Tin mới

Tạo ra sự chung sức, đồng lòng

(Mặt trận) -Với tinh thần “mỗi người dân là chiến sĩ, mỗi gia đình là pháo đài chống dịch Covid-19”, trong thời gian qua, các cấp chính quyền và người dân Hà Nội đã đoàn kết, tạo động lực quan trọng để phòng chống dịch. Đây cũng chính là cụ thể hóa tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào thực tiễn.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Tin dân, hiểu dân, gần dân
Như các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, để vận dụng tư tưởng về đại đoàn kết toàn dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trước hết, cần thực hiện đúng và tốt các quy định của “tin dân, hiểu dân, gần dân”. Cán bộ phải tìm hiểu xem người dân đang mong muốn điều gì; cuộc sống của người dân ra sao. Đồng thời, để tạo ra khối đoàn kết toàn dân, cần hiểu sâu, hiểu đúng về công tác dân vận chính quyền, đó là sự đồng thuận, làm sao để mọi người cùng dốc sức, đồng lòng để thực hiện mục tiêu chung.
Từ quan điểm ấy, trong thời gian qua, việc học tập và làm theo gương Bác, hệ thống chính trị các cấp dường như gần dân hơn. Việc xây dựng phong cách làm việc trọng dân, gần dân, vì dân được chú trọng. Tại cuộc phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, cũng trên tinh thần vì cuộc sống và sức khỏe của người dân, tinh thần đại đoàn kết đã thể hiện rất rõ. Chính tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái đang lan tỏa rộng khắp trong toàn xã hội đã là minh chứng sống động cho việc học và làm theo tư tưởng của Bác, tạo thêm nguồn lực cả về vật chất, tinh thần cho việc chống dịch.
Trong những ngày qua, chúng ta đã thấy sự đồng lòng, quyết tâm của cả nước nói chung và các tỉnh, TP có dịch bùng phát trong cuộc chiến đấu chống đại dịch. Tại Hà Nội, trong suốt thời gian qua, hệ thống chính trị ở cơ sở, Ban dân vận các cấp, các tổ Covid cộng đồng liên tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nắm bắt tình hình người dân, đôn đốc, hướng dẫn công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Kịp thời hỗ trợ người dân khi cần thiết, tạo thành một sức mạnh từ chính người dân trong chiến thắng dịch...
Huy động sức mạnh cùng chống dịch
Trong thời gian qua, để tạo ra sự chung sức, đồng lòng, nhiều mô hình mới đã hình thành tạo sức lan tỏa mạnh như: Gian hàng 0 đồng, Siêu thị 0 đồng… để hỗ trợ người dân gặp khó khăn; những bếp ăn mùa Covid hỗ trợ các lực lượng làm nhiệm vụ trực chốt... Mỗi khu vực được cách ly, phong tỏa, người dân lại nhận được tình cảm, sự hộ trợ của các tổ Covid cộng đồng lại phân công người phụ trách việc đi chợ hàng ngày, vừa để người cách ly yên tâm vừa phòng trường hợp lây nhiễm ngoài cộng đồng nếu dịch bệnh xảy ra... Dù bằng bất cứ hành động nào, dù ở tuyến đầu hay hậu phương, mỗi người đều thấy vui vì được góp sức nhỏ bé của mình vào công tác phòng, chống dịch. Sự đoàn kết, đồng lòng đã tạo nên những tấm lá chắn vững vàng để phòng chống dịch.
Hiện TP Hà Nội đang thực hiện giãn cách, nhiều xã, phường đã khẩn trương lập chốt, tùy vào nhân lực và tình hình thực tế của địa phương để linh động cho phù hợp. Các chốt này hoạt động 24/24 bất kể mưa hay nắng, mỗi thành viên tại chốt đều tập trung thực hiện nghiêm túc, không lơi là, chủ quan... góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhiều khu dân cư, tổ dân phố trên địa bàn TP đã thiết lập chốt “vùng xanh” an toàn, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Khởi đầu hiệu quả từ phường Mai Động và phường Đại Kim (quận Hoàng Mai), đến nay, các chốt “vùng xanh” an toàn đã xuất hiện trên khắp các khu dân cư trên địa bàn TP, giảm áp lực cho tuyến đầu và được người dân ủng hộ, mọi người cùng có ý thức để bảo vệ an toàn cho mình và cộng đồng.
Chính các mô hình hiệu quả, cách làm sáng tạo được người dân đồng tình ủng hộ đã mang lại hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tất cả những nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng, đến tinh thần đoàn kết “chống giặc” trên tinh thần đại đoàn kết như tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thúc đẩy mỗi người ý thức hơn, có trách nhiệm thực hiện tốt hơn các quy định để chung sức đẩy lùi dịch bệnh.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản