Tin mới

Thấm nhuần bài học đoàn kết và nói đi đôi với làm

(Mặt trận) -Qua 5 năm (2016 - 2021) thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Bình Định đã xây dựng hiệu quả nhiều mô hình, phong trào nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân thực hiện các việc khó, việc lớn.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

Học Người tư tưởng về đại đoàn kết

Trong quan điểm của Bác Hồ, đại đoàn kết dân tộc được xác định là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu, cách để khắc phục mọi khó khăn, giành lấy thắng lợi. Thực hiện sứ mệnh của mình, và qua cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05, vai trò của MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh trong tập hợp, cổ vũ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc được thể hiện ngày càng rõ nét.

 Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Huỳnh Huyện biểu dương cán bộ Mặt trận cơ sở điển hình trong việc thực hiện Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thông qua lời kêu gọi, tập hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tầng lớp nhân dân, các tôn giáo, thành phần xã hội đã hưởng ứng tích cực, hỗ trợ giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Hàng trăm nghìn cá nhân, DN, tổ chức, đơn vị đã đóng góp hàng trăm nghìn suất quà cứu trợ khẩn cấp, suất hỗ trợ sinh kế, ngôi nhà Đại đoàn kết… dành cho hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hộ khó khăn. Từ đó, góp phần tạo động lực mới để củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý và điều hành của chính quyền, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Mới đây nhất, trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, ngày 27.5, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Phong Vũ đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, DN, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ tinh thần, vật chất, kinh phí mua vắc xin tiêm chủng cho nhân dân trong tỉnh, đồng lòng cùng  Đảng, Nhà nước và Chính phủ để sớm chiến thắng đại dịch Covid-19. Ngay tại buổi lễ phát động, đã có 20 đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh tham gia ủng hộ 9,36 tỷ đồng và 50.000 liều vắc xin. Sau lễ phát động, nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động quyên góp từ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động… để ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Xây dựng, phát huy các mô hình

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, “lấy cái tốt loại trừ cái xấu”, MTTQ các cấp trong tỉnh đã nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với chương trình “rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận”. Đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã đăng ký, duy trì, củng cố và nhân rộng hơn 100 mô hình, cá nhân điển hình về học tập và làm theo Bác trên các lĩnh vực: Phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo, bảo vệ môi trường, tự quản ANTT…

Ông Nguyễn Hữu Phước, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Hòa, huyện An Lão, cho biết: “MTTQ xã An Hòa học tập và làm theo lời Bác bằng việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua ở cơ sở hiệu quả. Nổi bật là phong trào xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2016 đến nay, MTTQ xã, thôn đã vận động nhân dân đóng góp hàng trăm mét vuông đất, ngày công để làm đường giao thông nông thôn, hệ thống thoát nước, các công trình phúc lợi, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương. Đến cuối năm 2020, xã An Hòa đã đạt 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của huyện An Lão”.

Ông Cao Thế Huân, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu dân cư thôn Chương Hòa, xã Hoài Châu Bắc, TX Hoài Nhơn, một trong những khu dân cư nhiều năm thực hiện tốt các phong trào thi đua, trong đó có cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, chia sẻ: “Qua triển khai kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Công tác Mặt trận thôn đã đăng ký xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo đạt hiệu quả như: Khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội, tội phạm ma túy; khu dân cư chăn nuôi không gây ô nhiễm môi trường; khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh; đoạn đường tự quản về vệ sinh môi trường… Đồng thời, phân công cho các hội, đoàn thể phụ trách từng mô hình”.

Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, đảng viên trong hệ thống Mặt trận cũng học Bác “nói đi đôi với làm”, xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, chăm lo cho đời sống nhân dân. Bà Nguyễn Thị Thúy Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn, trao đổi: “Qua triển khai Chỉ thị số 05, cán bộ Mặt trận từ phường đến khu dân cư đều ý thức việc học và làm theo Bác phải tự giác và thường xuyên. Nhiều mô hình trên địa bàn phường đã được triển khai hiệu quả như: Trao gạo tình thương, tặng thẻ BHYT, chia sẻ yêu thương, camera an ninh, cổng trường an toàn…”.

N.M

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản