Tin mới

Thành phố Hồ Chí Minh: “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Nghĩa tình” để tiếp tục là lá cờ đầu trong hệ thống Mặt trận

(Mặt trận) - Ngày 12/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức Hội nghị lần thứ 7, khóa XI, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ  Việt Nam tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Gần 1.300 công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Lào Cai

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Khánh Hòa lần thứ 11 khóa X, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Đà Nẵng: Chuẩn bị tốt nhất để tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu trao cờ xuất sắc toàn diện cho Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM; ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố; ông Dương Anh Đức,  Phó Chủ tịch UBND Thành phố; Bà Tô Thị Bích Châu,  Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố…

Hơn 2,5 triệu túi an sinh được chuyển tới tận tay người dân

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ việt Nam TP HCM cho biết, với ý chí, tinh thần đoàn kết, là nhân tố quyết định để hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố huy động được các nguồn lực xã hội cùng chung tay, góp sức với cả hệ thống chính trị Thành phố và Nhân dân vượt qua đại dịch, ổn định tình hình Nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội; đồng thời hoàn thành tốt các công tác trọng tâm theo hướng dẫn của Mặt trận Trung ương, chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2021 của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố.

Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố đã thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền; kịp thời tiếp nhận và xử lý ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người dân về công tác phòng, chống dịch, yêu cầu về đảm bảo an sinh, xã hội; Phối hợp với các tổ chức thành viên vận động, tập hợp và tổ chức các lực lượng xung kích tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, lực lượng tham gia tình nguyện rất đông đảo và đa dạng từ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan khối Đảng và khối chính quyền; các tổ chức thành viên của mặt trận cho đến lực lượng tình nguyện viên các tổ chức tôn giáo… Tại cơ sở, lực lượng cán bộ Mặt trận và các tổ chức thành viên, nhất là tại khu phố, ấp đã không ngại khó khăn, gian khổ, nguy hiểm để chung tay cùng chính quyền tham gia tích cực công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu phát biểu tại Hội nghị

MTTQ thành phố đã thực hiện tốt công tác vận động, tiếp nhận và phân bổ nguồn lực xã hội chăm lo an sinh xã hội cho người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; thông qua việc thành lập Trung tâm an sinh; thực hiện mô hình “lưới an sinh”, hàng chục ngàn gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ, hàng triệu túi quà an sinh, túi quà đại đoàn kết đã kịp thời đến tay người có nhu cầu theo phương châm “đúng đối tượng, đúng nhu cầu.

Tính đến nay, tổng số tiền, hàng hóa mà Ủy ban MTTQ thành phố tiếp nhận được đạt trên 4.174 tỷ tỷ đồng; trong đó, tiền mặt hơn 1.061 tỷ đồng, hàng hóa, nhu yếu phẩm đã tiếp nhận, trị giá gần 371 tỷ đồng và phương tiện, vật tư, trang thiết bị y tế trên 2.742 tỷ  đồng. Ngoài ra, Thành phố đã tiếp nhận ủng hộ kinh phí mua vaccine là trên 315 tỷ đồng và vận động doanh nghiệp mua vaccine tặng Thành phố trị giá hơn 2.000 tỷ đồng.

Bên cạnh sự vận động trên, từ khi thành lập vào đầu tháng 8/2021 đến nay, Trung tâm An sinh Thành phố đã tiếp nhận hàng hóa hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, trị giá gần 146 tỷ đồng; và phân phối đến các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19, các quận, huyện, thành phố Thủ Đức, các bếp ăn từ thiện, các cơ sở tôn giáo, dân tộc, các khu phong tỏa, các trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, các lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19… trị giá hơn 142 tỷ đồng.

Thành phố đã kịp thời chuyển hơn 2,5 triệu túi an sinh đến các quận, huyện, thành phố Thủ Đức để hỗ trợ người dân, các hộ lao động nghèo, khó khăn theo danh sách phường, xã, thị trấn đề xuất hoặc thông qua Tổng đài 1022 và hệ thống tiếp nhận thông tin phản ảnh, kiến nghị của người dân của MTTQ Việt Nam Thành phố, trong đó Chương trình SOS của Trung tâm an sinh đã trao 14.438 túi an sinh.

Quang cảnh Hội nghị

Không chỉ nổi bật trong các hoạt động tuyên truyền, vận động ủng hộ và phân bổ nguồn lực phòng, chống dịch đến tận tay những người gặp khó khăn bởi đại dịch, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cũng thực hiện hiểu quả việc tuyên truyền, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đạt hiệu quả cao, bảo đảm đúng luật, thật sự dân chủ, đủ số lượng đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026… với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,39%. Kết quả này càng được trận trọng và ghi nhận trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

Cùng với đó, công tác giám sát, phản biện xã hội tiếp tục được quan tâm, tập trung vào giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch. MTTQ Việt Nam Thành phố đã phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy xây dựng Đề án “Nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và Nhân dân giám sát tổ chức Đảng, đảng viên và hoạt động của chính quyền các cấp Thành phố giai đoạn 2020 - 2030”. Các giải pháp của Đề án sẽ tạo sự chuyển biến về chất trong hoạt động giám sát tổ chức Đảng, đảng viên của MTTQ và các tổ chức thành viên.

Tạo sự chuyển biến về chất trong công tác giám sát và phản biện xã hội

 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu phát biểu tại Hội nghị

Ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2021, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu khẳng định, trong hoàn cảnh ngặt nghèo, khó khăn của đại dịch, cán bộ Măt trận các cấp thành phố đã biến nguy thành cơ, thể hiện được bản lĩnh, vai trò và hình ảnh cán bộ mặt trận luôn xung kích, xông vào điểm nóng, gần dân, sát dân, hỗ trợ và động viên Nhân dân. Chính nỗ lực, thành tích, hy sinh của đội ngũ cán bộ Mặt trận, từ đó góp phần khẳng định vị thế, vai trò ngày càng quan trọng của MTTQ Việt Nam các cấp trong hệ thống chính trị.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu, TP. Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, đầu tàu kinh tế - xã hội của đất nước, có sức lan tỏa và tầm ảnh hưởng đến các địa phương và các vùng lân cận. Những thời điểm khó khăn nhất của đại dịch Covid-19 đã dần đi qua nhưng những vết thương, mất mát thì vẫn còn đó, nhất là gánh nặng về công tác an sinh xã hội và thách thức rất lớn cho Thành phố là vừa phải thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, vừa phải đẩy nhanh quá trình mở cửa, phục hồi nền kinh tế, đưa thành phố trở lại và phát triển mạnh mẽ hơn.

Chính vì vậy, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu cho rằng, bối cảnh đó đòi hỏi MTTQ Việt Nam TP. HCM tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hơn nữa, duy trì và giữ vững thành tích công tác năm 2021, tạo tiền đề cho năm 2022 tiếp tục là lá cờ đầu trong hệ thống mặt trận toàn quốc.

Để hoàn thành mục tiêu này, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết, Quyết định chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19; đẩy mạnh phong trào thi đua phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với đặc thù của thành phố, trong đó quan tâm vấn đề hỗ trợ và tạo điều kiện cho lao động ngoại tỉnh trở về làm việc tại các Khu công nghiệp, nhà máy…

Cùng với đó cần chủ động nắm bắt diễn biến dịch bệnh, không được chủ quan, lơ là, thể hiện trách nhiệm và quyết tâm của Mặt trận và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong công tác phòng, chống dịch; đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Trước mắt, tập trung quan tâm chăm lo cho người nghèo trong dịp Tết Nhâm Dần năm 2022, chăm lo các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với nước, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi…

Cũng theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu, MTTQ thành phố cần thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên nguồn lực để tạo sự chuyển biến về chất trong công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam. Bên cạnh đó cần tăng cường tổ chức phản biện đối với các văn bản QPPL, các chương trình Đề án quan trọng của địa phương, liên quan trực tiếp đến đời sống Nhân dân, chẳng hạn như: Quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060…; Kịp thời phát hiện những bất cập, vướng mắc về thể chế, pháp lý và quá trình thực thi để chủ động đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật để phù hợp với điều kiện, tình hình mới của Thành phố.

"Cần quan tâm tới việc khảo sát, lấy ý kiến của người dân đối với những vấn đề nổi cộm, bức xúc, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong mọi tham mưu, đề xuất quyết sách, phù hợp với chủ đề của TP năm 2022 là “tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”", Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu gợi mở.

Song song với đó, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu cũng đề nghị cần tiếp tục quan tâm, xây dựng, kiện toàn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp Thành phố về phẩm chất đạo đức, bản lĩnh, kỹ năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thực hành phong cách người cán bộ Mặt trận đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân Thành phố thời gian qua; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác, xác định đây là giải pháp quan trọng đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ Thành phố trong thời gian tới.

Với chủ đề năm 2022 “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Nghĩa tình”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu tin tưởng Mặt trận các cấp của Thành phố sẽ đoàn kết cùng nhau hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra.

 

Dịp này, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ  Việt Nam, ông Lê Tiến Châu đã trao Cờ thi đua xuất sắc toàn diện cho Ủy ban MTTQ việt Nam TP HCM; và quyết định công nhận Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, nhiệm kỳ 2019-2021 cho một số vị lãnh đạo thuộc tổ chức Đảng, tổ chức thành viên của Thành phố.

Hội nghị cũng hiệp thương bổ sung một số nhân sự Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố nhiệm kỳ 2019 - 2024; khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2021.

 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản