Tin mới

Tấm lòng người dân Quảng Trị sẻ chia cùng thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chống dịch

(Mặt trận) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh đối với nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị trong thời gian qua cũng đã tích cực chung tay ủng hộ với số tiền hơn 16 tỉ đồng, trong đó số hàng hoá, nhu yếu phẩm là hơn 1000 tấn quy đổi ước tính là 14,45 tỉ đồng gần 2 tỉ đồng tiền mặt. Bên cạnh đó tỉnh đã phát động đợt cao điểm ủng hộ bà con nhân dân tỉnh Quảng Trị đang học tập, lao động, lưu trú tại thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận hỗ trợ 15 nghìn bà con gặp khó khăn mỗi cá nhân hoặc hộ gia đình là 1 triệu đồng với tổng trị giá là 15 tỷ đồng.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị tiếp nhận ủng hộ từ Công ty Điện lực Quảng Trị

Tấm lòng người dân Quảng Trị gửi vào thành phố mang tên Bác

Điển hình trong công tác vận động của MTTQ các cấp đó là huyện Hướng Hoá tổng số tiền đã ủng hộ Quỹ phòng, chống COVID-19 là 1,27 tỉ đồng, trong đó ủng hộ Thành phố Hố Chí Minh, các tỉnh phía Nam là  287 triệu đồng và hơn 73,1 tấn lương thực, thực phẩm.

Ông Nguyễn Văn Tư, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết “Để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, các lực lượng chức năng của tỉnh, của huyện, nhất là lực lượng biên phòng, quân sự, công an, dân quân tự vệ đang căng mình trên hơn 156km đường biên giới, tại 91 điểm chốt, với hơn 528 cán bộ, chiến sĩ không quản ngày đêm, bất chấp hiểm nguy, gian nan, vất vả thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, quyết tâm cùng toàn dân chiến thắng đại dịch, với tinh thần “chống dịch như chống giặc” nhằm bảo đảm tính mạng, sức khoẻ cho Nhân dân, UBMTTQVN huyện đã tích cực vận động các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chung vai gánh vác, chia sẻ khó khăn và hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch.

Nghĩa tình Quảng Trị gửi tới miền Nam thân yêu

Một trong những doanh nghiệp có đóng góp nhiều cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã ủng hộ  222 triệu đồng vào Quỹ phòng, chống Covid-19, ủng hộ bà con nhân dân Quảng Trị đang học tập, sinh sống, lao động tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam là 100 triệu đồng, 2 tấn gạo. Bên cạnh đó Công ty thực hiện giảm giá điện và giảm tiền điện cho khách hàng trong 7 tháng kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6 năm 2021 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12 năm 2021 cho các đối tượng theo đúng quy định. Tính đến ngày 31/07/2021, Công ty Điện lực Quảng Trị đã thực hiện chính sách giảm giá điện, giảm tiền điện cho 171 khách hàng, với tổng số tiền hỗ trợ trên 1,5 tỷ đồng, ước tính đến 31/12/2021 tổng số tiền giảm trừ khoảng 12 tỷ đồng.

Nghĩa tình Quảng Trị gửi tới miền Nam thân yêu  

Hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết phòng, chống COVID-19” của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị, trong thời gian qua đã xuất hiện nhiều cá nhân, mạnh thường quân tích cực đóng góp cho quỹ phòng, chống COVID-19 của tỉnh tiêu biểu có chị Nguyễn Thị Thu Hương - một người con Quảng Trị đang sinh sống, làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh với trách nhiệm của mình đã ủng hộ 50 triệu đồng để cùng với tỉnh nhà phòng, chống COVID-19; Ông Victor Lim, quốc tịch Singapore, Giám đốc Dự án Khu Công Nghiệp Quảng Trị đã vận động ba nhà đầu tư VSIP - AMATA - SUMITOMO hỗ trợ tỉnh 300 triệu đồng hay gia đình ông Trần Minh Tuấn và bà Nguyễn Thanh Thủy trú tại 06 Trần Đình Ân, khu phố 5, phường 3, thành phố Đông Hà bằng tình cảm của mình ông bà đã ủng hộ 3 triệu đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 của tỉnh. Đó là 3 trong vô vàn những tấm gương tiêu biểu trong cuộc vận động  “Toàn dân đoàn kết phòng, chống COVID-19” của tỉnh Quảng Trị trong thời gian qua.

Những chuyến xe 0 đồng hướng về miền Nam thân yêu

 Những chuyến xe 0 đồng hướng về thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam thân yêu

Cùng với đó, cũng đã có hàng trăm tấn hàng hóa của người dân Quảng Trị gửi cho người thân và quà từ thiện được vận chuyển miễn phí vào Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai thành công nhờ “chuyến xe 0 đồng”. Khởi xướng thực hiện vận chuyển, phân phát miễn phí số hàng hóa nghĩa tình ấy cho bà con vùng tâm dịch ở các tỉnh phía Nam là anh Nguyễn Phúc Nhân và chị Trương Thị Thanh Lương, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thủy hải sản Hương Đồng Nội (đường Cồn Cỏ, Phường 2, thành phố Đông Hà) và những người bạn cùng chung tấm lòng thiện nguyện…

Anh Nguyễn Phúc Nhân cho biết, ngay từ thời gian đầu khi các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội, nhiều khu dân cư bị phong tỏa, qua nắm bắt thông tin anh biết nhiều người nghèo, người lao động tự do, công nhân, người yếu thế… ở đây rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn. Lương thực, thực phẩm, tiền bạc của họ cạn kiệt dần. Anh Nhân có gần 20 năm sinh sống, làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

“Khi tình hình dịch bệnh tại miền Nam trở nên phức tạp, đời sống của nhiều người dân rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn, mất thu nhập do thất nghiệp và giãn cách kéo dài, tôi rất trăn trở. Thông qua mạng xã hội và các mối quan hệ của mình, chúng tôi đã đứng ra vận động kinh phí, nhu yếu phẩm để tiếp sức cho người dân miền Nam”, anh Nhân cho biết.

Nhân dân Quảng Trị chung tay ủng hộ hàng hóa, nhu yếu phẩm hướng về miền Nam thân yêu  
Sau vài ngày đầu kêu gọi, các mạnh thường quân, các tấm lòng hảo tâm hỗ trợ được 50 triệu đồng. “Với số tiền trên mà mua hàng hóa, nhu yếu phẩm thì chẳng được bao nhiêu, trong khi đó đường vận chuyển đưa vào trong đó xa xôi. Vì vậy, tôi nghĩ ra việc phối hợp với UBMTTQ Việt Nam huyện Hải Lăng thực hiện chương trình “chuyến xe 0 đồng”. Chuyến xe nghĩa tình này sẽ giúp vận chuyển miễn phí các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm vào cho con em người Quảng Trị bị mắc kẹt tại các tỉnh, thành phố phía Nam, kết hợp với số quà chúng tôi vận động được tặng cho người dân yếu thế trong các khu vực phong tỏa, khu cách ly ở trong đó…”, anh Nhân giải bày.

"Chuyến xe 0 đồng” đầu tiên xuất phát ngày 29/7/2021 từ Quảng Trị vượt hơn nghìn cây số vào miền Nam, mang theo gần 30 tấn hàng hóa là những nhu yếu phẩm các loại, kịp thời gửi đến bà con đang mong ngóng. “Chi phí toàn bộ cho mỗi chuyến xe là 22 triệu đồng, được vận động hoàn toàn từ các mạnh thường quân để trả cho nhà xe. Mỗi chuyến đi có 5 người, ngoài tôi là trưởng đoàn thì có 2 bạn tình nguyện viên và 2 tài xế. Tất cả mọi người đều có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2, mang đồ bảo hộ hết sức cẩn thận và thực hiện các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt theo quy định. Các thủ tục thực hiện chuyến đi cũng được các cấp có thẩm quyền xác nhận đầy đủ”, anh Nhân nói thêm.

Mỗi chuyến đi gồm có xe tải lớn chở hàng và một xe bán tải nhỏ để khi vào các khu phong tỏa, khu cách ly có lối đi nhỏ thì sẽ “tăng bo” hàng hóa vào cấp phát kịp thời cho bà con. Anh Nhân cho biết, dù đoàn chỉ có 5 người nhưng ai cũng nỗ lực hết sức để bốc xếp hàng hóa cấp phát cho hàng trăm điểm nhận hàng mà người dân đợi sẵn.

Đến nay “chuyến xe 0 đồng” của anh Nguyễn Phúc Nhân đã vận chuyển 120 tấn hàng hóa các loại kịp thời tiếp tế cho người dân Quảng Trị mắc kẹt tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Ngoài ra, cùng vận chuyển đi trong các chuyến xe còn có hơn 1.200 suất nhu yếu phẩm (mỗi suất trị giá khoảng 200.000 đồng) được anh Nhân và chị Lương đã đứng ra kêu gọi, vận động để ủng hộ những người dân có hoàn cảnh khó khăn ở vùng dịch.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Hải Lăng Nguyễn Vĩnh Quyền cho biết, chương trình “chuyến xe 0 đồng” của anh Nguyễn Phúc Nhân phối hợp với Mặt trận huyện là hết sức có ý nghĩa và kịp thời để giúp đỡ người dân Quảng Trị đang mắc kẹt ở miền Nam nói riêng và người dân các tỉnh, thành phố phía Nam nói chung.

“Nhờ những chuyến xe nghĩa tình như thế mà một lượng hàng hóa, nhu yếu phẩm khá lớn đã được tiếp tế nhanh chóng cho người dân mắc kẹt ở vùng tâm dịch phía Nam. Mặt trận huyện luôn động viên và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đoàn thực hiện nhiệm vụ của mình. Mong đoàn giữ gìn tốt sức khỏe, phòng dịch an toàn để tiếp tục có thêm những chuyến xe nghĩa tình tiếp sức cho miền Nam”, ông Quyền nhắn nhủ.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản