Tin mới

Sức sống và sự lan tỏa của Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Những ngày này, cùng với nhiều hoạt động chào mừng Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động có ý nghĩa xã hội thiết thực, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trước những đóng góp, hy sinh của các gia đình chính sách đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc cũng là dịp để mọi tầng lớp nhân dân phát huy dân chủ, vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngay từ cơ sở, khu dân cư.

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ 17, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Ninh Bình tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc tỉnh trong hai ngày 8 và 9/8

Họp báo về Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bắc Kạn lần thứ VII

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Tý, thôn 5 Kim Lân, xã Hồng Châu, huyện Yên Lạc nhân Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thôn Nhật Chiêu 2, xã Liên Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc có 362 hộ với 1.282 nhân khẩu; cuộc sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, làm dịch vụ và buôn bán nhỏ lẻ.

Thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", Ban công tác mặt trận thôn phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong tiệc cưới, việc tang, lễ hội...

Số hộ gia đình văn hóa của thôn năm 2021 ước đạt hơn 95%; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 60 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ khá, giàu trong thôn đạt khoảng 70%, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm còn dưới 1%; 100% trẻ 5 tuổi được đến trường mầm non; trẻ 6 tuổi được vào lớp 1; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70%.

Thời gian tới, đặc biệt khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, để giữ vững địa bàn an toàn, Ban công tác mặt trận thôn Nhật Chiêu 2 tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch; phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tham gia các hoạt động giám sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Đảng ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ xã Liên Châu tiếp tục quan tâm chỉ đạo để MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội hoạt động có hiệu quả, xây dựng các chương trình hành động cụ thể để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Những năm qua, MTTQ các cấp đã tham mưu cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại các khu dân cư, tổ dân phố.

Thông qua ngày hội, truyền thống đoàn kết của dân tộc được phát huy, khơi dậy các phong trào thi đua yêu nước và tinh thần làm chủ của nhân dân. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên, đã có nhiều mô hình, cách làm mới, sáng tạo trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, kinh doanh dịch vụ, hỗ trợ giải quyết việc làm, giúp nhau về giống, vốn... nhiều gia đình đã thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Để thắt chặt khối đại đoàn kết, tạo không khí thi đua sôi nổi, động viên, cổ vũ tinh thần nhân dân khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến đời sống, cùng với công tác cứu trợ, hỗ trợ kịp thời giúp người dân vượt qua khó khăn trong đại dịch và thiên tai, Ủy ban MTTQ các cấp đã triển khai các hoạt động tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ... vệ sinh đường làng, ngõ xóm; duy trì và phát triển các mô hình tự quản ở thôn, tổ dân phố.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Văn Bằng cho biết: "Những hoạt động của Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc và những nhu cầu thiết yếu của khu dân cư, từng bước xây dựng cộng đồng dân cư tự quản.

Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được tuyên truyền để nhân dân biết, được bàn bạc, tham gia trực tiếp. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư cũng là cơ sở để cấp ủy Đảng, chính quyền lắng nghe ý kiến của nhân dân, từ đó ban hành cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn đời sống, là một bước thể chế hóa và thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Thông qua ngày hội, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đối với những gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các hoạt động từ thiện nhân đạo, giúp đỡ hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống tiếp tục được phát huy.

Qua đây, MTTQ các cấp đánh giá kết quả, biểu dương, khen thưởng những tập thể, gia đình và cá nhân tiêu biểu cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đồng thời, phát động thi đua đẩy mạnh cuộc vận động góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội của địa phương và của tỉnh.

Năm 2021, hưởng ứng lời kêu gọi “Tổ chức phát động tham gia phòng, chống dịch Covid-19”, ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19, tính đến tháng 10, tổng số tiền ủng hộ thông qua MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc được hơn 35,1 tỷ đồng, trong đó, tiền mặt hơn 22,1 tỷ đồng, ủng hộ bằng hàng hóa, vật tư ước tính trị giá gần 13 tỷ đồng; toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 259 nhà đại đoàn kết với tổng số tiền gần 16 tỷ đồng và tặng 15 sổ tiết kiệm với số tiền 350 triệu đồng.

Với những hoạt động thiết thực và nhiều ý nghĩa, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo cho ngày hội có sức sống và sự lan tỏa mạnh mẽ, thể hiện sinh động sự gắn bó tình làng, nghĩa xóm, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hoàng Hà

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản