Tin mới

Thanh Hóa: Hiệu quả các mô hình khu dân cư sáng – xanh - sạch – đẹp

(Mặt trận) -Giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn là một trong những tiêu chí trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của MTTQ và các tổ chức đoàn thể và sự nỗ lực của mỗi người dân, những hình mẫu nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp đang hiện hữu, trở thành nơi đáng sống.

Ninh Bình: Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa thăm, tặng quà gia đình chính sách tại thị xã Nghi Sơn

Bắc Giang: Bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ cận nghèo ở huyện Tân Yên

 Một góc khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp tại xã Quảng Bình (Quảng Xương).

Đến thôn 1 Yên Trường, xã Thọ Lập (Thọ Xuân) những ngày này, chúng tôi được chứng kiến những tuyến đường liên thôn, đường ngõ, xóm được trải nhựa và đổ bê tông sạch đẹp; những hàng cây xanh mát cùng với rực rỡ sắc màu của hoa. Một số tuyến đường của thôn trở nên tươi mới, sinh động nhờ những bức tranh bích họa. Trước đây, cảnh quan môi trường ở thôn chưa được sạch sẽ, ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường còn nhiều hạn chế. Để xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp, cán bộ của thôn đã tổ chức rà soát các tiêu chí NTM để xây dựng kế hoạch triển khai, thôn đẩy mạnh tuyên truyền để Nhân dân nắm được và chủ động tham gia. Chỉ một thời gian ngắn phát động, mô hình đã thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng Nhân dân, người dân đã đóng góp kinh phí để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, treo hàng chục tấm pano tuyên truyền, đặt hàng chục chậu hoa, cây cảnh dọc tuyến đường giao thông nông thôn, trồng hoa hai bên đường trục thôn.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả XDNTM gắn với xây dựng môi trường sáng - xanh - sạch – đẹp, Hội LHPN tỉnh đẩy mạnh thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch” (5 không: không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; 3 sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ). Các cấp hội duy trì hoạt động “Tuyến đường phụ nữ tự quản”, vận động hội viên tổ chức ra quân quét dọn vệ sinh môi trường, thu gom hàng trăm tấn rác thải, vỏ hộp thuốc trừ cỏ, trừ sâu... Điển hình là hội LHPN các xã Quảng Bình (Quảng Xương), Trường Sơn (Nông Cống), Hoạt Giang (Hà Trung)... đã tổ chức các mô hình “Tuyến đường hoa tự quản”, không chỉ tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, mà còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của hội viên phụ nữ, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Từ những “Tuyến đường hoa tự quản” đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của người dân về việc bảo vệ môi trường; nhiều hộ dân trước đây thường xuyên xả rác ra lề đường, nay đã bỏ rác đúng nơi quy định; tích cực tham gia dọn dẹp khu vực xung quanh nhà ở, làm cho môi trường sạch, đẹp hơn. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất như nhặt rác, đổ rác đúng nơi quy định; duy trì thường xuyên việc dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm; trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa; vẽ tranh bích họa; xây dựng, cải tạo hệ thống cống, rãnh, nước thải... Đến nay, phần lớn các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn thứ 7, chủ nhật hằng tuần là ngày ra quân tổng vệ sinh môi trường. Công tác thu gom, xử lý rác thải ở các khu dân cư cơ bản được thực hiện theo đúng quy định, nhiều khu dân cư đã hình thành ý thức phân loại rác thải tại nguồn. Để tạo cảnh quan môi trường xanh, một số thôn dân cư vận động Nhân dân đóng góp kinh phí để trồng cây xanh, cây bóng mát, trồng hoa dọc các tuyến đường...

Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh Thanh Hóa, môi trường là một tiêu chí khó trong Bộ tiêu chí quốc gia XDNTM đang được các địa phương tích cực triển khai bằng nhiều giải pháp. Trong đó, trọng tâm là các xã đã bổ sung quy định về bảo vệ môi trường vào hương ước của thôn, xóm; thực hiện việc phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt ngay tại hộ; tổ chức vệ sinh định kỳ đường làng, ngõ xóm, kênh, mương, khuôn viên các công trình phúc lợi công cộng; xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp; xây dựng đường điện chiếu sáng tại các trục đường thôn, xóm; xây dựng, cải tạo hệ thống cống rãnh thoát nước trong các khu dân cư; trồng hoa, cây cảnh trong khuôn viên công sở làm việc, các tuyến đường liên thôn, liên xã; đẩy mạnh xã hội hóa, chung tay giữ gìn môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại các địa phương.

Minh Hà

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản