Tin mới

Thành phố Hồ Chí Minh: Cụ thể hóa các chương trình phối hợp giữa MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội

(Mặt trận) - Chiều 03/6, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã tổ chức Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố trong tổ chức các hoạt động”, nhằm phát huy hơn nữa vai trò của các tổ chức trong thực tiễn cuộc sống.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu phát biểu tại Tọa đàm 

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, bàn giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt; đổi mới phương thức, chất lượng hoạt động, nghiên cứu để phong trào đi vào chiều sâu, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hóa các hình thức tập hợp để tăng cường sức mạnh quần chúng; phát huy vai trò đại diện chăm lo cho quyền, lợi ích chính đáng của cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân.

Nhiều phong trào, cuộc vận động đã được cụ thể hóa bằng những chương trình, Kế hoạch phối hợp với những nhiệm vụ được phân công cụ thể, rõ ràng, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn của từng đơn vị qua đó đưa phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, hạn chế dàn trải và mang lại hiệu quả thiết thực, bền vững, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Cụ thể: thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đề ra giải pháp là mỗi đơn vị chọn một UBND quận để ký kết chương trình phối hợp thực hiện có hiệu quả các nội dung, chỉ tiêu thi đua 200 ngày nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện chủ đề “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”; tổ chức Lễ phát động và ký kết thi đua chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911 - 05/6/2021), kỷ niệm 45 năm thành phố Sài Gòn - Gia Định mang tên Thành phố Hồ Chí Minh (02/7/1976 - 02/7/2021), thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Phong trào thi đua 90 ngày phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 trên địa bàn TP.HCM...

Công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp của TP đều được lãnh đạo các đơn vị bàn bạc, thảo luận với nhau khi cùng đề ra các phong trào, các hoạt động cụ thể, có sự phân công, phân bổ các nhiệm vụ, các chỉ tiêu vận động cụ thể, nhờ đó phong trào, hoạt động đó hoàn thành đạt kết quả tốt. mà điển hình như: Phối hợp tổ chức Chương trình “Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại Thành phố Hồ Chí Minh” Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thành phố tổ chức triển khai Đề án số 01/ĐA-MTTQ-BTT ngày 28/5/2021 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP về tổ chức Chương trình “Gia đình Việt với Sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại TP.HCM” giai đoạn 2021 - 2025; Cuộc vận động  “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, Vì TP sạch và giảm ngập nước”… qua đó đã có nhiều mô hình, giải pháp được nhân rộng như “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, phong trào “15 phút vì thành phố văn minh - sạch đẹp”, “Chống rác thải nhựa”, “Không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần”, “tuyến đường hoa”, mô hình “đổi rác thải tái chế lấy hoa trang trí Tết”, công trình “xóa các điểm đen về rác”, chương trình “30 phút vì TP xanh - sạch - đẹp”...

Quang cảnh Tọa đàm

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các tổ chức thành viên đã đem lại hiệu quả cao trong công tác chăm lo an sinh xã hội cho người dân với nhiều mô hình hay, giải pháp thiết thực. Trong đó, đáng chú ý là chương trình “Thành phố nghĩa tình - Kết nối yêu thương” và thành lập Trung tâm an sinh TP giúp giao hơn 2,7 triệu túi an sinh đến tận tay người dân...

Tuy nhiên, qua thực tiễn của công tác phối hợp, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, như: Việc lựa chọn thực hiện các nội dung công việc còn quá dàn trải, chồng chéo; một số nội dung trong công tác giám sát, phản biện do Mặt trận chủ trì thực hiện, nhưng các đơn vị khác không nắm rõ, hoặc không được mời tham gia. Một hạn chế cần được khắc phục là khi vận động thực hiện các nhiệm vụ chăm lo các đối tượng yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn... các đơn vị chưa có sự phối hợp, phân công nhiệm vụ, chỉ tiêu một cách cụ thể, nhịp nhàng... nên dễ dẫn đến sự trùng lắp trong báo cáo số liệu, một đối tượng có thể có được nhiều đơn vị chăm lo, hỗ trợ nhưng có trường hợp lại ít có sự quan tâm... hạn chế này cần được quan tâm khắc phục.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu phát biểu tại Tọa đàm  

Kết luận buổi Tọa đàm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu hoan nghênh, ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự. Trong thời gian qua, công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các tổ chức chính trị - xã hội đã đạt được những kết quả đáng kể, đã có nhiều đổi mới trong cách thức và nhiều hoạt động được triển khai nhân rộng.

Bà Tô Thị Bích Châu mong muốn rằng, trong thời gian tới MTTQ Việt Nam TP và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục phối hợp đề ra nhiều phong trào, cuộc vận động, được cụ thể hóa bằng những chương trình, kế hoạch phối hợp với những nhiệm vụ được phân công cụ thể, rõ ràng, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn của từng đơn vị qua đó đưa phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, hạn chế dàn trải và mang lại hiệu quả thiết thực, bền vững, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư... góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân, xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản