Tin mới

Thanh Hóa biểu dương Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2020-2022

(Mặt trận) -Đây là hội nghị có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá kết quả 2 năm phát huy vai trò của Trưởng ban công tác Mặt trận, khẳng định những kết quả, thành tích và vai trò của cán bộ Mặt trận cơ sở; chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong công tác Mặt trận ở cơ sở; tôn vinh, nhân rộng những điển hình tiên tiến...

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Ủy ban MTTQ TP Hải Phòng thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên

Tiết mục văn nghệ tại hội nghị.

Sáng 21-10, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị biểu dương Trưởng ban công tác Mặt trận (TBCTMT) tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2020-2022.

 Toàn cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cùng 100 đại biểu là TBCTMT tiêu biểu đại diện cho 4.352 TBCTMT trong toàn tỉnh Thanh Hóa.

 Đồng chí Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa Phạm Thị Thanh Thủy phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa Phạm Thị Thanh Thủy nhấn mạnh: Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng nhằm đánh giá kết quả 2 năm phát huy vai trò của TBCTMT, khẳng định những kết quả, thành tích và vai trò của cán bộ mặt trận cơ sở; đồng thời đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Hội nghị cũng là dịp để chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong công tác mặt trận ở cơ sở; tôn vinh, nhân rộng những điển hình tiên tiến; cổ vũ, động viên cán bộ mặt trận cơ sở tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, gương mẫu trong thi đua lao động sản xuất, phấn đấu đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực, tạo động lực mới góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng tỉnh Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sự phối hợp của các cấp chính quyền và các tổ chức thành viên, MTTQ các cấp tỉnh Thanh Hóa đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh để chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động Nhân dân trong tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, vượt qua khó khăn do tác động của thiên tai, đặc biệt là đại dịch COVID-19, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của tỉnh. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp to lớn của đội ngũ TBCTMT.

Nhiều TBCTMT khu dân cư đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm, với sự nhiệt tình, trách nhiệm của mình đã tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh với phương châm “nghe dân nói”, “nói cho dân hiểu”, “làm cho dân tin”, kịp thời tập hợp những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của Nhân dân để phản ánh đến cấp ủy, chính quyền, tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của các tầng lớp Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Ở những địa bàn có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo, TBCTMT thường xuyên thăm hỏi, động viên đến từng gia đình, chia sẻ những khó khăn trong đời sống của đồng bào, tạo sự gần gũi, gắn bó giữa cán bộ cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng.

Đồng thời với việc lấy địa bàn cơ sở làm trọng tâm trong tổ chức, thực hiện; lấy chất lượng, hiệu quả các phong trào làm thước đo; phát huy cao nhất tinh thần sáng tạo và tự quản của Nhân dân trong triển khai xây dựng các mô hình ở cộng đồng dân cư, Ban công tác mặt trận KDC đã có nhiều sáng tạo trong công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Trong xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2020-2022, đội ngũ TBCTMT đã huy động Nhân dân tham gia gần 367.500 ngày công lao động, hiến hàng nghìn mđất, đóng góp hàng nghìn tỷ đồng để tu sửa, làm mới, bê tông hóa hàng trăm km đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa hàng trăm km kênh mương nội đồng. Nhiều TBCTMT đã gương mẫu đi đầu tình nguyện hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công để nêu gương, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư, góp vào thành tích chung của toàn tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 12 đơn vị cấp huyện, 346 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 9 xã nông thôn mới kiểu mẫu, 902 thôn, bản nông thôn mới, có 243 thôn, bản nông thôn mới kiểu mẫu. Tiêu biểu như các ông: Hoàng Văn Long, TBCTMT thôn Xuân Yên, xã Phú Lộc (Hậu Lộc); Mai Ngọc Kỳ, TBCTMT thôn Yên Lộc, xã Nga Yên (Nga Sơn); bà Lê Thị Vinh, TBCTMT thôn Cự Đà, xã Hoằng Đức (Hoằng Hoá)…

 Các TBCTMT tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa dự hội nghị.

Các hoạt động vì người nghèo như phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Tháng cao điểm vì người nghèo” cũng được đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở triển khai có hiệu quả với nhiều cách làm sáng tạo. Qua hơn 2 năm triển khai, hệ thống mặt trận cùng với các cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt trên 114 tỷ đồng; tặng 849.813 suất quà tết trị giá trên 634 tỷ đồng; thực hiện các hoạt động an sinh xã hội trị giá trên 383 tỷ đồng; làm mới và sửa chữa 4.392 căn nhà đại đoàn kết; tặng quà học sinh nghèo vượt khó, các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" , phong trào “Đoàn kết sáng tạo” tiếp tục được TBCTMT phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức sinh động, tạo thói quen trong mua sắm và tiêu dùng hàng Việt Nam, nâng cao chất lượng các sản phẩm hàng tiêu dùng trong nước, trong tỉnh; vận động Nhân dân dám nghĩ, dám làm, đột phá trong hướng đi, cách làm để phát triển kinh tế; xây dựng và phát triển các sản phẩm của địa phương gắn với chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) với 236 sản phẩm OCOP trong tỉnh được xếp hạng.

Vận động Nhân dân phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, giám sát và phản biện xã hội, các TBCTMT đã tham gia hơn 10.200 cuộc giám sát các vụ việc, vấn đề được dư luận và Nhân dân quan tâm. Qua giám sát và phản biện đã có nhiều kiến nghị, đề xuất quan trọng đối với cấp ủy Đảng, chính quyền, các đơn vị, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, đáp ứng nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân.

Bên cạnh đó, đội ngũ TBCTMT còn tích cực tham gia ban thanh tra Nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát hàng trăm vụ việc, hàng ngàn công trình, dự án; qua giám sát đã kiến nghị với chính quyền 429 công trình có tác động làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của Nhân dân và cộng đồng dân cư; giữ vai trò nòng cốt tham gia 4.151 tổ hòa giải ở cơ sở tham gia hòa giải 18.569 vụ việc tranh chấp ở cơ sở, góp phần làm ổn định tình hình ngay từ cơ sở. Phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tích cực vận động Nhân dân tham gia xây dựng chính quyền thông qua bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; vận động Nhân dân tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,75%, cao nhất từ trước đến nay.

Ngoài ra, còn có rất nhiều tấm gương TBCTMT năng động, sáng tạo đổi mới phương thức để nâng cao hiệu quả tham mưu cho cấp ủy Đảng, tăng cường phối hợp với chính quyền, huy động các nguồn lực trong toàn xã hội và tổ chức xây dựng nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả ở cộng đồng.

Có thể khẳng định, trong 2 năm qua cùng với hệ thống MTTQ các cấp tỉnh Thanh Hóa, TBCTMT khu dân cư đã chủ động, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thi đua trên mọi lĩnh vực phát huy sức mạnh của Nhân dân tại cộng đồng dân cư, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tổ chức triển khai tập trung, thống nhất, tạo thành phong trào thi đua rộng rãi, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh; xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu được xem phóng sự về những hoạt động nổi bật của TBCTMT khu dân cư tiêu biểu; nghe các tham luận của các điển hình TBCTMT; nghe phát biểu của lãnh đạo tỉnh và biểu dương, trao thưởng các cá nhân tiêu biểu.

* Trước đó, chiều 20-10, Đoàn đại biểu tham dự Hội nghị biểu dương Trưởng ban công tác Mặt trận (TBCTMT) khu dân cư (KDC) tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2020-2022, do đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa, dẫn đầu, đã đến dâng hoa, dâng hương báo công Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (TP Thanh Hóa).

 Đoàn đại biểu dự Hội nghị biểu dương TBCTMT KDC tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2020-2022 báo công Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong không khí thành kính, thiêng liêng, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thanh Thủy cùng các đại biểu tham dự Hội nghị biểu dương TBCTMT KDC tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2020-2022 đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, tưởng nhớ công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người đã cống hiến, hy sinh trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc.

Khắc ghi lời dạy của Người, 2 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIV, MTTQ các cấp trong tỉnh đã bám sát cơ sở, chỉ đạo, hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận KDC không ngừng nỗ lực, quyết tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với nhiều cách làm sáng tạo và đạt kết quả toàn diện: Công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng đa dạng và phong phú. Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước thiết thực hơn, phát huy được tính chủ động, tinh thần sáng tạo của Nhân dân, với nhiều mô hình mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, cải thiện và nâng cao đời sống của Nhân dân.

Việc phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng rõ hơn. Vị trí vai trò của MTTQ ở cơ sở ngày càng được khẳng định, vai trò chủ trì của Mặt trận trong việc tổ chức thực hiện các chương trình phối hợp thống nhất hành động với các tổ chức thành viên; vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân được thực hiện có hiệu quả.

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ MTTQ các cấp trong tỉnh nói chung, TBCTMT KDC nói riêng nguyện đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng với Đảng bộ và chính quyền thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đề ra, xây dựng tỉnh Thanh Hóa phát triển nhanh, bền vững và sớm trở thành “Tỉnh kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

 Các đại biểu dự Hội nghị thăm mô hình nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Đông Minh (huyện Đông Sơn).

Cũng trong chiều cùng ngày, các đại biểu dự Hội nghị biểu dương TBCTMT KDC tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2020-2022 đã đi tham quan và dự hội nghị chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Đông Minh (huyện Đông Sơn).

Tùng Lâm tổng hợp

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản