Tin mới

Thành phố Hồ Chí Minh: Ra mắt Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19

(Mặt trận) - Sáng 15/8, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tổ chức trực tuyến lễ “Phát huy sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và ra mắt Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19”.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: MTTQ thành phố HCM

Tại điểm cầu chính đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan.

Tại điểm cầu 21 quận, huyện và TP Thủ Đức đến dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên phụ trách quận, huyện; lãnh đạo Quận, Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện và TP Thủ Đức cùng dự.

Mọi nỗ lực để chiến thắng dịch bệnh là chính từ Nhân dân

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi nhấn mạnh: 80 ngày kể từ khi TP phát hiện ổ dịch trong cộng đồng và cũng là chừng ấy thời gian TP kiên cường chiến đấu với làn sóng lây nhiễm thứ tư, với biến chủng Delta hết sức nguy hiểm, trong lúc chưa có kinh nghiệm gì để ứng phó. “Thế nhưng, vượt lên trên tất cả nỗi sợ hãi và những khó khăn không kể xiết, cả hệ thống chính trị và người dân TP đã đồng tâm hiệp lực, bình tĩnh chống chọi cho đến giờ phút này với ý chí vững vàng và niềm tin chiến thắng dịch Covid-19.” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn đến hàng triệu người công nhân, lao động tự do ngừng việc, ở trọ, không về quê. Hàng trăm ngàn hộ gia đình nghèo khó, già yếu, neo đơn, bệnh tật phải lo lắng cho cuộc sống hàng ngày. Gần trăm ngàn tiểu thương, hộ kinh doanh đóng cửa, ngừng buôn bán; Hàng chục ngàn sinh viên đang ở ký túc xá, nhà trọ học hành, làm tình nguyện. Hàng chục ngàn người nhiễm bệnh tại bệnh viện, tại nhà và trong các khu cách ly, khu phong tỏa. Đặc biệt thành kính chia sẻ nỗi đau mất mát của các gia đình phải mất người thân mất do bởi dịch Covid-19.

Cũng theo ông Phan Văn Mãi, sau những khó khăn, lúng túng ban đầu, với sự hỗ trợ to lớn từ Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ngành, các cấp, sự hiến kế, góp ý của các nhà khoa học, đến giờ này TP đã thu được một số kết quả đầu tiên trong việc kiềm chế dịch bệnh. “TP đã nỗ lực kiểm soát các ổ dịch và chuỗi lây nhiễm; kéo giảm số ca nhiễm mới; gỡ bỏ hàng trăm khu phong tỏa; thúc đẩy phong trào “kiểm soát và giảm được vùng đỏ, mở rộng vùng xanh”; tập trung đầu tư, củng cố, hoàn thiện hệ thống điều trị và đã chữa khỏi cho hơn 70.000 người; đồng thời đã tổ chức tiêm 4,6 triệu liều, đạt tỷ lệ 64% số người từ 18 tuổi trở lên, cao nhất cả nước”- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi khẳng định.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu tiếp nhận ủng hộ. Ảnh: MTTQ thành phố HCM

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi cho rằng trong những ngày giãn cách xã hội, cuộc sống bình thường của người dân chuyển sang một trạng thái không ai mong muốn, sức chịu đựng về thể chất và tinh thần bị thử thách. Chính vì vậy, chính quyền, MTTQ Việt Nam TP và đoàn thể các cấp đã làm hết sức để giảm bớt khó khăn của người dân; vừa duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa, vừa triển khai nhanh nhất gói hỗ trợ an sinh xã hội đến từng gia đình nghèo, mất việc làm, người già neo đơn, cơ nhở để không ai phải quá khó khăn, thiếu ăn, thiếu mặc.

Với tinh thần “lấy sức dân chăm lo cho dân”, TP đã kêu gọi và nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ đầy nghĩa tình từ khắp nơi trong cả nước. Theo đó, đồng bào TP luôn ủng hộ, chia sẻ, quyết tâm, đồng lòng và đồng hành trong những ngày phòng, chống dịch; Hàng chục ngàn lực lượng y, bác sĩ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tuyến đầu phòng, chống dịch khắp mọi miền đất nước cùng với TP kiên cường ngày đêm để cứu sống hàng vạn người.

Hàng chục ngàn nam nữ tu hành, người dân không phân biệt tuổi tác xung phong tham gia phòng, chống dịch, có những cụ già trên 70 tuổi, có những em nhỏ bỏ ống heo để dành quyên góp ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch, nhắn tin hưởng ứng lời kêu gọi… và đông đảo đảng viên, đoàn viên, hội viên, công chức, giáo viên, sinh viên, thanh niên… đăng ký làm tình nguyện ra tuyến đầu phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, hàng ngàn bếp ăn thiện nguyện, do các cơ sở hội, đoàn, tôn giáo,  nhà hảo tâm chăm lo các suất ăn, nước uống hàng ngày cho những hoàn cảnh khó khăn và các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly, phong tỏa… Và còn nhiều những cá nhân, những tổ chức đã âm thầm cống hiến, chia sẻ và đồng hành cùng TP trong đợt dịch này.

TP.HCM thành lập Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch Covid-19.  Ảnh: MTTQ thành phố HCM

'Giãn cách một tháng nữa để khống chế nguồn lây'

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi, tình hình dịch bệnh trong nước cũng hết sức phức tạp, chưa có dấu hiệu được kiểm soát. Đến nay chỉ còn duy nhất tỉnh Cao Bằng chưa ghi nhận có dịch; 50/63 tỉnh thành chưa qua 14 ngày không có ca nhiễm. Đặc biệt là các tỉnh xung quanh TP có số ca nhiễm mới tăng rất nhanh trong những ngày gần đây như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Tây Ninh.

Trong bối cảnh như vậy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi nhấn mạnh: Việc thực hiện yêu cầu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9 như Nghị quyết 86 của Chính phủ đặt ra là vô cùng nặng nề, đầy thách thức.

“Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, các chỉ đạo của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, TP sẽ ưu tiên tối đa công tác phòng, chống dịch; đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết. Vì vậy sẽ phải kéo dài giãn cách xã hội thêm 1 tháng để tập trung khống chế các nguồn lây nhiễm, đưa số ca nhiễm về mức thấp nhất; đưa số ca bệnh về dưới công suất điều trị của hệ thống y tế; giảm nhanh số ca tử vong. Chỉ có như vậy mới có thể từng bước đưa Thành phố trở về trạng thái bình thường mới.”- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Để đạt được mục tiêu đó, ông Phan Văn Mãi yêu cầu TP tiếp tục huy động sự đồng lòng, chung sức và phát huy vai trò to lớn của Nhân dân trong phòng, chống dịch. Trách nhiệm đầu tiên quan trọng nhất là người dân phải chấp hành nghiêm yêu cầu giãn cách; chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết và luôn tuân thủ thực hiện 5K. Đối với bà con trong khu cách ly, khu phong tỏa tiếp tục thực hiện triệt để “người cách ly với người, nhà cách ly với nhà”. Điều này tưởng như đơn giản nhưng vô cùng hệ trọng, bởi không để lây nhiễm chéo là yếu tố quyết định dịch không lây lan trong cộng đồng.

Trong những ngày tiếp tục giãn cách sắp tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi nhìn nhận, đồng bào TP nói chung, bà con lao động nghèo nói riêng sẽ phải chịu nhiều thiếu thốn, khó khăn thêm nữa. TP cũng sẽ nỗ lực nhiều hơn để bảo đảm cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày của nhân dân. Đồng thời phát động phong trào “lấy sức dân chăm lo cho dân” và huy động tất cả những gì có thể từ nguồn ngân sách nhà nước, các nguồn lực xã hội, sớm triển khai các gói an sinh xã hội để người nghèo, người già neo đơn, lao động tự do, mất việc làm và tất cả những người khó khăn cuộc sống bảo đảm cơ bản cho đến khi TP chuyển sang bình thường.

Bên cạnh đó, TP ưu tiên tập trung chiến lược điều trị hiệu quả, giảm tử vong; rà soát, mở rộng các bệnh viện dã chiến, điều chỉnh hệ thống 5 tầng điều trị phù hợp, khoa học, trang bị đầy đủ hệ thống thiết bị để kịp thời cấp cứu bệnh nhân trở nặng nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19, giảm tỷ lệ tử vong. Bên cạnh đó, xây dựng mạng lưới tình nguyện viên chăm sóc, tư vấn F0 tại nhà.

Khẳng định TP nỗ lực hết sức để bảo đảm yêu cầu tiêm chủng vaccine cho nhân dân, tuy nhiên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi cho rằng mặc dù TP đã chủ động tìm mua vaccine từ sớm và được Chính phủ chấp thuận nhưng hiện nay vẫn rất khó khăn về nguồn cung; vì vậy, cần huy động và sử dụng tối đa mọi nguồn vaccine hiện có, tiêm chủng kịp thời các loại vaccine được Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế cấp phép để mở rộng diện bao phủ vaccine

“Thấu hiểu và thực hiện phương châm: “chống dịch như chống giặc”, ý thức tự phòng vệ của mỗi người là phòng tuyến quan trọng nhất có ý nghĩa quyết định, không gì có thể thay thế được, là nhân tố quyết định thành bại của cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh. Cuộc chiến đấu với dịch bệnh còn rất khó khăn và mọi nỗ lực để chiến thắng dịch bệnh là chính từ Nhân dân” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi khẳng định và tha thiết kêu gọi toàn thể đồng bào, Nhân TP cùng siết chặt tay, chung sức, đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn để chống dịch, “đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa, đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi yêu cầu các tổ chức đảng, đoàn thể, đoàn viên, hội viên ở từng địa bàn khu phố, các tổ Covid cộng đồng phát huy vai trò nòng cốt trong việc động viên nhân dân tuân thủ thực hiện yêu cầu phòng, chống dịch.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu phát động và kêu gọi nhân dân TP tiếp tục đồng lòng, chung sức trong phòng, chống dịch. Ảnh: MTTQ thành phố HCM

Một ngày không xa thành phố sẽ sớm mạnh khỏe trở lại

Tại lễ phát động, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu phát động và kêu gọi nhân dân TP tiếp tục đồng lòng, chung sức trong phòng, chống dịch, chấp hành nghiêm yêu cầu giãn cách; chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết và luôn tuân thủ thực hiện 5K. Đối với bà con trong khu cách ly, khu phong tỏa tiếp tục thực hiện triệt để “người cách ly với người, nhà cách ly với nhà”. Cán bộ, đảng viên, các tổ chức đảng, đoàn thể, đoàn viên, hội viên ở từng địa bàn khu phố, các tổ Covid cộng đồng phát huy vai trò nòng cốt trong việc động viên nhân dân tuân thủ thực hiện yêu cầu phòng, chống dịch.

Bà Tô Thị Bích Châu mong muốn lực lượng y bác sĩ, bác sĩ, nhân viên y tế, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang nơi tuyến đầu chống dịch tiếp tục vững tâm trên mặt trận chống dịch, để bảo vệ, sức khỏe, tính mạng Nhân dân.

Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước, người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục ủng hộ kinh phí, trang thiết bị y tế… đồng hành cùng TP trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

“Khi có sự đoàn kết, chung sức chung lòng, một ngày không xa TP sẽ sớm mạnh khỏe trở lại, sẽ lại phủ đầy màu xanh, một nhịp sống hối hả với những dây chuyền sản xuất tràn đầy một khí thế mới, nỗ lực mới, quyết tâm phấn đấu lập nhiều thành tích mới, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu tin tưởng.

Tại buổi Lễ,  đại diện các doanh nghiệp tham gia ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch của Thành phố gồm: Công ty Cổ phần Bảo trợ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ủng hộ 266.062 phần quà nhu yếu phẩm trị giá 133, 031 tỷ đồng; BIDV - Ngân hàng TMCP Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam ủng hộ 25 tỷ đồng; Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố 40.000 phần quà cho chương trình an sinh xã hội trị giá 12 tỷ đồng; Công ty Cổ phẩn đầu tư hạ tầng Dona Coop ủng hộ 200 tấn gạo, 2600 thùng mì gói với  tổng trị giá 3 tỷ đồng; Tổng công ty hàng hải Việt Nam ủng hộ 07 Container (gạo - đồ hộp) tổng trị giá 2,250 tỷ đồng; Tập đoàn Novaland ủng hộ 20.000 hộp quà trị giá 2,5 tỷ đồng; Quỹ Từ thiện mái ấm thế giới di động ủng hộ sữa bột, nước,… với tổng trị 1,760 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Chuỗi thực phẩn TH ủng hộ sữa, trà xanh và nước suối với tổng trị giá 1,404 tỷ đồng; Câu Lạc Bộ Doanh Nhân 2030 trực thuộc Tạp Chí Kinh Tế Sài Gòn ( Sài Gòn Times)  ủng hộ 74 tấn rau củ trị giá 600 triệu đồng.

Ngay sau lễ phát động, lãnh đạo TP cùng các quận, huyện, TP Thủ Đức đến thăm động viên lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19, thăm các hộ dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh; thăm những hộ dân tại các khu phong tỏa cùng nhiều lực lượng đang nỗ lực chống dịch khác.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản