Tin mới

Tết sẽ ấm trong nhà đại đoàn kết

(Mặt trận) -Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề, mang đến nhiều niềm vui và hy vọng. Với những hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang năm nay, niềm vui ấy được nhân lên gấp bội bởi xuân này họ được đón Tết trong căn nhà mới.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Niềm vui nhà mới 

Theo chân cán bộ văn hóa xã, chúng tôi đến thăm gia đình anh Đặng Văn Quý, thôn Rõm, là 1 trong 17 hộ nghèo, cận nghèo của xã Hùng Mỹ được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết năm nay. Căn nhà cấp 4, rộng 80 m2 đang được gấp rút hoàn thành. Cùng làm với anh Quý, ngoài thợ còn có hơn chục người là cán bộ thôn, bà con trong bản đến hỗ trợ gia đình. Tay vừa tất bật xếp các viên gạch cho gọn, anh Quý vừa trò chuyện: “Tôi là người xã Thổ Bình (Lâm Bình) về đây sinh sống nên có ít đất sản xuất, nhà có mẹ già yếu và 2 con còn nhỏ. Vợ chồng tôi cố gắng lắm cuộc sống cũng vẫn thiếu trước hụt sau. Hơn chục năm qua, cả gia đình sống trong căn nhà vách nứa dựng tạm trên đất mượn của hàng xóm. Ước mơ có một ngôi nhà kiên cố mà chưa làm được”. Khi biết gia đình mình được hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà mới đã tạo “cú huých” cho vợ chồng anh quyết tâm cố gắng xây nhà.

Anh Quý chia sẻ: “Khi biết gia đình mình thuộc diện được hỗ trợ, vợ chồng rất phấn khởi. Tôi phải chạy tới chạy lui vay mượn tiền mua đất, cuốc nền, tìm ngày khởi công xây nhà. Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước và các nhà hảo tâm nhiều lắm. Có nhà ở ổn định, tôi yên tâm phát triển kinh tế quyết tâm sang năm thoát nghèo”.

 Nhân dân thôn Rõm, xã Hùng Mỹ giúp đỡ gia đình anh Đặng Văn Quý lợp mái nhà.

Bà Ma Thị Thiện, 73 tuổi, thôn Hùng Cường cũng không nén nổi niềm xúc động khi bà sắp được ở trong ngôi nhà mới. Bà Thiện sống độc thân trong căn nhà gỗ cũ nát nhưng chưa có điều kiện xây sửa. Qua vận động của MTTQ xã cùng chính quyền địa phương, doanh nghiệp đã chung tay hỗ trợ xây dựng cho bà ngôi nhà đại đoàn kết với kinh phí 80 triệu đồng, trong đó doanh nghiệp hỗ trợ 50 triệu đồng, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã hỗ trợ ngày công dọn nhà, đào móng. Bà Thiện chia sẻ: “Tôi già yếu, lại sống một mình, nên chẳng làm được gì. Cũng may nhờ chính quyền xã, thôn xóm giúp đỡ hỗ trợ. Bao nhiêu năm ở ngôi nhà chật hẹp, dột nát, nay có chỗ ra vào không phải lo mưa, gió. Tôi thực sự rất cảm ơn”. 

Niềm vui của anh Quý, bà Thiện cũng là niềm vui của hàng chục hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết ở xã Hùng Mỹ. Anh Hà Hướng Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hùng Mỹ cho biết, để có nguồn vốn hỗ trợ các gia đình nghèo xây dựng nhà ở, hàng năm, MTTQ xã tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và người dân tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ sẻ chia khó khăn với người nghèo. Đến nay, xã hỗ trợ xây dựng mới được 25 căn nhà đại đoàn kết, trong đó có 22 nhà xây mới do các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ, còn lại do MTTQ xã vận động xây dựng. Riêng trong năm 2021, xã huy động xây dựng được 23 nhà đại đoàn kết.  

Tháng 11 vừa qua, Ủy ban MTTQ xã Trung Hà vừa hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng mới căn nhà đại đoàn kết cho ông Ma Văn Tịnh, thôn Nà Lừa. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới còn vương mùi gạch vữa, ông Ma Văn Tịnh cười rạng ngời, nói: “Không những hỗ trợ tiền mặt, các cán bộ xã, thôn còn về hỗ trợ ngày công giúp gia đình, cảm động và biết ơn lắm. Đây sẽ là cái Tết ấm áp nhất của gia đình tôi”.

 Lãnh đạo huyện Chiêm Hóa cùng cán bộ xã Trung Hà thăm, tặng quà gia đình ông Ma Văn Tịnh, thôn Nà Lừa, xã Trung Hà, hộ được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết.

Làm tốt vai trò cầu nối

Đồng chí Tạ Văn Bích, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa cho biết, với vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, Ủy ban MTTQ huyện thường xuyên kêu gọi, phối hợp các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo. Trong đó, ưu tiên tập trung nguồn lực xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo các xã trong lộ trình về đích nông thôn mới. 

Trong năm 2021, toàn huyện có 320 hộ nghèo, cận nghèo cần được hỗ trợ xây dựng nhà ở, trong đó xây mới 88 nhà, 232 nhà sửa chữa tại 3 xã Tân An, Kiên Đài và Hùng Mỹ. Để triển khai làm nhà đúng tiến độ, ngoài chính sách tạm ứng Quỹ “Vì người nghèo” cho các địa phương làm nhà trước, Ủy ban MTTQ huyện đã phát động ủng hộ 2 ngày lương trong cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” huyện thay vì 1 ngày lương như các năm trước. 

Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các xã, thị trấn đã hỗ trợ 31 hộ nghèo làm nhà, sửa nhà với tổng số tiền trên 170 triệu đồng. Ngoài tiền mặt hỗ trợ, MTTQ các xã, thị trấn phối hợp với các tổ chức thành viên giúp đỡ hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ gia đình chính sách ngày công lao động. 

Việc hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ngành, sự chung tay giúp đỡ của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và cộng đồng đối với người nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Từ đó, giúp người nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. 

Bàn Thanh

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản