẫn ngày ngày nối đuôi nhau chở theo bao yêu thương của Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Nhân dân các tỉnh thành hướng về Thành phố Bác thân yêu. Nhất định Đảng bộ và Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thêm mạnh mẽ, vững vàng và tự tin chiến thắng đại dịch Covid-19.

 
 
 
Ngay sau khi tiếp nhận, toàn bộ số hàng hóa, nhu yếu phẩm đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chuyển tới tận tay người dân trên địa bàn 

Ngay sau khi tiếp nhận số hàng hóa và nhu yếu phẩm, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO) đã phối hợp tổ chức vận chuyển giao nhận hàng hóa của Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Nhân dân tỉnh Nghệ An đến tay người dân Thành phố.   

Chuyến xe nghĩa tình của nhân dân tỉnh Sóc Trăng gửi tới thành phố Hồ Chí Minh 

Cũng trong ngày 20/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tiếp nhận 2 “Chuyến xe nghĩa tình” chở hơn 42 tấn hàng hóa gồm: gạo, nông sản, thực phẩm của nhân dân 2 tỉnh Quảng Bình và Sóc Trăng hỗ trợ người dân TPHCM. Trong đó, tỉnh Sóc Trăng hỗ trợ 8,5 tấn gạo, 9 tấn cá tươi, 5 tấn rau, củ các loại; tỉnh Quảng Bình chở vào 20 tấn gạo và mỳ, bún.

Theo thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, mặc dù trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng cũng đã có một số địa phương có ca dương tính trong cộng đồng như Trần Đề, Vĩnh Châu, Cù Lao Dung, Mỹ Xuyên… nhưng đồng cảm với những khó khăn của bà con tại địa phương cũng như tại thành phố Hồ Chí Minh, một số cơ quan, tổ chức, các nhóm từ thiện, cùng chính quyền địa phương đã tích cực vận động các nhà hảo tâm trong hỗ trợ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm sinh hoạt hàng ngày để vận chuyển đến người dân và cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại các khu vực phong tỏa, giúp người dân an tâm phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời cũng gởi một phần hỗ trợ bà con tại TP HCM.

 
 
Số hàng hóa, nhu yếu phẩm được vận chuyển về các khu cách ly, điểm phong tỏa với mong muốn kịp thời giúp nhân dân thành phố có thêm nguồn lực đẩy lùi dịch bệnh

Đến nay, đã có 5 chuyến xe đầu tiên mang theo nghĩa tình của nhân dân tỉnh Sóc Trăng chở theo khoảng 40 tấn hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu các loại do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chung tay đóng góp, ủng hộ với tổng trị giá trên 600 triệu đồng. Trong đó có 250 triệu đồng do Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ từ nguồn Quỹ cứu trợ của tỉnh, thông qua mua nông sản của nông dân trên địa bàn tỉnh để gửi tặng nhân dân TP HCM. Đặc biệt, trong hai ngày 18 và 19/7, Ủy ban MTTQ tỉnh Sóc Trăng đã tiếp nhận được trên 3,5 tấn rau, củ quả và một số nhu yếu phẩm cần thiết… với tổng trị giá trên 35 triệu đồng để gửi ủng hộ bà con tại TP HCM đang sống trong các khu phải thực hiện giãn cách xã hội.

Số hàng hóa thiết yếu trên đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phân bổ về các quận, huyện và thành phố Thủ Đức để chuyển đến người dân tại các khu vực phong tỏa, các khu cách ly tập trung và các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị bệnh Covid-19.

 Đại diện Điện lực Quảng Trị trao 2 tấn gạo chung tay cùng TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Tại Quảng Trị, ngay sau khi UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Ủy ban MTTQ VN tỉnh Quảng Trị tổ chức chương trình “Nghĩa tình Quảng Trị” nhằm kêu gọi sự sẻ chia của các cá nhân, tổ chức, đơn vị trên địa bàn cùng chung tay hướng về TPHCM và các tỉnh phía Nam, đến thời điểm hiện tại, Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã tiếp nhận đăng ký ủng hộ hơn 2 tỷ đồng và khoảng 600 tấn hàng hóa nhu yếu phẩm các loại ủng hộ người dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Được biết, sáng sớm ngày 21/7 đã có 3 chuyến xe xuất phát chở theo 37, 471 tấn hàng hóa vào thành phố Bà Rịa - Vũng Tàu và chở 2 chuyến vào TP Hồ Chí Minh hơn 65,5 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm các loại.

Ủy ban MTTQ VIệt Nam tỉnh Bắc Kạn tổ chức Lễ xuất hành chuyến hàng giúp đỡ nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đẩy lùi dịch Covid-19

Tại Bắc Kạn, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về việc triển khai chuyển hàng hỗ trợ, giúp đỡ Thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch Covid -19 và phối hợp thực hiện Kế hoạch số 450/KH-UBND ngày 16/7/2021 của UBND tỉnh về triển khai hỗ trợ một số hàng hóa thiết yếu cho Thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống Covid – 19, chiều ngày 17/7, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Sở Công thương tổ chức Lễ xuất hành chuyển hàng hỗ trợ, giúp đỡ Thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống Covid – 19.

Với tổng số lượng trên 12,8 tấn, đây là một số mặt hàng thiết yếu được sản xuất và mang bản sắc địa phương, gồm: Miến dong, Bún khô, Phở khô và sản phẩm bí xanh, bí thơm, gạo do Sở Công thương là đầu mối chủ trì, phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp để tiếp nhận, thu gom, tập kết hàng hóa, đóng gói theo quy cách. Những sản vật này không chỉ dừng lại ở giá trị vật chất mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, giúp đỡ chia sẻ khó khăn với Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần chung sức cùng Thành phố nhanh chóng đẩy lùi được dịch bệnh, sớm ổn định tình hình.

 Tấm lòng của nhân dân Bắc Kạn gửi tới thành phố Hồ Chí Minh

Toàn bộ số hàng mà nhân dân tỉnh Bắc Kạn gửi đã đến với bà con thành phố Hồ Chí Minh trong ngày 20/7. Ngay sau khi tiếp nhận, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã phân bổ đến người dân tại các khu vực phong tỏa, các khu cách ly tập trung và các bệnh viện dã chiến điều trị bệnh Covid-19.

Những ngày này tiếp tục có nhiều chuyến hàng của nhân dân các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Long An, ... gửi về với thành phố Hồ Chí Minh và những tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Những tấm lòng ấy, những sự chung tay hướng về miền Nam thân yêu một lần nữa khẳng định tình đồng chí, nghĩa đồng bào và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc luôn khắc sâu trong trái tim mỗi người Việt Nam và trong khó khăn, tinh thần ấy lại được khơi dậy để mỗi người cùng chung sức, đồng lòng quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Để tiếp tục phát huy tinh thần đó, tại Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 20/7/2021 phiên họp Chính phủ chuyên đề về phòng, chống dịch COVID-19 nêu rõ, Chính phủ đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể nhân dân tiếp tục vận động nhân dân, doanh nghiệp phát huy tinh thần đại đoàn kết, ủng hộ, chia sẻ, tự giác và tích cực thực hiện các yêu cầu, quy định về giãn cách xã hội nhằm phòng, chống dịch; đây không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là quyền lợi của mỗi người dân, vì lợi ích cộng đồng và vì sự phát triển của đất nước.

Cũng trong ngày 21/7, Thường trực Ban Bí thư đã có Điện về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó đề nghị, Ban Dân vận Trung ương, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội các cấp làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm và kỹ năng phòng, chống dịch cho đoàn viên, hội viên và nhân dân; khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn; có giải pháp thiết thực chăm lo, hỗ trợ cho người dân, nhất là những đối tượng khó khăn, yếu thế.

Với vai trò là kết nối tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, thời gian tới, mỗi cán bộ Mặt trận sẽ nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với niềm tin mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó. Từ đó sẽ huy động một sức mạnh tổng lực để giúp Việt Nam sớm đẩy lùi đại dịch, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân./.

 
 Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận chuyến xe chở hàng hóa, nhu yếu phẩm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngay trong đêm ngày 19/7
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản