Tin mới

Sức mạnh nhân dân - bức tường thành đẩy lùi Covid-19

(Mặt trận) -Trong cuộc chiến chống lại “giặc Covid-19” hiện nay, người dân có vai trò hết sức quan trọng, được xác định là chủ thể. Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua các tầng lớp nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã và đang tích cực nâng cao ý thức tự giác, phát huy hiệu quả vai trò là trung tâm, qua đó, góp phần cùng tỉnh thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, không để những tác động ảnh hưởng của dịch bệnh lây lan diện rộng.

Đồng Tháp: Đại hội điểm MTTQ TP. Sa Đéc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quan trọng nhất là trách nhiệm, ý thức cá nhân

 Tình nguyện viên tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch cầu Vàng Chua (TX Đông Triều) hỗ trợ, hướng dẫn người dân khai báo y tế qua mã QR.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch tái bùng phát có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, nhất là thời gian qua đã có số lượng lớn người dân di chuyển về quê từ các vùng có dịch đang thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội. Để phòng, chống dịch tái bùng phát, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành và chính quyền địa phương, ý thức tự giác của mỗi người dân chính là lá chắn quan trọng nhất.

Anh Nguyễn Văn Khoa, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long, chia sẻ: Tôi vào công tác tại TP Hồ Chí Minh từ cuối năm 2020, do tình hình dịch bệnh phức tạp tôi không về thăm nhà được. Khi biết tin tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ, tạo điều kiện cho người từ tỉnh ngoài về Quảng Ninh, tôi đã liên hệ và đăng ký trở về địa bàn. Khi quay trở về tỉnh, tôi chủ động thực hiện cách ly tập trung tự túc tại khách sạn Bảo Minh (phường Hùng Thắng), đảm bảo theo đúng quy định; sau đó tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà và nhờ người thân lên khai báo với y tế phường. Tôi thấy rằng việc tự giác khai báo khi trở về từ vùng dịch sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình cũng như mọi người xung quanh.

 Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, nhân dân toàn tỉnh luôn đồng lòng, chung sức thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, quy định của ngành Y tế, bắt đầu ngay từ nội dung của quy định 5K hay tới việc tích cực hưởng ứng chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19, góp phần vào thành công của chiến dịch tiêm chủng vắc-xin diện rộng của tỉnh thời gian qua. Đặc biệt, nhân dân còn phát huy vai trò giám sát, chủ động phát hiện, tố giác và thông báo kịp thời tới chính quyền địa phương những trường hợp nhập cảnh trái phép, người về từ vùng dịch không khai báo, vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh tại nơi cư trú.

Là một trong những cá nhân đã được UBND TP Hạ Long khen thưởng vì có thành tích phát hiện, ngăn chặn người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa bàn, ông Nguyễn Văn Phong (khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long), chia sẻ: Tôi làm nghề lái taxi. Hôm đó chở một người Trung Quốc, do thấy người này khá lúng túng, có nhiều biểu hiện đáng nghi, nên tôi đã gọi điện đến đường dây nóng của Công an phường để báo cáo tình hình. Sau đó, tôi được hướng dẫn đưa người này về trụ sở Công an phường để làm việc và khai báo y tế. Tôi nghĩ hành động của mình sẽ góp một phần nhỏ bé vào công tác phòng, chống dịch của địa phương. Cá nhân tôi cũng thường xuyên chia sẻ với anh em lái taxi và người dân ở khu phố về việc tố giác người nhập cảnh trái phép cũng như thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Được biết, từ đầu năm đến nay, nhân dân trong tỉnh đã cung cấp 72 thông tin kịp thời cho các cơ quan chức năng, người có trách nhiệm trên địa bàn qua các số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch tại địa phương để xử lý theo quy định.

Cán bộ, đảng viên ở khu dân cư gương mẫu, đi đầu

Trong cuộc chiến chống “giặc Covid-19” hiện nay, bên cạnh sự xông pha của lực lượng tuyến đầu là sự tham gia hỗ trợ nhiệt tình của thành viên các tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng, trong đó giữ vai trò nòng cốt là những bí thư chi bộ, trưởng thôn (bản, khu phố) trên địa bàn tỉnh. Họ đã phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm của người đảng viên, không màng khó khăn, nguy hiểm, tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch, góp phần giữ địa bàn an toàn, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, hoàn thành “mục tiêu kép”.

 Thành viên Tổ tự quản phòng, chống Covid-19 khu Chang Nà, thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu tuyên truyền công tác phòng dịch đến từng hộ dân.

Là huyện vùng cao, lại có đường biên giới trên bộ với nhiều đường mòn lối mở, huyện Bình Liêu đặc biệt quan tâm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân ở các khu dân cư. Hiện huyện đang duy trì 104 tổ phòng chống dịch Covid-19 trong cộng đồng tại các thôn, bản. Chị Phương Thị So, Bí thư chi bộ, Trưởng khu, Tổ trưởng Tổ tự quản phòng, chống Covid-19 khu Chang Nà, thị trấn Bình Liêu, cho biết: Tổ tự quản chúng tôiđược thành lập từ năm 2020 và vẫn đang hoạt động hiệu quả. Công việc hằng ngày của chúng tôi là triển khai các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân thực hiện nghiêm những biện pháp phòng dịch; chủ động khai báo, thông tin cho chính quyền những trường hợp có hành vi vi phạm an toàn phòng dịch. Tổ công tác gồm 9 người, phụ trách tuyên truyền cho 82 hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn khu. Qua tuyên truyền, người dân đã tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và tự nâng cao ý thức hơn.

Những ngày này, các tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Uông Bí cũng đang tích cực tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Điển hình như tại Chi bộ khu 1 (phường Yên Thanh), ngay sau khi tỉnh ban hành các biện pháp thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Chi bộ đã kịp thời tổ chức họp để triển khai nhanh chóng các giải pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và thành phố. Hằng ngày, các đảng viên trong Chi bộ khu 1 thường xuyên đến từng nhà người dân trong khu để hướng dẫn cách vệ sinh, khử khuẩn nhà cửa, khai báo y tế, rà soát các trường hợp đi và đến từ vùng dịch để hướng dẫn cách ly, theo dõi y tế theo quy định…

Ông Hầu Xuân Hà, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu 1, phường Yên Thanh, chia sẻ: Bám sát tinh thần chống dịch như chống giặc, cán bộ, đảng viên Chi bộ khu phố đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu tích cực tuyên truyền về phòng, chống dịch. Qua đó, giúp người dân hiểu, đồng thuận và chấp hành các quy định phòng chống, sớm đẩy lùi dịch Covid-19 ra khỏi cộng đồng.

Theo Bí thư Thành ủy Uông Bí Nghiêm Xuân Cường, tại 100 chi bộ khu dân cư trong thành phố, thời gian qua cán bộ, đảng viên là những người đi đầu, tiên phong chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch và tích cực tuyên truyền, vận động người thân, nhân dân chung tay, góp sức với chính quyền các cấp thực hiện tốt những yêu cầu về chống dịch. Chính nhờ sự tích cực, gương mẫu đi đầu của đảng viên, nên nhân dân trong các khu dân cư đã thực hiện rất nghiêm túc và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong khai báo y tế; giúp các lực lượng chức năng có thể nhanh chóng, thần tốc truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu, xét nghiệm. Tính đến thời điểm hiện tại, công tác phòng, chống, kiểm soát dịch Covid-19 tại Uông Bí được thực hiện tốt, góp phần đảm bảo sức khỏe nhân dân trên địa bàn thành phố nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Kết quả này có một phần công sức của cán bộ, đảng viên ở các chi bộ khu dân cư đã nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích bản thân để cùng địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

 Các thành viên Tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 khu Núi Gạc trao đổi công việc với lãnh đạo phường tại Chốt phụ kiểm soát dịch phường Yên Thanh (TP Uông Bí).

Chung tay giữ vững "tỉnh xanh" an toàn 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thời gian qua sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, trong từng cộng đồng, nhất là từ cơ sở đã và đang được khẳng định thông qua hiệu quả của nhiều mô hình, phong trào thiết thực, cụ thể, đảm bảo thích ứng an toàn trong trạng thái bình thường mới. Đó chính là hiệu quả của hơn 1.500 tổ Covid-19 cộng đồng; của hàng nghìn tổ tự quản phòng, chống Covid-19 ở khu dân cư với hàng nghìn người dân tham gia. Đó là hiệu quả từ phong trào “Toàn dân đoàn kết phòng, chống dịch Covid-19; phát hiện, tố giác tội phạm, người nhập cảnh trái phép, người trốn, người cố tình vào địa bàn tỉnh mà không khai báo và không chấp hành việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch”.

Tại nhiều địa phương, các hộ gia đình ký cam kết phát hiện, tố giác tội phạm, người nhập cảnh trái phép, người trốn, người không chấp hành nghiêm cách ly đạt tỷ lệ cao. Tính đến nay, nhờ sự đồng thuận, ủng hộ, thông báo kịp thời của nhân dân đã góp phần phát hiện 94 vụ việc/116 đối tượng vi phạm các quy định về công tác phòng, chống dịch và đã chuyển cơ quan có chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 18/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Chiến lược tổng thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và ổn định KT-XH, giữ vững đà tăng trưởng hai con số trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”, nhằm phát huy vai chủ thể của người dân trong công tác phòng, chống dịch, các cấp, ngành, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang tích cực triển khai xây dựng, kiện toàn, phát huy vai trò của các Tổ liên gia theo nhóm hộ gia đình. TP Hạ Long là một trong những địa phương đi đầu triển khai thí điểm mô hình Tổ liên gia trong phòng, chống dịch trên địa bàn khu dân cư. Hiện, thành phố triển khai mô hình này tại 33 xã, phường trên địa bàn.

 Thành viên Tổ liên gia khu phố 3, phường Hồng Gai, phối hợp cùng các lực lượng rà soát, kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn khu dân cư.

Ông Đồng Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hạ Long, cho biết: Nhằm tuyên truyền, vận động và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của nhân dân trong công tác phòng chống dịch, Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố đã triển khai mô hình Tổ liên gia tự quản ở khu dân cư. Đến nay, toàn thành phố đã xây dựng được 5.625 tổ liên gia. Mỗi tổ liên gia tự quản có ít nhất 3-10 hộ dân, thành lập nhóm zalo để liên kết trao đổi thông tin. Các Tổ liên gia tự quản tùy vào điều kiện thực tế tại địa phương, đơn vị thực hiện kiểm soát chặt chẽ, hạn chế hoặc không cho người ra, vào khu dân cư. Đồng thời, thực hiện tuyên truyền, vận động, giám sát, nhắc nhở việc chấp hành quy định phòng chống dịch đối với người dân trong khu dân cư, nhất là các trường hợp đã có quyết định cách ly tại nhà. Khi phát hiện trường hợp vi phạm ngoài thẩm quyền xử lý, kịp thời báo cáo với Ban công tác Mặt trận thôn, khu, tổ dân phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã, phường.

Nhằm phát huy vai chủ thể của người dân trong công tác phòng, chống dịch, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh đã và đang xây dựng hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung hướng dẫn xây dựng, kiện toàn và phát huy vai trò của các Tổ liên gia theo nhóm hộ gia đình tích cực tham gia công tác tự quản về phòng, chống dịch tại cộng đồng dân cư. Đồng thời, tập trung hướng dẫn các nội dung bổ sung vào quy ước, hương ước tại cộng đồng dân cư các quy tắc xử sự gắn với các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp quy định chung và tình hình thực tiễn tại địa phương đảm bảo 3 an toàn "Cá nhân an toàn - gia đình an toàn - cộng đồng an toàn".

Tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, ý thức, trách nhiệm người dân sẽ là những “chốt chặn” quan trọng để cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bởi vậy, mỗi người dân hãy nâng cao ý thức tự giác, trở thành “chiến sĩ” trong trận chiến chống “giặc Covid-19", tăng cường phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương, đảm bảo thích ứng trong trạng thái bình thường mới.

Trúc Linh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản