Tin mới

Thành phố Tuyên Quang sơ kết công tác MTTQ tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

(Mặt trận) -Chiều 7-4, Ủy ban MTTQ thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác MTTQ tham gia thực hiện nếp sống văn minh (NSVM) trong việc cưới, việc tang trên địa bàn thành phố.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang; Tạ Đức Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuyên Quang.

 Các đại biểu dự hội nghị.

Từ năm 2022, Ủy ban MTTQ thành phố Tuyên Quang đã hướng dẫn, chỉ đạo 100% tổ dân phố đưa nội dung thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang để nhân dân bàn bạc, thảo luận, đưa vào quy ước thôn, xóm, tổ dân phố thống nhất thực hiện; xây dựng 4 mô hình điểm khu dân cư tự quản trong thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang tại các phường Phan Thiết, An Tường, Minh Xuân và Đội Cấn… Nhiều đám cưới được tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm, văn minh, đúng pháp luật, không phô trương, kéo dài và thực hiện không sử dụng thuốc lá. Việc tổ chức các đám tang cơ bản được rút ngắn. Một số đám tang được tổ chức gọn nhẹ, không mở nhạc sống; một số đám tang đã hạn chế vòng hoa, bức trướng viếng… Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn có những hạn chế, vướng mắc.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Hưng Vượng đề nghị, thời gian tới cấp ủy thành phố xem xét đưa nội dung thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang vào trong các buổi sinh hoạt của cấp ủy và chi bộ để bàn bạc và chỉ đạo; nêu cao vai trò của các cấp ủy và việc nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang.

UBND thành phố cần hoàn chỉnh các quy ước, hương ước để chỉ đạo các thôn, xóm, tổ dân phố thống nhất thực hiện; tăng cường việc giám sát và xử phạt các trường hợp vi phạm theo đúng quy định. Đồng thời, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang; cần bám sát và tranh thủ sự phối hợp của lực lượng bí thư chi bộ, tổ trưởng, trưởng thôn, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và người thực hành tín ngưỡng tâm linh. Xem xét và tính toán lại việc lựa chọn và xây dựng các mô hình điểm trong thực hiện tổ chức đám cưới và đám tang theo NSVM. Từ đó đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tốt đẹp trong cộng đồng.

Thu Hương - Báo Tuyên Quang

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản