Tin mới

Thành phố Hồ Chí Minh: Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019-2024

(Mặt trận) - Ngày 29/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM đã tổ chức Hội nghị lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019-2024 nhằm tổng kết, đánh giá kết quả công tác năm 2023 và góp ý phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Hiệp sĩ Đại Thánh Giá Lê Đức Thịnh có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Ảnh: Long Hồ

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM cho biết, năm 2023 tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến nhanh, biến động phức tạp, khó lường, ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành, lĩnh vực của đất nước. Với đặc điểm hội nhập quốc tế sâu rộng, TP HCM chịu tác động trực tiếp, đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; vừa phải tập trung giải quyết những vấn đề phức tạp mới phát sinh, vừa phải xử lý những vấn đề vướng mắc, tồn động kéo dài.

Với nỗ lực của mình, năm 2023, hệ thống Mặt trận các cấp của Thành phố đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo chấp hành và thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh các hoạt động phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội;…

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố phát biểu khai mạc hội nghị.

Trong những hoạt động nổi bật của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố năm 2023, đáng chú ý là công tác xây dựng, phát huy hiệu quả hoạt động của đội ngũ cộng tác viên tuyên truyền với sự tham gia của gần 100 nhà báo chuyên nghiệp và cộng tác viên cơ sở trên khắp địa bàn Thành phố; thành lập và triển khai Quỹ An sinh xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động chăm lo cho người nghèo Thành phố; tổ chức thành công Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Thành phố cấp thành phố lần đầu tiên; triển khai hiệu quả chương trình “Vì Trường Sa xanh”…

Đặc biệt, trong năm 2023, MTTQ Việt Nam Thành phố đã phối hợp vận động được hơn 201 tỷ đồng cho “Quỹ vì người nghèo” Thành phố, đạt gần 161% chỉ tiêu; vận động hơn 42 tỷ đồng cho Quỹ “Vì biển đảo quê hương- Vì tuyến đầu Tổ quốc, đạt 142% chỉ tiêu.

 

Lãnh đạo Thành uỷ và Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP HCM tặng quà các vị thôi tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố. 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Phước Lộc ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, chủ động, trách nhiệm đổi mới sáng tạo, có hiệu quả của cả hệ thống MTTQ Việt Nam TP đã đạt được những kết quả toàn diện trên các mặt công tác của Mặt trận trong năm 2023, góp phần tích cực vào tham gia phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân của TP.

Theo ông Nguyễn Phước Lộc, dù có việc khó, việc phát sinh mới MTTQ luôn trong tâm thế sẵn sàng cộng đồng trách nhiệm cùng với cả hệ thống chính trị, vì mục tiêu phát triển của TP. “Với tinh thần đại đoàn kết, cùng phối hợp hành động tham gia phát triển kinh tế xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh từ cơ sở đến TP, hệ thống mặt trận các cấp đã nâng cao được uy tín, vị thế, xứng đáng là tổ chức đại diện, là cầu nối giữa mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, là trụ cột quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc TP” - ông Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh.

 

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến trao Cờ thi đua cho 4 đơn vị đạt danh hiệu “Tập thể xuất sắc dẫn đầu”. Ảnh: Long Hồ

Trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Phước Lộc mong muốn MTTQ Việt Nam TP quan tâm nghiên cứu, hoàn thiện, nâng cao chất lượng, chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Đồng thời, cần quan tâm nâng cao chất lượng về các nội dung, ý nghĩa về xã hội, đa dạng về thành phần tham gia để thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam phát động.

Theo Phó Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Phước Lộc, các cuộc vận động của MTTQ Việt Nam phải đảm bảo được các kết quả vận động; có nhiều giai tầng tham gia, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân TP. Do vậy, cần tổ chức định hướng hoạt động và tích hợp sức mạnh các kết quả đạt được của các tổ chức thành viên, của các cá nhân tiêu biểu tham gia đóng góp đa dạng về nội dung, phương thức để thu hút các giai tầng tham gia chung sức, đồng lòng vào chính sách của MTTQ Việt Nam TP.

Đối với vấn đề giám sát và phản biện xã hội, ông Nguyễn Phước Lộc đề nghị hệ thống mặt trận TP cần quan tâm nghiên cứu, xác định trọng tâm, trọng điểm, chú trọng giám sát chuyên đề, tập trung vào những chủ trương, chính sách đúng trọng yếu, vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Đồng thời, quan tâm, nâng cao chất lượng giám sát thông qua việc đề xuất, kiến nghị giám sát và phải giám sát đến nơi đến chốn. Bên cạnh đó, các kiến nghị của giám sát liên thông chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong giải quyết các vấn đề chọn lựa, vấn đề phản biện phải đúng, tạo thêm nhiều giá trị mới phù hợp. Qua đó, nâng tầm vị thế của tổ chức Mặt trận tham gia vào phát triển kinh tế xã hội và vì mục tiêu chung phát triển TP.

Đối với các cuộc vận động, các phong trào xây dựng ngày hội đại đoàn kết toàn dân, Phó Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Phước Lộc cho rằng, các hoạt động văn hóa ở khu dân cư phải gắn liền ngày hội đại đoàn kết xây dựng và vun đắp giá trị về tinh thần yêu nước,… kết quả của Ngày hội đại đoàn kết toàn dân phải thúc đẩy có nhiều mô hình về xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng gia đình văn hóa phường, xã, thị trấn, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn TP, gắn liền với chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và văn minh đô thị.

Các cuộc vận động này gắn liền với xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh để ngày càng có nhiều gia đình hạnh phúc, gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, phường xã, thị trấn văn hóa, nhiều người tốt, việc tốt, nhiều người tình nguyện thầm lặng là tấm gương cao cả, nhiều ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, nhiều tấm gương tiêu biểu, đóng góp tích cực cho sự phát triển của cộng đồng.

 

Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Mạnh Cường trao Cờ thi đua cho 5 đơn vị đạt danh hiệu “Tập thể xuất sắc” năm 2023.Ảnh: Long Hồ

Đối với Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội MTTQ Việt Nam của TP, Phó Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Phước Lộc cho rằng, đây là sinh hoạt chính trị để củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao chất lượng tham gia của các tổ chức thành viên quan tâm, đoàn kết, tập hợp ngày càng nhiều cá nhân tiêu biểu trong các giai tầng xã hội. Đồng thời, quan tâm các hoạt động xã hội trước, trong và sau Đại hội, nâng tầm vị thế, giá trị của Mặt trận tích cực tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh từ địa phương đến TP.

“Hệ thống mặt trận tiếp tục tham gia công tác chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân… Đồng thời với đó là việc gắn liền với xây dựng đô thị văn minh nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và các hoạt động đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Khi đó mới là ý nghĩa chính trị, chính là ngày hội rất quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đảm bảo được trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt” - Phó Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã hiệp thương bổ sung 2 Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP nhiệm kỳ XI (2019-2024), gồm các đồng chí: Lê Văn Thu, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM; Tiến sĩ Lương Bạch Vân, nguyên Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP, nguyên Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM là cá nhân tiêu biểu. Các đại biểu cũng hiệp thương Đề án nhân sự Ủy ban MTTQ Việt Nam MTTQ Việt Nam TP khóa 12, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho Hiệp sĩ Đại Thánh Giá Lê Đức Thịnh có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tặng Cờ thi đua cho 4 đơn vị đạt danh hiệu “Tập thể xuất sắc dẫn đầu” và tặng Cờ thi đua cho 5 đơn vị đạt danh hiệu “Tập thể xuất sắc” năm 2023. Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cũng tặng Bằng khen cho 13 đơn vị đạt danh hiệu “Tập thể xuất sắc” năm 2023.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản